Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nỗ lực nâng cao sự hài lòng của người dân

Những nỗ lực của tỉnh trong cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2010-2020, đã được Bộ Nội vụ đánh giá khá cao thông qua việc xác định Chỉ số CCHC. Đặc biệt, có năm Đồng Nai đã lọt vào top 3 của cả nước.

Người dân được hướng dẫn khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa
Người dân được hướng dẫn khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Kết quả thực hiện chương trình CCHC giai đoạn 2010-2020 đã cho thấy những nỗ lực và thành quả đáng ghi nhận trong CCHC nói chung và thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng. Trên cơ sở đó, tỉnh đã ban hành chương trình CHCC tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu cụ thể và quyết tâm cao.

Cụ thể, năm 2016, Đồng Nai xếp thứ 4/63; năm 2017 xếp hạng thứ 3/63; năm 2018 xếp thứ 20/63 tỉnh, thành. Năm 2019, Đồng Nai xếp ở vị trí thứ 21/63 tỉnh, thành phố về CCHC; về thứ hạng tuy có giảm 1 bậc so với trước đó, song về điểm số CCHC lại có tăng. Bên cạnh đó, cũng so với năm 2018, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 tăng 3 bậc, xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Sang năm 2020, chỉ số CCHC của Đồng Nai, tuy có sụt giảm về thứ hạng, song đáng phấn khởi là PCI năm 2020 của tỉnh lại tiếp tục tăng. Cụ thể là tăng 3 bậc so với năm 2019 và tăng 6 bậc so với 2018, xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong khi đó, chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung ở năm này của tỉnh tiếp tục được cải thiện lên vị trí thứ 15/63 tỉnh, thành.

Tạo thuận lợi cho người dân, DN

Năm 2021, Đồng Nai là một trong những tỉnh, thành chịu thiệt hại nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19. Những khó khăn ấy đã tác động rất lớn đến đời sống của nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Kết quả Chỉ số CCHC chính của tỉnh Đồng Nai năm 2021 đã có sự sụt giảm đáng kể về thứ hạng (55/63 tỉnh, thành phố). Đó là kết quả không như mong đợi, song đáng ghi nhận trong đó là lĩnh vực cải cách TTHC tiếp tục cải thiện điểm, thứ hạng so với năm 2020. Các lĩnh vực cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính và đánh giá tác động của CCHC đến người dân, tổ chức, kinh tế - xã hội cũng tăng điểm (dù sự cải thiện này không đáng kể so với các địa phương khác nên không thể cải thiện thứ hạng).

Đáng phấn khởi hơn nữa, dù còn những hạn chế, khó khăn như vậy, song sự cố gắng của chính quyền các cấp đã được vẫn được người dân, tổ chức ghi nhận. Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thanh Tú thông tin, chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh Đồng Nai năm 2021 đã vươn lên xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, tăng 5 hạng so với năm trước đó.

Cũng theo kết quả được công bố, về PCI của Đồng Nai năm 2021, tuy đạt kết quả chưa như ý muốn, song điều đáng ghi nhận là, trong 10 tiêu chí đánh giá PCI, Đồng Nai có 6/10 tiêu chí tăng điểm so với năm 2020. Cụ thể gồm: tiếp cận đất đai, giảm thiểu chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền, dịch vụ hỗ trợ DN và thiết chế pháp lý.

Năm 2021, kết quả Chỉ số cơ sở hạ tầng PCI của Đồng Nai được xếp hạng 4/63 tỉnh, thành phố; cùng Bình Dương, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai và Hà Nội là những địa phương có kết quả tốt nhất trong chỉ số này. Dù không được đưa vào tính toán điểm số và xếp hạng PCI, song Chỉ số cơ sở hạ tầng đã cung cấp thông tin hữu ích cho DN và các nhà hoạch định chính sách.

Kết quả ấy chính là nỗ lực lớn của tỉnh trong thực hiện các kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nhất là việc tập trung đẩy mạnh CCHC. Qua đó, nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi cho DN trong giải quyết các TTHC trong quá trình đầu tư, kinh doanh; tăng cường các dịch vụ hỗ trợ DN phục hồi sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Trang Thư

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang