Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhân rộng Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình ở Đồng Nai

TTĐT - Sau một thời gian thực hiện thí điểm ở TP.Biên Hòa, H.Định Quán và H.Trảng Bom, Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình hiện nay được triển khai nhân rộng ở hầu hết các địa phương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng đồng về công tác gia đình.

Cán bộ văn hóa cơ sở trên địa bàn TP.Biên Hòa tham gia diễn đàn giao lưu văn hóa ứng xử trong gia đình năm 2023
Cán bộ văn hóa cơ sở trên địa bàn TP.Biên Hòa tham gia diễn đàn giao lưu văn hóa ứng xử trong gia đình năm 2023

Các địa phương lồng ghép nội dung Bộ tiêu chí với các hoạt động mô hình, CLB hoặc sinh hoạt đoàn thể, thực hiện đều đặn, xuyên suốt. Đặc biệt, nhiều gia đình đăng ký thi đua thực hiện Bộ tiêu chí trở thành điển hình, gương mẫu trong văn hóa ứng xử, được cộng đồng đánh giá cao.

Nhiều gia đình đăng ký tham gia

Không chỉ năng nổ với công tác xã hội, phong trào văn hóa ở khu dân cư, gia đình chị Trần Thị Thể (ngụ xã Gia Canh, H.Định Quán) còn nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc. Bởi vậy, sau khi được cán bộ văn hóa xã tuyên tuyền, phổ biến Bộ tiêu chí ở địa phương, gia đình chị Thể đã đăng ký và thực hiện ngay.

Chị Thể chia sẻ: “Nội dung trong Bộ tiêu chí sát với thực tế, tập trung vào việc giáo dục cách ứng xử trong gia đình với nguyên tắc đã được bao thế hệ gìn giữ lưu truyền. Đó là, trên kính, dưới nhường, lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Đây vừa là phép tắc ứng xử, vừa là giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc”.

Bí quyết giữ lửa hạnh phúc của gia đình ông Võ Văn Chương (ngụ KP.8, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) khi 3 thế hệ cùng chung sống đó chính là vợ chồng chung thủy, nghĩa tình, ông bà, cha mẹ gương mẫu, luôn lắng nghe và động viên con cháu. Ngược lại, con cháu trong nhà luôn hiếu thảo, lễ phép. Ông Chương nói rằng, các thành viên trong gia đình thường thẳng thắn trao đổi những khúc mắc để mọi người hiểu nhau hơn và cố gắng đặt vào vị trí của nhau, cùng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chứ không áp đặt theo ý của mình.

Trưởng KP.8, P.Tân Phong Phạm Quang Đỉnh cho hay, khu phố có trên 900 hộ với khoảng 5 ngàn nhân khẩu, có đông đồng bào Công giáo sinh sống (chiếm 80%). Trước đây, khu phố cũng có thời điểm xảy ra những vụ bạo lực gia đình mà nguyên nhân chỉ bắt đầu từ những điều rất nhỏ. Đáng mừng là từ khi triển khai thực hiện Bộ tiêu chí, những vấn đề trên đã được giải quyết. Người dân trong khu phố chủ động nhắc nhở nhau thực hiện các tiêu chí ứng xử trong gia đình, nêu cao tinh thần gương mẫu để con cháu noi theo. Nhờ vậy, không khí đầm ấm, bình yên không chỉ được tạo nên trong mỗi nếp nhà mà còn trong những cư xử thường ngày trong cộng đồng cũng văn minh, lịch sự hơn.

Phó Chủ tịch UBND P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) Nguyễn Quang Tuyến cho biết, thời gian qua, địa phương luôn đề cao trách nhiệm gia đình trong giáo dục các thành viên có lối sống lành mạnh, nhân ái, thủy chung để xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ. Hàng năm, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác gia đình đến với người dân với nhiều hình thức như: tổ chức hội diễn văn nghệ, gặp mặt giao lưu, nhân rộng các mô hình… Đặc biệt, việc triển khai và thực hiện Bộ tiêu chí góp phần nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, làm nền tảng đóng góp tích cực xây dựng văn hóa cộng đồng.
Các gia đình văn hóa trên địa bàn H.Định Quán giao lưu, tuyên truyền Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình
Các gia đình văn hóa trên địa bàn H.Định Quán giao lưu, tuyên truyền Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình

Nhân rộng và đưa bộ tiêu chí đi vào chiều sâu

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí trên địa bàn H.Tân Phú, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phối hợp với các ngành, các xã, thị trấn xây dựng và lan tỏa trong các mô hình CLB gia đình. Đến nay, toàn huyện có 70 CLB các loại hình như: Gia đình phát triển bền vững; gia đình Công giáo, gia đình dân tộc, gia đình nông dân hạnh phúc; gia đình không sinh con thứ 3; gia đình không có bạo lực. Riêng các xã đã xây dựng 95 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, 113 địa chỉ tin cậy, 95 đường dây nóng tại cộng đồng, tham gia hòa giải các vụ bạo lực. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ gia đình năm qua của huyện đạt trên 99,16%.

Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin H.Trảng Bom Phạm Thị Bích Nhàn cho hay, việc phát động người dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, triển khai thực hiện Bộ tiêu chí được huyện quan tâm, đưa phong trào đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao. Bộ tiêu chí ban hành với các tiêu chí cụ thể, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình và CLB thực hiện. Hiện toàn huyện duy trì 79 CLB Gia đình phát triển bền vững tại các ấp, khu phố; 39 CLB Nam giới nói không với bạo lực gia đình với 808 thành viên tham gia; 110 địa chỉ tin cậy, 17 điểm tạm lánh, phục vụ cho công tác phòng, chống bạo lực.

“Để lan tỏa sâu rộng, góp phần nhân lên nét đẹp văn hóa gia đình, thời gian tới, H.Trảng Bom tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức của các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân về giá trị của văn hóa gia đình. Triển khai Bộ tiêu chí gắn với thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn. Qua đó, hình thành lối sống đẹp cũng góp phần nâng cao chất lượng sống của mỗi gia đình” - bà Nhàn chia sẻ.

Thanh Thanh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang