Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh


​Hiện tại, nhiều ngành sản xuất kinh doanh trên thế giới đang hướng tới sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, tham gia vào hệ thống phân phối xanh, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường... Đây chính là những tín hiệu tích cực để hàng Việt hướng tới sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường trong phát triển các sản phẩm, tiêu thụ hàng hóa.

hinh 080822.4.jpg

​Người dân chọn mua các sản phẩm hàng Việt tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa​

Hiện nay, việc sản xuất và tiêu dùng xanh nhìn chung phổ biến ở các doanh nghiệp (DN) nước ngoài, có vốn đầu tư lớn nhiều hơn. Còn những DN nhỏ và vừa trong nước, DN địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, công nghệ hiện đại... trong quá trình “bắt kịp" những xu hướng tiêu dùng mới, hiện đại, trong đó có tiêu dùng xanh.

Ông Nguyễn Tân Phú, Giám đốc Công ty TNHH Thế Giới Dinh Dưỡng - Nutriworld (H.Thống Nhất) chuyên cung cấp các sản phẩm nấm mèo đóng gói cho hay, công ty của ông luôn chú trọng sử dụng các phương pháp sơ chế tự nhiên. Đặc biệt, công ty còn triển khai đóng gói bao bì giấy để dần thay thế cho các loại bao bì ny-lông khó phân hủy, giảm thiểu tác hại đến môi trường, qua đó hướng đến tiêu chí sản xuất xanh, sạch, an toàn được khoảng hơn 5 năm nay.

Theo ông Phú, đây là một xu hướng sản xuất phù hợp, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, chi phí khi sử dụng bao bì giấy gần gấp đôi so với bao bì ny-long. Công ty sản xuất theo nhu cầu của các đối tác, đối tác nào chấp nhận giá cao thì sẽ sử dụng bao bì giấy, còn không sẽ dùng bao bì ny-lông. Trên thực tế, hiện nay phần lớn đối tác vẫn chọn phương án nào rẻ hơn để tiết kiệm chi phí nên các sản phẩm bao bì giấy vẫn khá “kén" khách hàng, mới chỉ chiếm khoảng 30% lượng sản phẩm mà công ty sản xuất.

Ngày nay, việc tiêu dùng trong xã hội hiện đại không chỉ đặt ra những yêu cầu về chất lượng, công dụng, giá thành mà còn đòi hỏi tiêu chí bền vững và thân thiện với môi trường trong từng sản phẩm. Trong đó, việc sản xuất "sản phẩm xanh" được nhiều người quan tâm sử dụng, hướng đến việc bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình; đồng thời, góp phần gìn giữ các nguồn tài nguyên hiện có và môi trường trong lành cho thế hệ tương lai.

Giám đốc điều hành siêu thị Hoàng Đức (TP.Long Khánh) Lê Thanh Nhàn cho biết, hiện nay các sản phẩm hàng Việt ngày càng được cải tiến bao bì sản phẩm bắt mắt và tiện dụng hơn. Các DN trong nước chú trọng nhiều đến khâu nâng cao hình ảnh, bộ nhận diện cho thương hiệu, còn về tính thân thiện với môi trường thì vẫn cần thêm thời gian và lộ trình phù hợp, chưa dễ để các DN trong nước có thể cạnh tranh về tiêu chí này với các DN, tập đoàn nước ngoài, đa quốc gia hoặc các thương hiệu Việt lớn.

Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai Phạm Gia Hải chia sẻ, để các loại sản phẩm có bao bì “xanh", bao bì tự hủy trở nên phổ biến rất cần những cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp của các cơ quan chức năng, địa phương trong việc khuyến khích các mô hình sản xuất, tiêu dùng xanh, bền vững, các DN sản xuất, cung ứng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời, cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để người tiêu dùng ngày càng quan tâm, sử dụng các loại bao bì này thay thế cho các bao bì ny-lông, khó phân hủy.

Vi Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:
 

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI


Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.



Chung nhan Tin Nhiem Mang