Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cơ hội mở rộng hợp tác giao thương với thị trường Australia

Australia (Úc) là một trong những nền kinh tế lớn, trình độ phát triển cao và là thị trường có nhiều tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu cũng như các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu nguyên vật liệu.
Đối với Đồng Nai, việc mở rộng hợp tác kinh tế và các lĩnh vực khác đối với Australia sẽ được tỉnh tăng cường trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng giới thiệu về Đồng Nai thông qua sản phẩm gốm, mặt hàng thủ công mỹ nghệ nổi tiếng của tỉnh cho ông David Gottlieb
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng giới thiệu về Đồng Nai thông qua sản phẩm gốm, mặt hàng thủ công mỹ nghệ nổi tiếng của tỉnh cho ông David Gottlieb

Tiềm năng lớn
Tính đến năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam- Australia đã có sự tăng trưởng đột phá, đạt kỷ lục mới 15,7 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đạt 5,55 tỷ USD, và nhập khẩu 10,14 tỷ USD. Việt Nam trở thành là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia và Australia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, dư địa tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và Australia là rất lớn. Sự thuận lợi ở đây là cả 2 bên đang cùng tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do, điều này giúp cho mối quan hệ qua lại về mặt kinh tế có những bước tiến triển nhanh chóng.

Riêng với Đồng Nai, dù là địa phương thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài song, Australia vẫn chưa thực sự là nhà đầu tư có quy mô. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện có 45 quốc gia và vùng lãnh thổ đang hoạt động đầu tư trên 1.560 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 33,5 tỷ USD. Trong đó các nhà đầu tư Australia hiện có 18 dự án với tổng vốn đầu tư 87,5 triệu USD, đây là con số khiêm tốn nếu so với quy mô nền kinh tế hơn 1,7 ngàn tỷ USD. Về thương mại, Theo Sở Công thương, năm 2022 xuất khẩu của Đồng Nai vào thị trường Australia hơn 300 triệu USD và nhập khẩu hơn 500 triệu USD.
 
Năm 2023 là năm kỷ niệm dấu mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao của 2 quốc gia, ông David Gottlieb, Tham tán kinh tế, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam kỳ vọng con số hợp tác về kinh tế sẽ tiếp tục được thúc đẩy hơn trong thời gian tới. “Cùng với những thành tích đạt được trong quá khứ, dịp kỷ niệm 50 năm bang giao sẽ là động lực để thúc đẩy hợp tác giữa 2 bên và tôi tin tưởng sẽ sớm đạt được những cột mốc lớn tiếp theo” - ông David Gottlieb chia sẻ tại buổi thăm, làm việc với Đồng Nai vào ngày 7-2 vừa qua.

Chủ động để nâng tầm hợp tác
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, bên cạnh công nghiệp, Đồng Nai hiện có dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành quy mô 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến sẽ khánh thành giai đoạn 1 vào năm 2025. Cùng với sân bay, hệ thống cảng cùng hàng loạt tuyến cao tốc sẽ được triển khai. Điều này sẽ giúp Đồng Nai trở thành đầu mối giao thương, hội nhập quốc tế. Đồng Nai mong muốn có thêm nhiều DN Australia đến đầu tư và gặt hái thành công. Năm 2022, dù còn nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng Đồng Nai cũng đã chủ động tổ chức đoàn xúc tiến thương mại, đầu tư tại thị trường Australiavà bước đầu có một số DN ký kết ghi nhớ hợp tác với đối tác Australia như Công ty TNHH Thương mại, sản xuất Thuận Hương (H.Định Quán) và Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán).

“Đồng Nai cũng có một số du học sinh, người dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại Úc có thể hỗ trợ thêm để làm cầu nối giúp các DN 2 bên hợp tác được mở rộng hơn” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chia sẻ thêm cùng đoàn công tác của Úc.
 
Cùng đề cao việc kết nối hợp tác, ông Ben Davis, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Úc cho biết Úc có các thế mạnh trong lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng sạch, môi trường và một số lĩnh vực khác. Trước mắt, để mở rộng hợp tác, phía Úc cần tìm hiểu sâu hơn về tình hình thực tế tại Đồng Nai trong các lĩnh vực này và đồng thời cũng sẽ hỗ trợ DN địa phương khi tìm hiểu thị trường Úc.
Nam Vũ

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang