Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tăng cường hợp tác trong ngành gỗ

Đồng Nai, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh là 3 địa phương có sự phát triển mạnh về ngành gỗ, chiếm phần lớn sản lượng, giá trị xuất khẩu gỗ của Việt Nam.

Hiện nay, doanh nghiệp ngành gỗ, hiệp hội chuyên ngành của 3 tỉnh, thành đang tính toán để thúc đẩy liên kết, hợp tác, hình thành nên liên minh hiệp hội ngành gỗ Đông Nam Bộ.
Trọng điểm sản xuất gỗ cả nước
Đồng Nai, Bình Dương là các địa phương tập trung nhiều DN sản xuất, chế biến các sản phẩm từ gỗ lớn nhất nước (chiếm hơn 50% sản lượng và hơn 70 %giá trị xuất khẩu). Sự tăng trưởng mạnh của ngành chế biến gỗ xuất khẩu (XK) không chỉ tăng thu ngoại tệ cho quốc gia mà còn tạo điều kiện để phát triển gỗ và trồng rừng, tạo nhiều việc làm cho người lao động. Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh dù không có số lượng DN ngành nghề đông đảo như Bình Dương, Đồng Nai nhưng nơi đây lại có thế mạnh về thương mại, quan hệ quốc tế và bán buôn các mặt hàng máy móc ngành gỗ…Mặc dù, là thủ phủ ngành gỗ nhưng sản xuất, chế biến gỗ ở khu vực này còn gặp nhiều hạn chế. Trong đó, một bất cập đối với các DN tại Bình Dương, Đồng Nai hiện chính là năng lực sản xuất và khâu quản trị, chất lượng nhân sự. Bên cạnh đó, thị trường nội địa đang có phần bị lơ là khi nhiều doanh nghiệp quá quan tâm đến xuất khẩu, nhưng xuất khẩu thì lại chỉ là gia công. Nhận định về vấn đề này, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (Vifores) cho rằng cần cân nhắc cẩn trọng hơn vì tính tự tốn dân tộc. Chúng ta phải làm sao giữ được ngành, giữ cho được cái tem “madein Viet Nam” trên từng sản phẩm nội thất, là thành quả, sản phẩm của người Việt chứ không chỉ là sản xuất tại nhà máy đặt ở Việt Nam”, Chủ tịch Vifores trăn trở”.

9. Tăng cường hợp tác trong ngành gỗ (H1).jpg 
Đồng Nai có làng nghề gỗ Hố Nai nổi tiếng cả nước
Để giải quyết thực trạng này ngành gỗ đang khởi xướng chiến lược phát triển thương hiệu ngành thay cho chú trọng số lượng gia công, xuất khẩu, phát triển bền vững thay cho chinh phục con số xuất khẩu hàng năm. Nhà nước cần chủ động trong việc hỗ trợ thiết lập chuỗi liên kết cho ngành gỗ. Cụ thể như xây dựng các thủ phủ của ngành ở nhũng địa phương thích hợp. Trong đó, Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh là những địa phương truyền thống, cần sự hợp tác chặt chẽ với nhau để cùng phát triển.
Đồng quan điểm, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (Hawa) Nguyễn Quốc Khanh cũng cho rằng nếu có sự đồng hành và chung tay của nhà nước cùng DN trong đào tạo nhân lực thì ngành sẽ có bước đi dài và ổn định hơn trong những năm tới.
Đẩy mạnh liên kết, hợp tác
Trước sự cạnh tranh gay gắt và mượn mác xuất xứ thì vai trò của các hiệp hội gỗ cần phải được nâng cao hơn. Hợp tác giữa các DN với nhau, giữa các hiệp hội là điều cần thiết đưa ngành gỗ không chỉ “đề kháng” được với thách thức bên ngoài mà còn thể hiện được khát vọng hùng cường, tạo đà cất cánh. Trong việc hợp tác giữa các hiệp hội với nhau, Đồng Nai là địa phương đang tích cực, chủ động. Ông Lê Xuân Quân, Chủ tịch Dowa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần kiến trúc và nội thất Nano cho hay, ngành gỗ cần một chiến lược phát triển và tầm nhìn xa mới. Để sớm hình thành liên minh Hiệp hội Gỗ Đông Nam Bộ (gồm Hawa, Bifa và Dowa), Hiệp hội đã đề xuất liên kết hợp tác vì sự phát triển của cộng đồng DN gỗ vùng Đông Nam bộ; thúc đẩy phát triển sản xuất, xuất khẩu gỗ và thủ công mỹ nghệ; phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành cũng như các hoạt động dịch vụ...
Về phương hướng hợp tác, liên kết, ông Võ Quang Hà. Phó chủ tịch Dowa, Tổng giám đốc công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu đề xuất, cần thúc đẩy liên kết theo chiều dọc và chiều ngang cho ngành gỗ Việt Nam. Trong đó, theo chiều dọc là thúc đẩy liên kết từ khâu trồng rừng, đến chế biến và khai thác gỗ, hoàn thiện sản phẩm và tìm kiếm thị trường. Liên kết ngang là các hiệp hội DN hỗ trong nước cần đẩy mạnh các hoạt động, liên kết lại với nhau, thể hiện rõ vai trò của mình với các DN thành viên.
 

Vi Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang