Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Sáng tạo mô hình mới, cách làm hay góp sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(CTT-Đồng Nai) - Ấp An Bình (xã Trung Hòa, H.Trảng Bom) là địa bàn có tới 95% đồng bào theo đạo Công giáo. Thời gian qua, cấp ủy, ban ấp, nhân dân ấp An Bình đã luôn đoàn kết, đồng lòng, đồng thời tích cực tìm ra nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp sức quan trọng vào thành quả xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Bí thư chi bộ ấp Trần Kim Tuấn cùng tổ trưởng tổ nhân dân đang sửa sang lại cờ hoa trên đường
Bí thư chi bộ ấp Trần Kim Tuấn cùng tổ trưởng tổ nhân dân đang sửa sang lại cờ hoa trên đường

Rực rỡ tuyến đường cờ hoa

Bí thư Chi bộ ấp Trần Kim Tuấn cho biết, trước đây, việc vận động mỗi hộ dân mua chậu trồng hoa trước nhà đã góp phần làm cho cảnh quan đẹp hơn rất nhiều. Song, sau một thời gian, ấp nhận thấy cách làm này có một số nhược điểm nên đã bàn bạc tìm mô hình khác khắc phục. Theo đó, hoa trồng ở chậu đòi hỏi sự chăm sóc rất kỹ. Ở một vài địa điểm do người dân thường xuyên đi làm không thể chăm sóc kịp thời nên hoa không nở đẹp. Mặt khác, ở một số tuyến đường hẹp, việc để nhiều chậu hoa hai bên cũng làm hẹp bớt lối đi lại của người dân.

Vì vậy, mô hình cờ hoa ra đời. Theo đó, ở nhiều tuyến đường, thay vì vẫn để những chậu hoa không nở đẹp như ý, ấp thay bằng những cây hoa hướng dương to đẹp bằng chất liệu alu. Các cây hoa này được “trồng” dọc các tuyến đường vừa tạo thêm mỹ quan, vừa có độ bền đẹp rất cao. Điều đặc biệt nữa là, ở phần “nhụy” của bông hoa còn kết hợp in các khẩu hiệu tuyên truyền ý nghĩa như: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… Hai bên của bông hoa còn được gắn cờ Tổ quốc và cờ Đảng. Kinh phí thực hiện mô hình hoàn toàn do ấp vận động.

Không chỉ có vậy, công tác phân loại rác thải tại nguồn cũng được ấp thực hiện tốt, là điểm sáng trên địa bàn huyện. Bí thư chi bộ ấp chia sẻ, để vận động nhân dân thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nguồn, trước hết, ấp phối với ban hành giáo lồng ghép tuyên truyền sâu rộng về nội dung này trong nhân dân.

Đặc biệt, ngoài 2 thùng rác vô cơ được huyện cấp cho mỗi tổ nhân dân, cán bộ đảng viên trong ấp còn tiên phong tự nguyện đóng góp tiền mua tặng cho 33 tổ, mỗi tổ 1 thùng rác hữu cơ để nhân dân tiện phân loại rác. Ấp cũng chủ động xây dựng một điểm thu gom rác thải nguy hại riêng biệt của toàn ấp. Sau khi người dân bỏ rác đầy thùng, cán bộ ấp sẽ liên hệ với đơn vị chức năng của huyện vận chuyển đi.

Trưởng ấp Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm, để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn ấp, chi bộ, ban ấp còn vận động các hộ dân lắp camera hướng ra đường để cùng giám sát. Ấp thành lập ở mỗi tổ nhân dân một tổ tự quản về an ninh trật tự... Nhờ huy động sức dân cùng tham gia, những năm qua, dù là địa bàn đông dân cư, song tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ấp luôn được giữ vững.

Bí thư chi bộ ấp Trần Kim Tuấn và Trưởng ấp Nguyễn Văn Hùng đang rà soát lại khu vực phân loại rác thải của ấp
Bí thư chi bộ ấp Trần Kim Tuấn và Trưởng ấp Nguyễn Văn Hùng đang rà soát lại khu vực phân loại rác thải của ấp

Đưa nghị quyết vào cuộc sống

Bí thư Chi bộ ấp An Bình nhấn mạnh: “Để đưa nghị quyết của chi bộ vào thực tiễn, tập thể chi bộ và từng đảng viên đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi đầu, bắt tay cùng làm. Không có chuyện chi bộ chỉ ra nghị quyết rồi để đó, ban ấp triển khai thế nào thì triển khai. Chi bộ phân công rõ ràng cho từng đảng viên cùng hỗ trợ, tham gia, đồng hành trong suốt quá trình triển khai thực hiện”.

Toàn ấp An Bình có 33 tổ nhân dân, mỗi tổ có khoảng 50-80 hộ dân. Trưởng ấp Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “Hàng tháng, ngay sau khi chi bộ họp thường kỳ, ban ấp sẽ triệu tập ngay một cuộc họp với các tổ nhân dân, các đoàn thể chính trị để triển khai, cụ thể hóa các nội dung mà nghị quyết chi bộ ban hành. Trong quá trình triển khai, đồng chí bí thư, trưởng ấp và tổ trưởng nhân dân thường xuyên liên hệ, trao đổi để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Ấp cũng xây dựng nhóm Zalo để truyền tải thông tin được nhanh chóng nhất”.

Bà Vũ Thị Cậy, Tổ trưởng Tổ nhân dân số 27 cho hay: “Trên cơ sở chỉ đạo của cấp ủy, ban ấp, tổ nhân dân chúng tôi cũng tổ chức họp nhân dân triển khai ngay. Mọi việc đều được lấy ý kiến công khai, dân chủ nên bà con rất tích cực đóng góp ý kiến; tích cực tham gia, ủng hộ các hoạt động, phong trào”.

Nhờ những cách làm như vậy, kết quả thực hiện các nhiệm vụ của ấp luôn đạt, vượt chỉ tiêu đề ra. Chi bộ nhiều năm được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Diện mạo ấp, đời sống người dân đổi thay từng ngày. 100% tuyến đường luôn được sáng - xanh - sạch - đẹp…

Kết quả thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm 2023 đến nay cũng rất phấn khởi. Đơn cử như trong công tác thu thuế phi nông nghiệp, dù ban đầu có gặp khó khăn, song với quyết tâm cao, chỉ đến tháng 4, ấp đã hoàn thành chỉ tiêu và đến tháng 5-2023 đã vượt 200%...

Trang Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang