Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiều mô hình chăm lo công nhân lao động từ cơ sở

(CTT-Đồng Nai) - Thời gian qua, với sự chỉ đạo sát sao của Công đoàn cấp trên, nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã đổi mới hoạt động, thực hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay nhằm đẩy mạnh chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Công đoàn cơ sở công ty TNHH Hwaseung Vina hỗ trợ công nhân khó khăn
Công đoàn cơ sở công ty TNHH Hwaseung Vina hỗ trợ công nhân khó khăn

Những cách làm hiệu quả
 
Mô hình siêu thị mini phục vụ nhu cầu mua sắm của NLĐ tại DN đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) Nguyễn Tấn Pháp cho hay, để giúp NLĐ mua hàng hóa đảm bảo chất lượng sau giờ tan ca, năm 2012, CĐCS đã đề xuất với lãnh đạo công ty xây dựng siêu thị mini và khu sinh hoạt công nhân ngay khuôn viên DN. Sau gần 11 năm đi vào hoạt động, mô hình này đang hoạt động tốt, tạo nhiều thuận lợi cho NLĐ mua sắm.
 
“Chúng tôi rất phấn khởi khi NLĐ có địa điểm mua sắm nhiều mặt hàng đa dạng, rõ nguồn gốc. Tính ưu việt của mô hình này là Công đoàn sẽ phát phiếu để NLĐ mua hàng và đến tháng có lương mới trả. Như vậy, NLĐ sẽ không lo thiếu thốn thực phẩm trong tháng hoặc đợi đến kỳ lương mới mua sắm, mà có thể mua bất kỳ lúc nào cần. Từ đó, họ đảm bảo đời sống để yên tâm làm việc” - ông Pháp chia sẻ.

Kết quả nổi bật được nhiều CĐCS thực hiện hiệu quả là hỗ trợ hàng trăm ngàn lượt người lao động vay vốn cải thiện đời sống, tránh xa vấn nạn “tín dụng đen”. Công nhân Lưu Trần Chiến, làm việc tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) cho biết, từ năm 2008, anh đã được CĐCS đứng ra bảo lãnh vay vốn để cải thiện kinh tế gia đình. Từ đó, anh sử dụng nguồn vốn hiệu quả trong từng năm và trả xong, lại vay tiếp. Hiện anh đã mua đất xây nhà, sắm sửa đầy đủ các vật dụng trong nhà.

Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam Nguyễn Hoàng Dũng cho biết, CĐCS đang tích cực phối hợp với các ngân hàng và Tổ chức Tài chính vi mô CEP hỗ trợ NLĐ vay vốn với số tiền từ 20-100 triệu đồng/người/năm, tùy vào thâm niên làm việc và được trả hàng tháng khi đến kỳ lương. Với thủ tục nhanh, đơn giản, lãi suất ưu đãi, nhiều công nhân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn này. Hiện tại, DN có khoảng 6 ngàn NLĐ đang vay với số tiền giải ngân gần 200 tỷ đồng. Riêng nhiệm kỳ qua, đã có hơn 31 ngàn lao động được bảo lãnh vay vốn với số tiền hơn 1 ngàn tỷ đồng.
 
Mô hình này cũng được nhân rộng tại nhiều DN, giúp công nhân có nguồn vốn cố định, từng bước thoát nghèo. Ngoài hỗ trợ vay vốn, từ năm 2022 đến nay, trước khó khăn của NLĐ khi bị giảm việc làm và thu nhập, các CĐCS tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ NLĐ ứng lương linh hoạt qua ứng dụng GIMO. Theo đó, NLĐ được ứng số tiền dưới 5 triệu đồng/người để dùng vào việc khẩn cấp như: đóng tiền học cho con, mua sách vở, trả tiền thuê trọ… số tiền ứng sẽ được hoàn trả vào kỳ lương liền kề. Đây cũng là mô hình mới được nhiều NLĐ đăng ký nhằm sử dụng tiền cho việc sinh hoạt hàng ngày, không phải đi vay tiền bên ngoài với lãi suất cao.

Công ty CP Công nghiệp gốm sứ Taicera (H.Long Thành) tổ chức sinh nhật cho công nhân
Công ty CP Công nghiệp gốm sứ Taicera (H.Long Thành) tổ chức sinh nhật cho công nhân

Tạo động lực làm việc cho công nhân
 
Hoạt động tổ chức sinh nhật tập thể hàng tháng cho công nhân được các CĐCS thực hiện những năm gần đây đã mang lại nhiều niềm vui và cảm xúc cho NLĐ, nhất là những lao động xa quê thiếu thốn tình cảm của người thân, gia đình. Tại đây, NLĐ được tặng bánh sinh nhật, quà và cùng thổi nến với các đồng nghiệp trong công ty. Đây là sự nỗ lực của Công đoàn nhằm mang lại cho NLĐ một sinh nhật ý nghĩa và đáng nhớ tại chính nơi mình làm việc.
Đại diện CĐCS Công ty CP Công nghiệp gốm sứ Taicera (H.Long Thành) cho hay, nhiều lao động do tất bật với công việc lo toan cho cuộc sống xa quê nên ít khi tổ chức sinh nhật cho mình. Vì thế, khi được CĐCS tổ chức sinh nhật, đa số NLĐ rất phấn khởi và vui mừng. Qua đó góp phần thực hiện nếp sống văn minh và xây dựng đời sống đoàn kết, văn hóa trong DN.

Ngoài ra, một trong những hoạt động trong nhiệm kỳ được các CĐCS đẩy mạnh đó là nhân rộng các quỹ tương trợ, hỗ trợ lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo và tiếp sức cho con công nhân đến trường. Công đoàn còn thực hiện các chương trình đổi mới như: tặng quà công nhân xây nhà mới, chúc mừng lao động nữ sinh con, tri ân NLĐ bằng vàng, tổ chức cho NLĐ đi tham quan du lịch, về nguồn và đẩy mạnh các phong trào văn hóa, thể thao sôi nổi.
 
Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) Đỗ Nguyên Phương cho hay, Công đoàn vừa tổ chức hội thao thu hút đông lao động trong công ty tham gia; đồng thời, kết hợp trò chơi bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị như: tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện và nhiều vật dụng khác.
 
“Để NLĐ tin tưởng vào Công đoàn, trước hết CĐCS phải sâu sát với thực tế NLĐ và xây dựng các phong trào đổi mới, tạo sự mới mẻ, hiệu quả cho công nhân. Ngoài những hoạt động do Công đoàn cấp trên triển khai, CĐCS phải chủ động đề xuất các nội dung hoạt động phù hợp, đáp ứng nhu cầu của NLĐ” - anh Phương chia sẻ.
 
Bằng những việc làm có chiều sâu, mang ý nghĩa lâu dài, Ban chấp hành CĐCS tại các đơn vị, DN đã xây dựng tổ chức Công đoàn thực sự là ngôi nhà ấm áp của đoàn viên, NLĐ. Trong đó, phối hợp nhịp nhàng với đơn vị, DN thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo phúc lợi lâu dài cho NLĐ. Ngoài ra, bất kỳ lúc nào NLĐ cần, Công đoàn đều có mặt chia sẻ với họ như một người thân thiết. Đó là điều NLĐ luôn cần và tin tưởng khi gia nhập tổ chức Công đoàn.
Phong Lan

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang