Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đồng Nai: Có nhà máy điện hiện đại nhất Việt Nam

(CTT-Đồng Nai) - Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 (dự án NMĐNT 3-4) tại xã Phước Khánh, H.Nhơn Trạch là dự án sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam. Đây cũng là dự án có máy phát công suất và hiệu suất tua-bin khí cao tốp đầu thế giới.

Cán bộ, kỹ sư Ban Quản lý dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 nhân sự kiện đưa máy phát và tua-bin khí vào bệ móng trụ ngày 16-10-2023
Cán bộ, kỹ sư Ban Quản lý dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 nhân sự kiện đưa máy phát và tua-bin khí vào bệ móng trụ ngày 16-10-2023

Các tổ máy sẽ phát điện thương mại lần lượt vào Quý IV-2024 và Quý II-2025. Không chỉ góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050, dự án còn giúp bổ sung nguồn điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Nhà máy nhiệt điện hiện đại nhất Việt Nam
 
Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), dự án NMĐNT 3-4 là dự án trọng điểm quốc gia với nhiều chỉ tiêu xếp hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.
 
Đây là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam thời điểm này. Dự án sử dụng cấu hình 1:1:1 (tua-bin - lò hơi - máy phát) đầu tiên trong cả nước. Là một trong số ít tổ máy tua-bin khí có công suất (trên 500MW) cũng như hiệu suất khí (trên 60%) lớn nhất trên thế giới.​

Công trình nhà tua-bin
Công trình nhà tua-bin

Ngoài các yếu tố trên, chủ đầu tư và ban quản lý dự án đã tập trung nguồn lực tối đa để rút ngắn nhất thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu EPC (gói thầu thiết kế - mua sắm - xây dựng - lắp đặt - chạy thử và nghiệm thu) của dự án NMĐNT 3-4 theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế trong năm 2021.
Về nguồn vốn, mặc dù là dự án “khủng” với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD nhưng chủ đầu tư tự thu xếp vốn mà không có sự bảo lãnh của Chính phủ. Cụ thể, dự án được tài trợ từ vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp chiếm 25% và các khoản vốn vay trong nước, nước ngoài khác chiếm 75%.
 
Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam và thực hiện cam kết phát thải về 0 vào năm 2050. Bên cạnh đó, dự án có ý nghĩa lớn trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia khi cung cấp cho lưới điện khoảng 9 tỷ kWh/năm.
 
Đối với Đồng Nai, dự án giúp làm gia tăng tỷ lệ năng lượng sạch cho tỉnh, tăng nguồn thu thuế hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động trong thời gian xây dựng và giai đoạn vận hành.

Cột ống khói nhà máy điện Nhơn Trạch 3
Cột ống khói nhà máy điện Nhơn Trạch 3

Tổng Giám đốc PV Power Lê Như Linh đánh giá dự án NMĐNT 3-4 sẽ mở ra một chương mới trong việc hình thành, phát triển chuỗi dự án LNG tại Việt Nam. Đây là dự án góp phần tạo vị thế cho PV Power cũng như ngành năng lượng Việt Nam. Chính vì vậy, PV Power luôn sát sao, hỗ trợ các nhà thầu vượt qua khó khăn để đưa dự án vào vận hành thương mại đúng theo kế hoạch, góp phần thực hiện các mục tiêu trên.
Góp phần phát triển điện sạch

NMĐNT 3-4 là dự án phát triển nguồn điện sạch quốc gia. Hợp đồng EPC của dự án bắt đầu được triển khai từ giữa tháng 5-2022, thời gian thực hiện là 30 tháng đối với Nhà máy Nhơn Trạch 3 và 36 tháng đối với Nhà máy Nhơn Trạch 4.

Đi kiểm tra dự án vào ngày 18-10-2023, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng cho rằng, tiến độ, chất lượng công trình, năng lực quản trị của nhà đầu tư, nhà thầu đến thời điểm hiện tại khá tốt. Ông Hùng lưu ý đảm bảo các mốc thời gian theo kế hoạch, về đích sớm càng tốt. Đối với các vấn đề về: đất đai, vận hành thí điểm, đấu nối được chủ đầu tư kiến nghị, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ có ý kiến với các bên theo thẩm quyền để có hướng giải quyết.
 
Box: Dự án NMĐNT 3-4 là dự án quan trọng của quốc gia, thuộc Quy hoạch điện VII điều chỉnh, được Chính phủ giao cho PV Power làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô công suất 1.500MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD. Dự kiến Nhà máy Nhơn Trạch 3 phát điện thương mại vào tháng 11-2024 và Nhà máy Nhơn Trạch 4 phát điện vào tháng 5-2025.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang