Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Niềm vui chôm chôm ra trái sớm

(CTT-Đồng Nai) - Mùa trái cây năm nay, một số nhà vườn có nhiều kinh nghiệm ở thành phố Long Khánh đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc chăm sóc vườn chôm chôm ra hoa, kết trái sớm hơn so với các năm trước. Việc chăm sóc vườn chôm chôm ra trái sớm đem lại nhiều lợi ích như: tránh được thời tiết khắc nghiệt hiện nay; sản lượng trái nhiều, thương lái đến tận vườn mua chôm chôm với giá cao.

Ông Hoàng A Pẩu (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc vườn chôm chôm ra hoa, kết trái sớm. Ảnh: Nhân Nhân
Ông Hoàng A Pẩu (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc vườn chôm chôm ra hoa, kết trái sớm. Ảnh: Nhân Nhân

Kỳ vọng mùa chôm chôm “được mùa, được giá”

Mới đây, chúng tôi theo đoàn cán bộ Hội Nông dân xã Bảo Quang (thành phố Long Khánh) đến tham quan khu vườn chôm chôm Thái rộng hơn 4.000m2 của ông Nguyễn Văn Thảo (ngụ tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang). Ông Thảo là một trong những nông dân đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, giúp cho vườn chôm chôm tươi tốt và ra trái sớm hơn những năm trước.

Ông Thảo cho biết, thời tiết thay đổi thất thường có tác động rất lớn đối với cây trồng, trong đó có chôm chôm. Do đó, người nông dân phải biết cách theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến thời tiết, đồng thời kết hợp khoa học kỹ thuật tiên tiến vào khâu chăm sóc, giúp cho vườn cây ra hoa, kết trái vào thời điểm phù hợp để có thể đạt hiệu quả cao như mong muốn.

Chẳng hạn, thời tiết năm nay rất khắc nghiệt, mùa khô đến sớm và tình trạng khô hanh kéo dài trong nhiều tháng liền. Thời điểm này mà cây chôm chôm ra hoa, kết trái sẽ gặp nhiều bất lợi, vì thời tiết khắc nghiệt khiến cho hoa khô héo, tỷ lệ đậu trái rất thấp. Do vậy, ông Thảo đã linh động chọn giải pháp cho vườn chôm chôm ra hoa, kết trái sớm hơn mọi năm bằng việc tăng cường chăm sóc bón phân, đặc biệt là khâu tưới nước phải đầy đủ, kịp thời trong mùa khô.

Theo kinh nghiệm của ông Thảo, việc ông chăm sóc vườn chôm chôm có khác so với một số nông dân. Tức là khi bón phân xong, ông phải tưới nước bằng tay (tưới thủ công) để giúp phân mau hòa tan và không bị thất thoát. Đồng thời, ông kết hợp tưới nước bằng hệ thống tự động nhằm giúp cho cây chôm chôm hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng. Cách làm này còn giúp cho vườn chôm chôm luôn đủ nước trong mùa khô để cây trồng sung sức, ra trái sớm và đạt chất lượng tốt.

“Hiện vườn chôm chôm đã cho trái lớn và đang chuẩn bị cho thu hoạch trái. Sản lượng năm nay có thể tăng gấp đôi so với sản lượng năm rồi” - ông Thảo bộc bạch.

Ông Hoàng A Pẩu (ngụ ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang) là một trong những gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh từ nhiều năm nay. Ông Pẩu cũng đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc khu vườn chôm chôm Thái rộng khoảng 1 hécta của gia đình cho ra hoa, kết trái sớm.

Nhìn những cây chôm chôm Thái đang ra sum suê trái, ông Pẩu phấn khởi chia sẻ, để có được vườn cây ra hoa, kết trái sớm và cho năng suất cao như hiện nay, ông đã nỗ lực phấn đấu không ngừng trong suốt một năm qua. Tức là ông sớm bắt tay vào việc dọn dẹp vệ sinh khu vườn, tỉa cành cho cây trồng ngay sau khi thu hoạch xong vụ chôm chôm năm 2023. Tiếp đến, ông tiến hành bón các loại phân nhằm thúc cho cây nhanh chóng phục hồi và khỏe mạnh để phát triển chồi mới. Ông tiếp tục bón thêm một lần phân nữa vào khoảng tháng 8-2023 nhằm thúc cho cây sung sức chuẩn bị vào mùa ra hoa, kết trái.

Tình hình mùa khô năm nay đến sớm và kéo dài đã gây ra nhiều bất lợi cho cây chôm chôm. Ông Pẩu sớm nắm bắt được tình hình và đã chủ động triển khai phương án tưới nước cho cây chôm chôm kịp thời, đầy đủ. Nhờ cách chăm sóc bài bản đã giúp cho vườn chôm chôm của gia đình ông hiện rất tươi tốt và cho ra hoa, kết trái nhiều. “Còn khoảng một tuần nữa, vườn chôm chôm của gia đình tôi sẽ cho thu hoạch. Mùa chôm chôm năm ngoái cho thu hoạch khoảng 8 tấn trái, sản lượng năm nay có thể tăng lên hơn 10 tấn trái. Tôi kỳ vọng vào mùa chôm chôm này, vì chôm chôm chín sớm có được sản lượng nhiều và thường được thương lái mua với giá cao”- ông Pẩu tâm sự.

Giúp nông dân nâng cao kiến thức

Ông Lê Viết Long, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Quang cho biết, đặc thù của xã Bảo Quang là đa số người dân đầu tư làm nông nghiệp, trong đó có mô hình trồng cây chôm chôm. Hiện trên địa bàn xã có khoảng 80 hécta đất vườn trồng chôm chôm. Thời gian qua, Hội Nông dân xã thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc vườn cây ăn trái cho bà con nông dân.

Cụ thể, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên các loại cây ăn trái để đông đảo bà con nông dân trên địa bàn tham gia; khuyến khích người dân tự nghiên cứu tài liệu, sách, báo… để nâng cao kiến thức, kinh nghiệm cho mình.

Đến nay, nhiều người đem những kiến thức học được áp dụng vào mô hình của gia đình và đã đem lại hiệu quả kinh tế rất cao. Chẳng hạn, mùa chôm chôm năm nay, nhiều nông dân đã biết cách chăm sóc cho vườn cây ra hoa, kết trái sớm. Bà con đã biết cách áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào chăm sóc vườn chôm chôm cho ra hoa, kết trái sớm. Điều này đã mang lại nhiều lợi ích, giúp vườn cây tránh được thời tiết khắc nghiệt hiện nay, năng suất đạt cao. Hơn nữa, chôm chôm đầu mùa thường được thương lái mua với giá cao, giúp cho nông dân tăng thêm thu nhập.

“Đây là tín hiệu vui và mong rằng bà con nông dân tiếp tục phát huy những cách làm hiệu quả trong thời gian tới để góp phần vào sự phát triển chung của địa phương” - ông Long chia sẻ.
Nhân Nhân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang