Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên trong trường nghề

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 17,6 ngàn học sinh đang học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT trong các trường nghề. Để nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT mới, các trường nghề cần thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt là những khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất.

Toàn tỉnh hiện có 10 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đang giảng dạy trung cấp nghề kết hợp chương trình GDTX.

Học sinh Trường Cao đẳng Cơ giới - thủy lợi trong giờ học môn văn hóa
Học sinh Trường Cao đẳng Cơ giới - thủy lợi trong giờ học môn văn hóa

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng

Trường Cao đẳng Cơ giới và thủy lợi là đơn vị được đánh giá cao về công tác tổ chức dạy học các môn văn hóa. Theo đó, trường có Khoa Khoa học cơ bản với 49 giáo viên cơ hữu, phụ trách dạy 77 lớp học. Với số lượng giáo viên này, trung bình mỗi tuần 1 giáo viên dạy từ 20-25 tiết. Trường hầu như không phải mời giáo viên thỉnh giảng.

Các lớp học văn hóa được xếp theo biên chế của lớp học nghề để tạo thuận lợi trong công tác sắp xếp lịch học. Trung bình mỗi lớp có 35-42 học sinh. Trường trang bị 3 phòng thí nghiệm, nhiều phòng học được trang bị máy chiếu. Nhà trường ưu tiên các phòng học có máy chiếu cho lớp 10 học nhằm hỗ trợ tốt cho thực hiện tốt chương trình mới.

Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu, Khoa Khoa học cơ bản còn phân công giáo viên chủ nhiệm thường xuyên phối hợp với cha mẹ học sinh để nhắc nhở, động viên các em trong học tập. Với học sinh khối 12, trường sắp xếp giáo viên chủ nhiệm là giáo viên dạy các môn văn hóa để có điều kiện quan tâm sát sao hơn đối với học sinh.

“Hoạt động học tập của học sinh lớp 12 được tổ chức tương tự như các trường THPT, giáo viên bám sát để nhắc nhở các em thường xuyên. Nhờ những cách làm đó mà hàng năm tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT của trường đều ở mức cao. Năm vừa rồi, chúng tôi đạt tỷ lệ 97,45%, cao hơn tỷ lệ tốt nghiệp trung bình của toàn tỉnh (96,84%)” - ThS Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Trưởng khoa Khoa học cơ bản Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi cho hay.

Năm học này, Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc (H.Trảng Bom) có hơn 2,6 ngàn học sinh hệ trung cấp đang học chương trình GDTX. Khác với Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi (H.Trảng Bom), đội ngũ giáo viên của Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc đa số là thỉnh giảng. Tuy nhiên, việc tuyển dụng giáo viên cơ hữu của trường gặp khó khăn do vị trí của trường nằm xa khu dân cư, đường sá đi lại khó khăn.

Để nâng cao chất lượng dạy học các môn văn hóa, trường phân công đội ngũ giáo viên cơ hữu (bao gồm cả giáo viên nghề) làm công tác chủ nhiệm và theo dõi sát sao học sinh. Đối với lớp 12, những học sinh yếu đều được nhà trường dạy phụ đạo. Ngay từ đầu năm học lớp 12, trường chia lớp theo tổ hợp tự nhiên hoặc xã hội để thuận lợi cho công tác ôn thi tốt nghiệp THPT.

Còn khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ

Thực hiện kế hoạch năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT đã kiểm tra công tác tổ chức dạy học GDTX chương trình THPT tại các cơ sở GDNN. Về cơ bản, cơ sở vật chất của các cơ sở GDNN đáp ứng được việc dạy chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với dạy nghề. Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng đã chỉ ra một số hạn chế như: một số đơn vị hiện chưa có đầy đủ phòng học bộ môn; một số đơn vị có các phòng bộ môn nhưng các trang thiết bị trong phòng học chưa có hoặc có nhưng không phù hợp theo quy định; một số trường chưa có thư viện, một số trường có thư viện nhưng các đầu sách, tài liệu tham khảo chủ yếu phục vụ cho công tác dạy nghề, chưa đáp ứng đầy đủ cho việc giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT.

Khó khăn chung của nhiều trường nghề là đội ngũ giáo viên dạy các môn văn hóa còn thiếu nên phải mời nhiều giáo viên thỉnh giảng. Thậm chí có trường không đủ giáo viên cơ hữu theo quy định và mời cả giáo viên bậc THCS tham gia thỉnh giảng. Việc hợp đồng với các giáo viên chủ yếu do trường nghề thực hiện, chưa có sự tham gia của các trung tâm GDTX trong tổ chức thực hiện, quản lý, phụ trách về công tác chuyên môn.

Qua thực tế kiểm tra công tác dạy và học các môn văn hóa tại trường nghề, Sở GD-ĐT đề nghị các trường cần tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn giữa các giáo viên cơ hữu, giáo viên hợp đồng và liên kết công tác chuyên môn với các trường THPT, giáo viên cốt cán trong khu vực để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đây cũng là biện pháp nhằm đáp ứng chương trình GDTX cấp THPT mới và góp phần tăng tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tất cả các đơn vị.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang