Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phòng tránh bệnh thận mạn

TTĐT - Theo thống kê của các cơ sở y tế trong cả nước, toàn quốc hiện có khoảng 800 ngàn người bị suy thận giai đoạn cuối cần phải chạy thận nhân tạo. Số bệnh nhân cần điều trị thay thế thận đang có xu hướng gia tăng tại Việt Nam.

Bệnh nhân chạy thận tại Trung tâm Y tế H.Cẩm Mỹ
Bệnh nhân chạy thận tại Trung tâm Y tế H.Cẩm Mỹ

Chi phí điều trị cao

Hiện nay, chi phí điều trị cho các bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính có thể lên tới 14 triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản bệnh nhân tự chi trả. Người mắc bệnh thận cũng chịu những tổn thương tinh thần to lớn trong học tập, việc làm và gia đình. Do đó, khi phát hiện bệnh cần điều trị bảo tồn đúng cách, đúng chuyên khoa và áp dụng phương pháp phù hợp.

Thống kê cho thấy, số lượng người bệnh suy thận có nhu cầu điều trị thay thế thận ngày càng lớn. Lọc máu và ghép thận là các biện pháp điều trị bệnh thận giai đoạn cuối. Mặc dù còn nhiều hạn chế về hiệu quả điều trị, lọc máu vẫn là biện pháp điều trị thay thế thận cho người bệnh thận mạn tính giai đoạn cuối phổ biến. Do đó, các cơ sở lọc máu cần tiến hành áp dụng nhiều biện pháp nhằm cải thiện chất lượng điều trị cho người bệnh lọc máu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, gánh nặng chi phí điều trị của các biện pháp điều trị bệnh thận giai đoạn cuối là một trong những rào cản lớn đối với bệnh nhân mắc bệnh thận mạn. Trong đó, ghép thận có ưu thế hơn về chi phí điều trị. Vì thế cần có chính sách phù hợp để tăng khả năng ghép thận của người bệnh thận giai đoạn cuối, cả ghép thận từ người hiến sống và người hiến chết não.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi thận còn khỏe hãy giữ gìn cho thận luôn khỏe. Khi thận suy điều trị bảo tồn đúng cách. Khi suy giai đoạn cuối chọn phương pháp phù hợp và tuân thủ các chỉ định.

Lọc màng bụng là 1 trong những phương pháp có nhiều ưu điểm để điều trị bệnh suy thận mạn
Lọc màng bụng là 1 trong những phương pháp có nhiều ưu điểm để điều trị bệnh suy thận mạn

8 cách để bảo vệ thận khỏe

Để bảo vệ thận được khỏe mạnh, người dân cần thực hiện các biện pháp dưới đây đều đặn, thường xuyên:

Tập thể dục đều đặn, ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày trong tuần chúng ta có cân nặng lý tưởng, nhờ đó làm giảm nguy cơ bệnh thận mạn. Người dân cũng có thể chạy bộ, đạp xe đạp, bơi lội, yoga… hoặc bất cứ môn thể thao nào làm đổ mồ hôi và tiêu hao bớt năng lượng dư thừa

Ăn uống lành mạnh, đầy đủ các loại thực phẩm đủ năng lượng, hạn chế muối, ăn nhiều rau trái, bớt chất bột đường, đạm. Lượng muối cần thiết mỗi ngày không nên quá 6 gram, tương đương một muỗng cà phê gạt ngang. Để giảm bớt lượng muối, chúng ta cũng hạn chế các loại đồ hộp, các thực phẩm chế biến sẵn như lạp xưởng, xúc xích, khô, mắm…

Kiểm tra thường xuyên và kiểm soát đường trong máu. Khoảng 50% người bệnh không hề biết mình mắc bệnh đái tháo đường nếu không xét nghiệm hoặc khi xảy ra biến chứng. Khoảng 50% bệnh nhân đái tháo đường sẽ bị tổn thương thận, nếu không được điều trị tốt sẽ suy thận và thậm chí là suy thận giai đoạn cuối phải chạy thận nhân tạo.

Kiểm tra thường xuyên và kiểm soát tốt huyết áp. Khoảng phân nửa số người bệnh có huyết áp rất cao mà không hề có triệu chứng, và lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận. Vì thế, bạn cần kiểm tra huyết áp trong chương trình khám sức khỏe hàng năm. Tăng huyết áp nếu đi kèm đái tháo đường, rối loạn lipid máu sẽ làm tổn thương thận nặng hơn hoặc người bệnh dễ mắc các biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…

Uống đủ nước mỗi ngày. Lượng nước cần thiết phải uống mỗi ngày tùy thuộc vào nhiều yếu tố: vận động, thời tiết, tình trạng sức khoẻ, có thai hoặc cho con bú. Khi bạn tập thể dục, hoạt động gắng sức, đổ mồ hôi nhiều, bị nôn mửa, tiêu chảy cần phải uống nhiều hơn lượng nước bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn mắc bệnh thận, tim, gan cần hỏi bác sĩ lượng nước tối đa có thể uống mỗi ngày để tránh tình trạng sưng phù, khó thở…

Hút thuốc lá có thể làm giảm lưu lượng máu đến thận, làm thận tổn thương và hoạt động kém hiệu quả. Hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ ung thư thận lên gấp rưỡi so với người không hút thuốc lá. Do vậy, người dân không nên hút thuốc lá.

Không tự ý sử dụng các thuốc kháng viêm, giảm đau, các thuốc không rõ nguồn gốc. Các thuốc giảm đau kháng viêm non-steroid nếu dùng lâu dài có thể ảnh hưởng chức năng thận, thậm chí có thể dẫn đến suy thận giai đoạn cuối. Vì vậy, chỉ nên dùng những thuốc này theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, những loại thuốc không rõ nguồn gốc, dù chỉ là cây cỏ, thực phẩm chức năng cũng cần chuyển hóa và đào thải qua thận. Vì vậy, trước khi dùng bất cứ loại sản phẩm nào, chúng ta nên tham khảo ý kiến của chuyên gia.

Kiểm tra chức năng thận nếu có một trong các yếu tố nguy cơ sau đây: đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, tiền sử gia đình mắc bệnh thận.

Đái tháo đường, tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn đến suy thận mạn, thường có triệu chứng thầm lặng, chỉ phát hiện ra nếu chúng ta xét nghiệm máu và nước tiểu. Tình trạng béo phì dẫn đến hội chứng chuyển hoá, là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến mạch máu thận, tiểu protein, tăng áp lực cầu thận và cuối cùng dẫn đến suy thận...
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang