Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): Tháo gỡ nhiều vướng mắc

Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1-2023 có nhiều điểm mới đáng quan tâm so với Luật Khám, chữa bệnh năm 2009, nhận được sự đồng tình cao từ các cơ sở y tế.

Nhân viên y tế cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh
Nhân viên y tế cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh

Cán bộ y tế phải luôn cập nhật kiến thức chuyên môn

Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) quy định về quyền, nghĩa vụ của người bệnh, người hành nghề khám, chữa bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; chuyên môn kỹ thuật trong khám, chữa bệnh; khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại; khám, chữa bệnh nhân đạo, không vì mục đích lợi nhuận; chuyển giao kỹ thuật chuyên môn về khám, chữa bệnh; áp dụng kỹ thuật mới, phương pháp mới và thử nghiệm lâm sàng; sai sót chuyên môn kỹ thuật; điều kiện bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh; huy động, điều động nguồn lực phục vụ công tác khám, chữa bệnh trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A và tình trạng khẩn cấp.

Theo đó, Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) quy định thời gian cấp giấy phép hành nghề định kỳ là 5 năm 1 lần. Điều này đặt ra yêu cầu cán bộ y tế phải luôn luôn cập nhật kiến thức của mình để phục vụ người bệnh tốt nhất.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực tại một số chuyên khoa, Điều 105 Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) quy định có chính sách khuyến khích, động viên người học các chuyên ngành: tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu.

Cụ thể, nếu sinh viên theo học tại các cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của nhà nước sẽ được hỗ trợ 100% học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học đối với người học 1 trong các chuyên ngành nêu trên. Hỗ trợ tiền đóng học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học đối với người học 1 trong các chuyên ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu tương ứng nếu học tại các cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của tư nhân.

Cũng trong Luật sửa đổi lần này, lần đầu tiên luật hóa Hội đồng Y khoa quốc gia tại Điều 25. Hội đồng Y khoa quốc gia là tổ chức do Chính phủ thành lập, có chức năng đánh giá độc lập năng lực hành nghề khám, chữa bệnh. Hội đồng này có nhiệm vụ xây dựng, ban hành bộ công cụ và tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám, chữa bệnh; tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về kết quả kiểm tra đánh giá… Đây là mô hình lần đầu tiên có tại Việt Nam.

 Chăm sóc bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai​
 
Tính đúng, tính đủ giá viện phí

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, thời gian qua, hầu hết các bệnh viện công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ một phần gặp nhiều khó khăn về tài chính do không được tự quyết giá các dịch vụ khám, chữa bệnh mà phải thực hiện theo khung giá do Bộ Y tế quy định. Giá dịch vụ khám, chữa bệnh không được tính đúng, tính đủ ảnh hưởng đến nguồn thu và hoạt động của bệnh viện. Mặc dù mang tiếng là “tự chủ” nhưng các bệnh viện lại không được tự quyết định nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến nhân sự, tài chính…, gây bức xúc không nhỏ.

Sau một thời gian dài tiếp thu ý kiến từ các cơ sở y tế, Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã có những quy định mới, trao quyền tự quyết nhiều hơn cho các bệnh viện.
Theo đó, Luật quy định, cơ sở khám, chữa bệnh của nhà nước được Nhà nước bảo đảm kinh phí để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; được tự chủ trong quyết định về tổ chức và nhân sự, thực hiện nhiệm vụ, phát triển các hoạt động chuyên môn, các hoạt động khác phục vụ khám, chữa bệnh theo quy định của luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. Đồng thời cho phép các cơ sở khám, chữa bệnh của nhà nước được tự chủ trong quyết định nội dung thu, mức thu của các dịch vụ, hàng hóa liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh, phục vụ người bệnh, thân nhân của người bệnh, trừ giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Bệnh viện được tự chủ trong quyết định nội dung chi, đặc biệt là trong quyết định sử dụng nguồn thu hợp pháp để đầu tư cho các dự án thực hiện hoạt động khám, chữa bệnh. Riêng cơ sở khám, chữa bệnh tự bảo đảm chi đầu tư và chi thường xuyên được quyết định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không vượt quá giá dịch vụ khám, chữa bệnh do Bộ trưởng Y tế quy định.

Về giá dịch vụ khám, chữa bệnh, Luật này quy định giá khám, chữa bệnh đối với cơ sở khám, chữa bệnh của nhà nước bảo đảm được tính đúng, tính đủ theo lộ trình do Chính phủ quy định để bù đắp chi phí thực hiện khám, chữa bệnh và có tích lũy.

Bộ Y tế quy định phương pháp định giá và giá cụ thể cho người có thẻ BHYT và người không có thẻ BHYT đối với cơ sở khám, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế và các bộ, ngành. HĐND cấp tỉnh sẽ quy định giá cho người có thẻ BHYT và người không có thẻ BHYT đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý.

Cơ sở khám, chữa bệnh của nhà nước được quyền tự quyết định giá khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu. Cơ sở khám, chữa bệnh của tư nhân tự quyết định giá dịch vụ khám, chữa bệnh tại cơ sở. Các cơ sở khám, chữa bệnh phải niêm yết công khai giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Lê Thị Phương Trâm cho hay, so với Luật Khám, chữa bệnh 2009, Luật sửa đổi lần này đã chỉ rõ các yếu tố cấu thành giá dịch vụ khám, chữa bệnh như: nhân công, thuốc, hóa chất, khấu hao thiết bị y tế, quản lý, duy tu, bảo dưỡng thiết bị y tế... Điều này sẽ cho phép các bệnh viện tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, không còn gặp khó khăn như trước đây.

Đến nay, ngành Y tế Đồng Nai có 5 đơn vị thực hiện tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên gồm: Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán.

Những bệnh viện thực hiện tự chủ như Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất sẽ được “cởi trói” trong việc tính đúng, tính đủ giá viện phí
Những bệnh viện thực hiện tự chủ như Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất sẽ được “cởi trói” trong việc tính đúng, tính đủ giá viện phí
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang