Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Học sinh chạy đua vào trường nghề sau khi biết điểm thi lớp 10

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố điểm chuẩn lớp 10 THPT, rất nhiều phụ huynh, học sinh đã tìm đến các trường nghề để được tư vấn, nộp hồ sơ xét tuyển. Đây là hướng đi đã được họ tính trước bởi chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT thì có hạn mà lượng thí sinh dự thi thì quá đông.
Dự kiến, tổng chỉ tiêu tuyển sinh trung cấp nghề toàn tỉnh trong năm học 2022 - 2023 là hơn 10 ngàn, trong đó có hơn 8 ngàn chỉ tiêu cho các trường nghề công lập.

Phụ huynh học sinh được tư vấn trước khi nộp hồ sơ xét tuyển tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai
Phụ huynh học sinh được tư vấn trước khi nộp hồ sơ xét tuyển tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai

Được tư vấn trước khi chọn nghề

Trung bình hằng năm, Đồng Nai có khoảng 12 ngàn học sinh học trung cấp nghề sau THCS. Năm nay, chỉ tính riêng chỉ tiêu trung cấp nghề của các trường cao đẳng, trung cấp nghề công lập, chỉ tiêu này đã hơn 8 ngàn.

Đối tượng học sinh chọn học trung cấp nghề khá đa dạng. Phần lớn là do không đủ điểm vào các trường THPT công lập và không có đủ điều kiện để theo học tại các trường THPT tư thục. Một số học sinh đã có định hướng học nghề từ khi còn đang học THCS.

Điểm chung của các em là khi đứng trước ngưỡng cửa trường nghề, việc lựa chọn ngành nghề đều chủ yếu nghe theo sự tư vấn, định hướng của cha mẹ. Thậm chí, nhiều phụ huynh thay mặt con đi nộp hồ sơ xét tuyển và đăng ký ngành học. Không ít phụ huynh khi cầm hồ sơ đến trường nộp nhưng vẫn chưa có định hướng hoặc hiểu biết rõ ràng về ngành nghề, cơ hội, vị trí việc làm của các ngành nghề mà các trường nghề đang đào tạo. Vì vậy, tại bộ phận tuyển sinh, họ sẽ đặt bút đăng ký chọn ngành sau khi được nghe cán bộ tuyển sinh tư vấn.

Quyết định cho con học trung cấp nghề, chị Đỗ Thị Cúc (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) thay con đi nộp hồ sơ xét tuyển. Bản thân chị không biết rằng học nghề sau phân luồng THCS thì học sinh được miễn học phí học nghề. Chị Cúc cho rằng, do con còn nhỏ nên chưa thể tự lựa chọn ngành nghề được, vì thế chị quyết định thay con.

Chị Từ Ngọc Thúy (ngụ P.Hóa An, TP.Biên Hòa) có con gái là học sinh học hòa nhập. Chị biết rằng khả năng của con khó có thể theo kịp các bạn học chương trình THPT nên đã tìm đến Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai để hỏi cho con học nghề. Chị quyết định chọn nghề may hoặc chế biến thực phẩm để phù hợp với năng lực và sở thích của con. Mặc dù biết năng lực học tập của con có phần chậm hơn các bạn nhưng chị Thúy vẫn muốn đăng ký cho con vừa học trung cấp nghề, vừa học các môn văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên.

Thực tế, vừa học nghề, vừa học chương trình GDTX là thử thách không nhỏ đối với nhiều học sinh. Dù chương trình GDTX ít môn học hơn chương trình THPT nhưng nếu muốn có bằng tốt nghiệp THPT, các em vẫn phải tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT (được miễn thi môn Tiếng Anh và môn Giáo dục công dân). Do vậy, có không ít học sinh không theo nổi 2 chương trình và buộc phải bỏ học chương trình GDTX.

Vẫn còn nhiều cơ hội

Để đáp ứng nhu cầu lao động và tạo thuận lợi cho học sinh liên thông lên cao đẳng, các trường nghề đều đa dạng ngành nghề đào tạo ở hệ trung cấp. Theo đó, học sinh có thể lựa chọn các nghề nữ công gia chánh như: công nghệ thực phẩm, may, nhà hàng khách sạn; các nghề khối kinh tế như: kế toán, quản trị kinh doanh; các ngoại ngữ như: tiếng Hoa, tiếng Nhật, tiếng Hàn…

Tuy nhiên, khối nghề kỹ thuật hiện vẫn chiếm ưu thế và được đông đảo thí sinh lựa chọn. Đây cũng là những ngành nghề có sự cạnh tranh cao. Theo đó, thí sinh phải đạt mức điểm trung bình khá trở lên thì mới đủ điều kiện xét tuyển (từ 5,5 điểm/môn ở tổ hợp xét tuyển, thường là 3 môn: Toán, Vật lý, Hóa học). Những ngành như: công nghệ ô tô, điện công nghiệp, công nghệ thông tin… thường sớm đạt chỉ tiêu tuyển sinh. Vì vậy, những thí sinh “chậm chân” sẽ được tư vấn để chọn những ngành nghề khác.

Hệ thống trường nghề phân bố tương đối đều ở các khu vực trong tỉnh, đa dạng ngành nghề và hình thức đào tạo… là thuận lợi lớn cho những học sinh quyết định chọn học nghề sau THCS.

Theo đó, ngoài học trung cấp nghề, học sinh còn có thể chọn phương án học theo hệ 9+4 để lấy bằng cao đẳng. Đây là hình thức đã được Trường Cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi triển khai được 3 năm nay, số lượng tuyển sinh năm sau tăng so với năm trước. Năm nay, trường thông báo tuyển sinh hệ 9+ với 10 ngành thuộc các khối: ngoại ngữ, kinh tế, công nghệ thông tin, công nghệ may, công nghệ da giày.

Để thu hút học sinh giỏi tham gia học nghề, Trường Cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi đề ra chính sách học bổng khá hấp dẫn. Theo đó, học sinh giỏi 3 năm liền cấp THCS và học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba học sinh giỏi cấp tỉnh sẽ được cấp học bổng tương đương 20% học phí toàn khóa học. Học sinh có tổng điểm tổ hợp môn xét tuyển đạt 20 điểm trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hoặc tổ hợp môn xét tuyển đạt 25 điểm trở lên đối với hình thức xét học bạ lớp 9 sẽ được cấp học bổng tương đương 5% học phí toàn khóa học.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang