Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chia sẻ, miêu tả tỉ mỉ tai nạn thương tâm là vi phạm pháp luật

(CTT-Đồng Nai) - Gần đây, một số tài khoản mạng xã hội (MXH) đăng tải, chia sẻ clip có hình ảnh hiện trường nhiều nạn nhân tử vong của vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu); vụ bắt một bác sĩ là nghi can trong vụ án sát hại nạn nhân xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thu hút nhiều người dùng mạng xã hội quan tâm, bình luận và chia sẻ.

Việc đăng tải, chia sẻ cận cảnh hình ảnh những nạn nhân tử vong không chỉ gây hoang mang, ảnh hưởng đến tâm lý người xem, mà đây còn là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý.

“Vô tư" đăng hình ảnh các vụ tai nạn lên mạng

Diễn biến vụ tai nạn lao động do nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong, 5 công nhân bị thương tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh không chỉ được các phương tiện truyền thông trong và ngoài tỉnh cập nhật liên tục, mà trên các diễn đàn MXH, nhiều tài khoản cá nhân cũng chia sẻ rất nhiều.

Để gây chú ý, tăng tương tác trên MXH, nhiều tài khoản Facebook đã chia sẻ clip quay cận cảnh hiện trường vụ nổ với hình ảnh các nạn nhân tử vong trông rất thương tâm, rùng rợn, gây phản cảm trong truyền thông.

Bà Kim Hạnh (ngụ phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa) cho biết, suýt chút nữa thì bà bị ngất khi vô tình xem clip vụ tai nạn nêu trên khi lướt Facebook.

“Hình ảnh thương tâm của người bị nạn cứ ám ảnh trong đầu tôi. Nhiều bạn bè của tôi cho biết cũng bị sốc khi xem những hình ảnh thương tâm đó. Người lớn xem còn bị ảnh hưởng tâm lý huống hồ trẻ em. Đáng lo là rất nhiều người vô tư chia sẻ mà không nghĩ đến hậu quả, mong cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn" - bà Hạnh chia sẻ.

Không chỉ có vụ việc nổ lò hơi mà gần đây diễn biến vụ việc một bác sĩ là nghi can trong vụ án sát hại nạn nhân xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cũng được cư dân mạng chia sẻ. Hình ảnh hiện trường chụp các phần thi thể của nạn nhân bị sát hại cũng bị một vài tài khoản Facebook đăng lên khiến nhiều người phát hoảng khi trông thấy.

Thông thường, khi đăng tải những hình ảnh thương tâm, rùng rợn, phản cảm, Facebook sẽ gửi cảnh báo đến người đăng về việc bài viết có chứa nội dung bạo lực, vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Thế nhưng, một số tài khoản vẫn cố tình phát tán video clip, hình ảnh nêu trên bằng cách gửi qua tin nhắn Messenger, Zalo.

Thực tế nhiều tài khoản MXH “vô tư" đăng tải thông tin, clip tường thuật chi tiết vụ tai nạn thương tâm với những hình ảnh miêu tả tỉ mỉ cảnh người gặp nạn là vi phạm pháp luật.

Coi chừng bị phạt

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Giang Thị Thu Nga lưu ý người sử dụng MXH phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, Bộ quy tắc ứng xử trên MXH và quy định của nhà cung cấp dịch vụ. Những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Bà Nga cho biết thêm, tại điểm c, khoản 1, Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử có quy định, hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn lên MXH sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 5-10 triệu đồng (đối với cá nhân) và từ 10-20 triệu đồng (đối với tổ chức).

Vấn đề này, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh, luật sư Ngô Văn Định cho rằng, hành vi đăng tải nội dung có tính chất ghê rợn, đáng sợ, gây ám ảnh tâm lý người xem; làm ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của người tiếp cận thông tin là vi phạm pháp luật.

Theo đó, hành vi trên là vi phạm về quyền hình ảnh, quyền bí mật nhân thân được quy định tại khoản 1, Điều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Khi sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Cũng theo Bộ luật Dân sự năm 2015, người có quyền lợi bị xâm phạm có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý hành chính.

Nhật Huy

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang