Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Số nợ bảo hiểm xã hội, ảo hiểm y tế vẫn ở mức cao

(CTT-Đồng Nai) - Tính đến cuối tháng 9-2023, toàn tỉnh có gần 2,9 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc là hơn 771,1 ngàn người, chiếm 50,1% lực lượng lao động. Có hơn 753,8 ngàn người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), chiếm 46,7% lực lượng lao động.​

Đồ họa thể hiện số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai từ năm 2021 đến 9 tháng đầu năm 2023 (đơn vị: tỷ đồng)
Đồ họa thể hiện số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai từ năm 2021 đến 9 tháng đầu năm 2023 (đơn vị: tỷ đồng)

Nợ BHXH, BHYT hơn 774,2 tỷ đồng

Thông tin từ BHXH tỉnh, trong 9 tháng của năm 2023, tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là hơn 774,2 tỷ đồng, chiếm 2,9% so với tổng số tiền phải thu. Trong đó, nợ BHXH bắt buộc là 495,1 tỷ đồng; nợ BHTN 22,3 tỷ đồng; nợ BHYT 154,6 tỷ đồng, lãi chậm đóng 102,1 tỷ đồng.

Công ty CP Sản xuất và Đầu tư Hoàng Gia (KCN Nhơn Trạch 2, H.Nhơn Trạch, chuyên sản xuất gạch men) là một trong số 95 doanh nghiệp (DN)​ trên địa bàn H.Nhơn Trạch đang nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng (tính đến hết tháng 8-2023).
Ông Lê Minh Dũng, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty CP sản xuất và đầu tư Hoàng Gia cho hay, từ năm 2022, nền kinh tế giai đoạn hậu Covid-19 gặp nhiều khó khăn khiến sản lượng sản xuất của công ty giảm từ 30-50%. Tuy nhiên, công ty vẫn cố gắng gồng gánh để duy trì đơn hàng, thương lượng các khoản nợ, kéo giãn thời gian thanh toán để đảm bảo việc làm cho 675 nhân viên, lao động. Bởi nếu công nhân nghỉ việc, đến khi sản xuất phục hồi, việc tuyển dụng rất khó khăn, đặc biệt là những công nhân có tay nghề, đã quen việc.

Về tình hình nợ BHXH, BHYT, BHTN, ông Dũng chia sẻ, công ty thực sự không mong muốn điều này nhưng hiện đang là giai đoạn cực kỳ khó khăn của công ty nên không còn giải pháp nào khác. Công ty sẽ tiến hành đóng các khoản bảo hiểm ngay khi có điều kiện.

Thông tin từ BHXH H.Nhơn Trạch, năm 2022, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện là 40,3 tỷ đồng. Trong đó, có 48 đơn vị, doanh nghiệp đã phá sản, giải thể, ngưng hoạt động và mất tích với số tiền nợ là 19,1 tỷ đồng.

Tính đến tháng 9-2023, trên địa bàn H.Nhơn Trạch có 95 doanh nghiệp (DN), đơn vị vi phạm chế độ trích nộp BHXH với số tiền hơn 24,2 tỷ đồng. Trong đó, có những DN nợ số tiền lớn của nhiều công nhân như: Công ty CP cấu kiện bê tông Nhơn Trạch 2 (nợ hơn 6,4 tỷ đồng của hơn 1,2 ngàn người lao động (NLĐ)); Công ty TNHH gạch men Bách Thành (nợ hơn 3,5 tỷ đồng của 366 NLĐ); Công ty CP Cà phê Olympic (nợ hơn 1,1 tỷ đồng của 102 NLĐ).

Ông Phạm Long Sơn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, gần 3 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và hậu Covid-19, xung đột giữa Nga và Ukraine khiến tình hình sản xuất của các DN gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, các DN ngành gỗ, giày da, may mặc hầu như không có đơn hàng mới, tiến độ phục hồi rất chậm.

Mặc dù vậy, lãnh đạo BHXH tỉnh đề nghị các DN đang nợ BHXH, BHYT, BHTN có giải pháp để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho NLĐ, giúp NLĐ an tâm làm việc. Trong thời gian DN giảm đơn hàng, các DN cần tuyên truyền để NLĐ nắm được các quy định của pháp luật, tạo điều kiện để NLĐ được nghỉ dưỡng sức theo quy định.

Cũng theo ông Phạm Long Sơn, từ năm 2021, có nhiều DN do làm ăn khó khăn đã kiến nghị cơ quan chức năng cho phép nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN hoặc chậm đóng khoản tiền này. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, sau 30 ngày mà DN không đóng BHXH, BHYT, BHTN thì được xem là nợ.

Nhà nước đã và đang triển khai nhiều chính sách khác để hỗ trợ các DN phục hồi sản xuất. Nếu DN nợ tiền bảo hiểm mà vẫn đảm bảo quyền lợi cho NLĐ thì làm văn bản kiến nghị đến cơ quan BHXH để chốt sổ bảo hiểm cho NLĐ, để NLĐ được hưởng chế độ BHTN. Cơ quan bảo hiểm chỉ giải quyết đối với những trường hợp đặc biệt, mục tiêu nhằm đảm bảo quyền lợi, chế độ chính sách cho NLĐ. Các DN không được lợi dụng điều này để trốn đóng, tránh đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ.

Lãnh đạo BHXH H.Nhơn Trạch báo cáo tình hình nợ BHXH, BHYT trên địa bàn huyện
Lãnh đạo BHXH H.Nhơn Trạch báo cáo tình hình nợ BHXH, BHYT trên địa bàn huyện

Nỗ lực kéo giảm nợ

Với mục tiêu kéo giảm khoản tiền nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của các DN, đơn vị trong tỉnh, thời gian qua, BHXH tỉnh, huyện đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Cụ thể, hàng quý, cơ quan BHXH gửi danh sách các đơn vị chậm đóng bảo hiểm từ 3 tháng trở lên cho các sở, ban, ngành liên quan để phối hợp thu hồi số tiền chậm đóng bảo hiểm.

Kết quả, trong 9 tháng của năm 2023, toàn tỉnh đã thực hiện thanh, kiểm tra liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm tại 412 đơn vị. Qua đó, BHXH tỉnh đã phát hiện, thu hồi tổng số tiền hơn 4,9 tỷ đồng. Nội dung thu hồi gồm: NLĐ chưa đóng, đóng thiếu thời gian tham gia bảo hiểm; NLĐ đóng thiếu mức quy định; NLĐ đóng sai đối tượng phải truy giảm; hưởng chế độ BHXH ngắn hạn sai quy định; cơ sở khám chữa bệnh BHYT chi sai quy định.

Thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, BHXH tỉnh đã thu hồi tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng, bao gồm truy đóng BHXH, BHYT, BHTN hơn 3 tỷ đồng, thu hồi về quỹ BHXH hơn 1,2 tỷ đồng, thu hồi về quỹ BHYT hơn 2,7 tỷ đồng. Lũy kế trong 9 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh đã thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN 28,9 tỷ đồng.

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các DN, đơn vị sử dụng lao động về việc chấp hành chính sách BHXH, BHYT, BHTN, từ ngày 21-9 đến ngày 30-11-2023, BHXH tỉnh tổ chức 6 hội nghị đối thoại với các DN, đơn vị sử dụng lao động. Tại các buổi đối thoại, BHXH tỉnh thông tin đến NLĐ và người sử dụng lao động những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi, bổ sung và lấy ý kiến đóng góp của NLĐ, người sử dụng lao động vào dự thảo Luật BHXH sửa đổi.

Mặt khác, BHXH tỉnh cũng lắng nghe những ý kiến phản ánh, trao đổi, kiến nghị, đề xuất của NLĐ, người sử dụng lao động trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Từ đó có những chỉ đạo, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ…
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang