Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Những kỳ vọng mới về phát triển kinh tế tập thể

(CTT-Đồng Nai) - Năm 2022, Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Đồng thời, Luật Hợp tác xã (HTX) sửa đổi cũng sẽ có hiệu lực từ tháng 7-2024. Đây là những sự kiện lớn trong hệ thống HTX Việt Nam, được kỳ vọng sẽ trở thành những xung lực mới, có sự quan tâm, đầu tư hơn nữa của Nhà nước để mô hình HTX phát triển.
Ông Trần Quang, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Tiến (H.Xuân Lộc) trên cánh đồng lúa đặc sản ST 24.
Ông Trần Quang, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Tiến (H.Xuân Lộc) trên cánh đồng lúa đặc sản ST 24.

Nghị quyết quan trọng cho mô hình hợp tác xã
Sau hàng chục năm thành lập mô hình Liên minh HTX, bên cạnh những kết quả đạt được thì khu vực kinh tế hợp tác, HTX ở Việt Nam phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Nhiều thách thức vẫn đang đặt ra, năng lực nội tại của các HTX nói chung còn yếu, công tác quản lý nhà nước tồn tại nhiều bất cập.

Do vậy năm 2022, tại Nghị quyết số 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới đã đặt ra một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ tương xứng.

Một trong những điều đặc biệt quan tâm trong Nghị quyết 20 là thúc đẩy lộ trình chuyển đổi số cho các HTX. Theo đó, Trung ương đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 45 ngàn HTX với 8 triệu thành viên; 340 liên hiệp HTX với 1,7 ngàn HTX thành viên trong đó có trên 5 ngàn HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đến năm 2045, các tổ chức kinh tế tập thể đều áp dụng công nghệ, nhất là chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định chuyển đổi số là chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước. Nếu không quyết liệt đổi mới gắn với chuyển đổi số đối với mô hình kinh tế tập thể, HTX thì mô hình này sẽ tụt hậu và không thích ứng được với nền kinh tế hiện đại, kinh tế tri thức, kinh tế số, xã hội số.

Cùng với Nghị quyết 20 thì ngày 20-6-2023, Quốc hội cũng đã chính thức thông qua Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2024. Mục tiêu của lần sửa đổi này là nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, loại bỏ các quy định gây trở ngại gia nhập thị trường; bảo đảm và phát huy đặc trưng, nguyên tắc cơ bản của HTX. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức kinh tế hợp tác phát triển năng động, hiệu quả, bền vững, thực sự là thành phần quan trọng trong nền kinh tế với nhiều mô hình liên kết, hợp tác trên cơ sở tôn trọng bản chất HTX.

Kỳ vọng vào các chương trình hỗ trợ
Các HTX đang rất kỳ vọng vào những thay đổi tích cực, mạnh mẽ hơn từ Nhà nước, trợ giúp cho kinh tế tập thể phát triển. HTX Thanh Bình (H. Trảng Bom) chuyên sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm từ cây chuối. Đây là HTX đã rất năng động để làm giàu thêm giá trị từ cây chuối với hệ sinh thái sản phẩm thay vì chỉ từ quả chuối. Ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX cho hay điều mong muốn hiện nay của ông cũng như các xã viên sẽ tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh chế biến sâu, nhập thêm nhiều máy móc hiện đại để phục vụ cho phát triển sản xuất.

Tuy nhiên, để có thể phát triển được HTX cũng đang gặp phải rất nhiêu khó khăn, trước mắt là vấn đề hạ tầng, nhà máy sản xuất, nguồn điện, trình độ nhân lực… Do đó, khi triển khai các chính sách cần xuất phát từ thực tiễn tại các cơ sở. Cần tính toán tới giải bài toán thiếu vốn cho những người làm sản xuất, kinh doanh nói chung trong đó có mô hình HTX.

Tương tự, là HTX trong lĩnh vực vận tải, quản lý 3 ngàn thành viên hoạt động vận tải hàng hóa ở Đồng Nai và các tỉnh, thành khác, ông Chu Thế Thành, Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Thành Phát (TP.Biên Hòa) cho hay, để hoạt động được tốt cần thật sự năng động. Trong đó, đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố quyết định. Vì muốn đổi mới thì lãnh đạo của HTX đó phải có hiểu biết, tư duy, hành động của một doanh nhân. Trong khi đó, chương trình đào tạo kỹ năng quản trị cho HTX vẫn đang bị bỏ ngỏ, cần tăng cường công tác đào để đội ngũ cán bộ HTX vươn mình, nắm bắt những kiến thức mới áp dụng vào sản xuất, kinh doanh.

Cùng quan điểm, bà Trần Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT HTX thương mại dịch vụ Đông Nam bộ (H. Vĩnh Cửu) cho biết, thời gian tới, HTX sẽ triển khai các hoạt động du lịch mới. Trong đó có khai thác các tuyến du lịch bằng đường bộ kết hợp với đường thủy để khai thác tiềm năng và lợi thế du lịch trên sông Đồng Nai, Khu bảo tồn Thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, Vườn quốc gia Cát Tiên… Khi triển khai hoạt động mới, bên cạnh những chính sách cho HTX nói chung thì đơn vị cũng mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về chính sách phát triển du lịch, tạo điều kiện để khai thác hết tiềm năng, lợi thế, góp sức đưa du lịch Đồng Nai phát triển hơn.
Bảo Nguyên

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang