Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hội nghị sơ kết công tác tiêm chủng mở rộng năm 2022 tại khu vực phía Nam

(CTT-Đồng Nai) Thông tin từ Sở Y tế, tại hội nghị sơ kết công tác tiêm chủng mở rộng năm 2022 khu vực phía Nam được tổ chức ngày 23-5, lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) cho biết, toàn quốc đã hết vaccine 5 trong 1.
Tiêm vaccine dịch vụ cho trẻ tại VNVC Đồng Nai
Tiêm vaccine dịch vụ cho trẻ tại VNVC Đồng Nai

Vaccine 5 trong 1, hay còn gọi là DPT-VGB-HiB, phòng các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do Hib và viêm màng não mủ do Hib.

Một số vaccine khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng như vaccine DPT cũng bắt đầu hết; vaccine BCG (phòng bệnh lao), sởi, rubella dùng được đến tháng 8 năm nay; vaccine phòng bại liệt bOPV (dạng uống) sẽ thiếu trong vài tháng tới; vaccine uốn ván có thể dùng đến hết năm 2023.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, những năm qua, từ ngân sách trung ương do Bộ Tài chính bố trí, Bộ Y tế mua sắm vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng. Sau đó, vaccine được cấp phát đến các địa phương để tổ chức tiêm miễn phí cho trẻ. Tuy nhiên, việc gián đoạn cung ứng vaccine xảy ra từ mùa hè năm ngoái. Nguyên nhân do vướng một số thủ tục về quy định mua sắm, trong đó liên quan đến giá. Các nhà sản xuất vaccine cho biết "có sẵn vaccine trong kho, song không thể xuất hàng để phục vụ tiêm chủng".

Tình trạng thiếu trở nên trầm trọng khi theo quy định mới, từ năm 2023, Bộ Tài chính không bố trí ngân sách cho Bộ Y tế mua, đề nghị thực hiện theo quy định về phân cấp ngân sách. Tức là địa phương sẽ tự mua sắm vaccine tiêm chủng mở rộng phục vụ nhu cầu của tỉnh thành. Trong bối cảnh này, các địa phương kêu khó, do chưa triển khai lần nào, chưa tìm được nguồn cung và cũng lo giá mua chênh lệch.

Việc thiếu hụt vaccine dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đạt thấp. Điều này khiến các bệnh truyền nhiễm nguy cơ bùng phát trên phạm vi lớn. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp khả năng bệnh bại liệt quay trở lại Việt Nam từ mức thấp nhất lên mức trung bình cao.
Việc không được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số loại bệnh nguy hiểm ở trẻ
Việc không được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số loại bệnh nguy hiểm ở trẻ

Để giải quyết tình trạng thiếu vaccine, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đã yêu cầu các địa phương tổng hợp nhu cầu về vaccine báo cáo Bộ Y tế. Bộ cũng đang trình báo cáo Chính phủ và sẽ có một số báo cáo tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra. Bộ Y tế mong muốn tiếp tục được cung ứng vaccine tập trung như trước đây.

Tiêm chủng mở rộng là chương trình tiêm chủng quốc gia, miễn phí, bảo vệ trẻ khỏi mắc một số loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao như lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib.
 
Tại Đồng Nai, theo BS Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), tháng 6-2023, toàn tỉnh chỉ có các loại vaccine: BCG, sởi, MR, uốn ván, VNNB, VGB, OPV, IPV, thiếu vaccine DPT, SII.
 
Sáng 24-5, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có cấp cho Đồng Nai vaccine tháng 7-2023 chỉ bao gồm các loại: BCG, bOPV, IPV, uốn ván, VNNB, VGB; thiếu vaccine DPT, SII, sởi, MR.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang