Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiều bệnh nhi bị tay chân miệng rất nặng

(CTT – Đồng Nai) - Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, bệnh viện đang tích cực điều trị cho bệnh nhi P.H.T.M., 2 tuổi, ngụ P.Suối Tre, TP.Long Khánh, bị bệnh tay chân miệng độ 4 (độ nặng nhất).

Bé M. đang được theo dõi, điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai
Bé M. đang được theo dõi, điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

5 bệnh nhi phải thở máy
ThS-BS.Phạm Thị Kiều Trang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc cho hay, sau khi tiếp nhận bệnh nhi từ bệnh viện tuyến dưới, xác định ca bệnh rất nặng, các bác sĩ đã đặt ống nội khí quản cho bé.
Qua kiểm tra, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhi có biểu hiện viêm não, viêm cơ tim cấp. Ngoài việc điều trị tích cực, lọc máu liên tục, các bác sĩ, điều dưỡng phải theo dõi huyết động xâm lấn liên tục và phối hợp thuốc trợ tim, vận mạch. Đến nay, bệnh nhi vẫn đang được tiếp tục lọc máu, thở máy, theo dõi sát.
Theo BS Trang, từ đầu năm đến nay, khoa đã điều trị cho nhiều ca bị tay chân miệng nặng, trong đó có 5 ca phải thở máy. Có 2 trong số 5 ca phải vừa thở máy, vừa lọc máu. Đáng lưu ý, có 1 ca được xác định mắc chủng virus EV 71, là tác nhân khiến bệnh có diễn tiến nặng, gây tổn thương não, tổn thương tim rất nguy hiểm.

Cách phòng bệnh
Để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ, bác sĩ khuyến cáo người dân thường xuyên dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, vệ sinh đồ chơi cho trẻ bằng xà phòng, dung dịch Javel hoặc các dung dịch sát khuẩn thông thường. Người chăm trẻ cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch để phòng bệnh cho trẻ và giữ vệ sinh tay cho trẻ. Phụ huynh cần tăng cường bổ sung vitamin cho trẻ, nhất là vitamin C.
Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần chú ý phát hiện sớm bệnh, khi thấy trẻ có dấu hiệu của bệnh tay chân miệng như trẻ bị phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối, mông; sốt cao liên tục không hạ, tự dưng nôn ói, nhợn ói, run tay run chân, trẻ đi không vững, thở mệt, trẻ ngủ bị giật mình…cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để được khám, điều trị kịp thời.

Nhiều bệnh nhi mắc tay chân miệng điều trị tại khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai
Nhiều bệnh nhi mắc tay chân miệng điều trị tại khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

“Bệnh tay chân miệng được phân làm 4 độ, trong đó độ 1 có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên, khi thấy con có dấu hiệu của bệnh tay chân miệng, phụ huynh cần đưa con đi khám để bác sĩ phân loại và phải tái khám hàng ngày để đánh giá khung độ hàng ngày, nếu bé chuyển độ cao hơn bác sĩ sẽ cho nhập viện để theo dõi và điều trị” - BS Trang nhấn mạnh.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tay chân miệng, Sở Y tế vừa có văn bản đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh khẩn trương lập kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn. Chủ động rà soát nguồn lực, đánh giá về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, dự trù thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, củng cố hoạt động của các đơn vị/khoa bệnh truyền nhiễm để đảm bảo kịp thời tiếp nhận, điều trị bệnh tay chân miệng…
Bảo Ngọc

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang