Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp

(CTT-Đồng Nai) - Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng, góp phần tạo môi trường làm việc an toàn, nâng cao hiệu quả sản xuất phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo sức khỏe người lao động (NLĐ).

Sở LĐ-TBXH Đồng Nai phối hợp các ngành liên quan kiểm tra công tác An toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp
Sở LĐ-TBXH Đồng Nai phối hợp các ngành liên quan kiểm tra công tác An toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp

Theo Sở LĐ-TBXH, trong 9 tháng năm 2023, Sở đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác ATVSLĐ tại các DN; đồng thời hướng dẫn và chấn chỉnh tình trạng vi phạm về ATVSLĐ, đảm bảo an toàn cho NLĐ.
 
Khắc phục hạn chế trong thực hiện ATVSLĐ
 
Thời gian qua, bên cạnh những DN tuân thủ tốt về ATVSLĐ, vẫn còn những DN chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về ATVSLĐ. Do đó, còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Các đợt kiểm tra ATVSLĐ của đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tại các DN cho thấy, việc thực hiện các quy định về an toàn lao động còn mang tính hình thức, đối phó. Một số DN chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho NLĐ; xưởng sản xuất, máy móc hoạt động thường xuyên nhưng không có bảng cảnh báo nguy hiểm, bảng hướng dẫn vận hành.
 
Ở nhiều doanh nghiệp, nhân viên làm công tác an toàn chưa nắm rõ các kiến thức về ATVSLĐ; chưa lập hồ sơ vệ sinh môi trường lao động; chưa phân loại đầy đủ lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm Thậm chí có DN không quan tâm huấn luyện an toàn lao động cho NLĐ hoặc thực hiện sơ sài nhằm đối phó với khách hàng và các đoàn kiểm tra.
 
Qua kiểm tra, các Đoàn đã hướng dẫn và đề nghị các DN nhanh chóng khắc phục những tồn tại, hạn chế, đảm bảo điều kiện làm việc cho NLĐ như DN cần xây dựng kế hoạch đảm bảo ATVSLĐ; rà soát để xây dựng, niêm yết đầy đủ các nội quy, quy trình vận hành và các biển cảnh báo, bảng chỉ dẫn về ATVSLĐ đối với máy, thiết bị, vật tư tại nơi làm việc và thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn lao động như tổ chức khám sức khỏe, Huấn luyện ATVSLĐ… để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.
 
Để đảm bảo công tác ATVSLĐ tại các DN, cơ sở sản xuất, công trình xây dựng, UBND tỉnh giao Sở LĐ-TBXH chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tập huấn về ATVSLĐ đối với người sử dụng lao động, NLĐ. Mục đích nhằm phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ, chăm lo, thực hiện tốt chế độ cho NLĐ làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và hướng tới thay đổi nhận thức và trách nhiệm của các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ.

Sở LĐ-TBXH Đồng Nai phối hợp các ngành liên quan kiểm tra công tác An toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp
Sở LĐ-TBXH Đồng Nai phối hợp các ngành liên quan kiểm tra công tác An toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp

Nhân rộng các doanh nghiệp thực hiện tốt ATVSLĐ

Công ty TNHH Cibao Việt Nam, trong thời gian qua DN luôn được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt phong trào xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn lao động. Theo ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, đội ngũ an toàn vệ sinh tại DN luôn túc trực ở các xưởng sản xuất để nhắc nhở, hướng dẫn công nhân trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cũng như nội quy sản xuất. Từ đó, góp phần tạo môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

Tại Công ty TNHH Mao Pacific Việt Nam, DN kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật với nhiều hóa chất độc hại, song công ty luôn đặt nhân tố con người lên hàng đầu để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, bảo vệ môi trường, sức khỏe và tính mạng của NLĐ. Theo ông Đoàn Hải Nam, Giám đốc điều hành công ty cho hay, trong chiến lược kinh doanh, DN luôn chú trọng bảo đảm điều kiện làm việc an toàn cho NLĐ; đồng thời, chấp hành và tuân thủ nghiêm các quy định về công tác ATVSLĐ.
 
Ngoài ra, Công ty đã thành lập các đội phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở, cung cấp đầy đủ trang thiết bị chữa cháy theo quy định. Ngoài ra, trang bị phòng y tế và bố trí y tá túc trực chăm sóc sức khỏe cho NLĐ. “DN luôn đề cao tính an toàn cho NLĐ và đề ra các quy định nghiêm ngặt để NLĐ thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. Nhờ đó, việc sản xuất, kinh doanh được đảm bảo, NLĐ luôn yên tâm khi đến DN làm việc” - ông Nam chia sẻ.
Phong Lan

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang