(CTT-Đồng Nai) - Hoạt động khởi nghiệp và các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam cũng như Đồng Nai đang được quan tâm, phát triển. Những yếu tố thuận lợi đang tạo điều kiện cho các bạn trẻ khởi nghiệp, nhưng khó khăn cũng không ít, trong đó có vấn đề về kỹ năng quản trị doanh nghiệp (DN), việc kết nối, phát triển thị trường để nâng tầm DN non trẻ của mình.
Sản phẩm cà phê của Công ty TNHH Laven Group tham gia một chương trình xúc tiến thương mại do tỉnh tổ chức
Sản phẩm cà phê của Công ty TNHH Laven Group tham gia một chương trình xúc tiến thương mại do tỉnh tổ chức
Tại Đồng Nai, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã tổ chức các chương trình hỗ trợ, kết nối DN với hệ thống siêu thị, kênh bán lẻ và xúc tiến thương mại khác nhưng kết quả mới chỉ ở bước đầu.
Hỗ trợ doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp
Sở KH-CN được giao nhiệm vụ thường trực trong công tác triển khai chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đã tổ chức nhiều cuộc thi khởi nghiệp qua các năm nhằm tuyển chọn những đơn vị có tiềm năng phát triển, hỗ trợ đưa sản phẩm ra thị trường, nâng cao chất lượng quản lý sản xuất, kinh doanh. Đối với vấn đề kết nối giữa DN và các dự án khởi nghiệp, Phó Giám đốc Sở KH-CN Huỳnh Minh Hậu cho hay Đồng Nai luôn cố gắng thúc đẩy, hỗ trợ để kết nối kết quả nghiên cứu khoa học với các DN để thực hiện hóa các ý tưởng dự án, đưa sản phẩm tiếp cận thị trường.
Bên cạnh Sở KH-CN thì các đơn vị, đoàn thể khác như thanh niên, phụ nữ, hội nông dân, ngành công thương trong tỉnh cũng đã có những chương trình hỗ trợ riêng của mình. Việc lồng ghép những chương trình hỗ trợ với mục tiêu đưa sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm địa phương gia nhập thị trường, xây dựng thương hiệu là rất cần thiết.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai (thuộc Sở Công thương) Nguyễn Văn Lĩnh cho hay Sở Công thương đang tập trung các chương trình xúc tiến thương mại và ưu tiên nhiều hơn cho các sản phẩm địa phương, các DN khởi nghiệp, quy mô nhỏ và vừa.
Đơn cử như năm 2022, trung tâm tổ chức 14 hội nghị, hội thảo, kết nối giao thương, kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh; 10 kỳ hội chợ, triển lãm cũng đã được tổ chức với sự tham gia của đa phần DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp. 9 tháng đầu năm 2023 cũng tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại của ngành công thương ở trong và ngoài tỉnh. Đơn vị sẽ đẩy mạnh triển khai các hoạt động thương mại, hội nghị kết nối cung - cầu, kết nối các nhà sản xuất, cung ứng trong tỉnh với chợ đầu mối, chuỗi cung ứng, bán lẻ. Song song đó là xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu mạng lưới xúc tiến thương mại, ngành hàng, thị trường nhằm đạt hiệu quả cao hơn.
Là DN khởi nghiệp, ông Đình Thành Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Laven Group (TP.Biên Hòa) chia sẻ công ty có các dòng sản phẩm từ các máy pha cà phê đến các loại cà phê rang xay. Hiện tại, thị trường chính của công ty là khu vực Đồng Nai, trong đó tập trung nhiều ở Biên Hòa, Long Khánh… Tham gia các chương trình kết nối thương mại là cơ hội để công ty xây dựng thương hiệu, phát triển các kênh bán hàng tiềm năng, thị trường phù hợp với mình.
Vẫn còn nhiều việc phải làm
Theo các DN khởi nghiệp, DN nhỏ và vừa thì ở mức chạy đà ban đầu khá ổn song vấn đề là để đưa DN phát triển lên ở mức cao mới, định vị thương hiệu cần phải đưa được hàng hóa vào chuỗi phân phối hiện đại nhưng việc đưa hàng vào phân phối trong kênh siêu thị vẫn chưa được như mong muốn. Tự tin về chất lượng sản phẩm song với các DN nhỏ và vừa các thủ tục, hồ sơ để có thể tham gia vào kênh phân phối cũng chưa thể nắm hết.
Trong quá trình gia nhập thị trường thì DN, dự án khởi nghiệp cũng mong muốn nhận được hỗ trợ từ các siêu thị, kênh phân phối và tạo điều kiện từ địa phương. Bên cạnh đó, vấn đề liên kết, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, kết nối các DN, dự án, tạo thành cộng đồng khởi nghiệp ở địa phương vẫn đang là bài toán bỏ ngỏ.