Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Làm giàu nhờ chế biến sản phẩm từ da cá sấu

(CTT-Đồng Nai) - Vợ chồng anh Nguyễn Văn Hoàng và chị Hoàng Thị Mỹ Nhung đều là giáo viên của trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ tại xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu. Họ đầu tư nuôi cá sấu để cải thiện kinh tế gia đình. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cá sấu thương phẩm gặp khó khăn về đầu ra khiến họ quyết định đầu tư chế biến các sản phẩm từ da cá sấu.

Chị Hoàng Thị Mỹ Nhung giới thiệu các sản phẩm chế biến từ da cá sấu
Chị Hoàng Thị Mỹ Nhung giới thiệu các sản phẩm chế biến từ da cá sấu

Hiện Trang trại cá sấu Hạ Vy đang cung ra thị trường hàng trăm mẫu sản phẩm sản xuất từ da cá sấu. Trang trại trở thành điểm thu hút du khách, người tiêu dùng gần xa ghé thăm quan, mua sắm. Nghề tay trái này không chỉ giúp gia đình anh chị làm giàu mà còn góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Đầu tư nuôi đặc sản

Hơn 10 năm trước, gia đình vợ chồng anh Nguyễn Văn Hoàng và chị Hoàng Thị Mỹ Nhung đã đầu tư trại nuôi cá sấu. Từ nuôi nhỏ lẻ, trại nuôi đạt lợi nhuận tốt nên mở rộng quy mô lên đến cả chục ngàn con cá sấu. Chị Hoàng Thị Mỹ Nhung cho biết, nuôi cá sấu không mất nhiều công lao động, với diện tích nhỏ nhưng vẫn nuôi được với sản lượng lớn. Để đạt lợi nhuận tốt trong nghề này, kỹ thuật nuôi rất quan trọng để cá sấu lớn nhanh, ít bị bệnh với tỷ lệ hao hụt thấp. Bình quân, trại xuất bán 1 lứa cá sấu, trừ chi phí thu lại lợi nhuận tốt hơn nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt khác.

Chia sẻ về nguyên nhân trại nuôi chuyển sang đầu tư chế biến, chị Nhung nhớ lại, năm 2019, dịch Covid-19 khiến cá sấu không xuất được đi thị trường Trung Quốc. Không chỉ gia đình anh chị mà bà con nuôi cá sấu tại địa phương không bán được đi đâu. Cái khó buộc mình phải tìm giải pháp nên gia đình anh chị nghĩ đến việc làm các sản phẩm từ da cá sấu.

Thời gian đầu khi mới bắt tay vào làm gặp rất nhiều khó khăn, vợ chồng chị Nhung phải bỏ công mày mò tìm hiểu từ nơi thuộc da cá sấu đến thử nghiệm làm các sản phẩm từ da cá sấu. Da cá sấu rất dày, đòi hỏi kỹ thuật cao ở từng khâu. Đầu tiên là phải có nguồn da cá sấu tốt là nuôi đủ thời gian, phải lấy từ con cá sấu khỏe. Khâu thuộc da phải đủ độ bền, đẹp, kỹ thuật may cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu hơn. Trang trại tìm được đội ngũ thợ may có kinh nghiệm lâu năm may các sản phẩm từ da bò nên đảm bảo về khâu kĩ thuật. Theo chị Nhung: “Trong đó, chính chủ trang trại phải bỏ công đi học để nắm vững kỹ thuật ở các khâu sản xuất để hướng dẫn lại cũng như quản lý quy trình sản xuất của thợ. Tuy nhiên, hiện khâu thuộc da cá sấu trang trại chưa làm được do quá trình thuộc da đòi hỏi khâu xử lý môi trường nên phải tìm nơi thuộc da uy tín để có nguyên liệu da cá sấu có chất lượng bền, đẹp”.

Khi phát triển cơ sở chế biến, trang trại liên kết với một số hộ dân nuôi cá sấu tại địa phương để mua thêm da cá sấu. Do trang trại chủ động được khâu nuôi, quy trình, kỹ thuật sản xuất các sản phẩm từ da cá sấu và cũng đã xây dựng được đội ngũ công nhân có tay nghề tốt nên có thể mở rộng quy mô sản xuất khi mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trang trại cá sấu Hạ Vy đã có kinh nghiệm hơn 10 năm nuôi cá sấu
Trang trại cá sấu Hạ Vy đã có kinh nghiệm hơn 10 năm nuôi cá sấu

Đa dạng sản phẩm chế biến

Sau 1 năm mày mò nghiên cứu, thử nghiệm, trang trại cá sấu Hạ Vy bắt đầu giới thiệu ra thị trường những sản phẩm đầu tay chế biến từ da cá sấu như: ví, giỏ sách, dây thắt lưng…Thời điểm trang trại giới thiệu sản phẩm ra thị trường là giai đoạn gặp khó khăn rất lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng cũng rất hạn chế.

Theo chị Nhung, trước đây, sản phẩm làm từ da các sấu có giá rất cao, rất kén khách mua nhưng sản phẩm của trang trại cá sấu Hạ Vy do chủ động được từ khâu nuôi đến đưa vào sản xuất nên có mức giá bán bình dân hơn nhiều so với mặt bằng chung ngoài thị trường. Chính vì vậy, lúc trang trại mới giới thiệu sản phẩm ra thị trường đã thu hút khá nhiều khách hàng tìm mua. Sản phẩm được bán ra theo hình thức từ những người thân quen mua về sử dụng rồi giới thiệu dần cho người quen, bạn bè.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, sản phẩm chế biến từ da cá sấu của trang trại dần được thị trường biết tiếng. Đến nay, trang trại đã làm ra hàng trăm sản phẩm giới thiệu trên thị trường như: túi du lịch, va li, túi xách nữ, bóp, ví, giày, dép, dây thắt lưng…từ da cá sấu. Nhờ đầu tư tốt trong khâu hậu mãi, khách đặt sỉ hay mua lẻ sản phẩm giỏ sách hay đôi giày về sử dụng vài năm trang trại vẫn nhận về sửa đế, sửa khóa, bảo hành miễn phí…Đặc biệt, trang trại cá sấu Hạ Vy sẵn sàng đón những đoàn du khách gần xa trực tiếp ghé trang trại thăm quan khu vực nuôi đến quá trình chế tác, chọn những sản phẩm trực tiếp từ nơi sản xuất. Trang trại cũng hướng đến đầu tư khu du lịch cắm trại ven hồ, thăm quan khu nuôi cá sấu và chọn mua sản phẩm ngay tại nơi sản xuất.

Để xây dựng uy tín và thương hiệu cho các sản phẩm làm từ gia cá sấu, trang trại cá sấu Hạ Vy đã đăng ký tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, trang trại đã hoàn thiện về khâu thủ tục, hồ sơ để đưa đi chứng nhận. Trang trại cũng đang mở rộng quy mô nuôi. Thời điểm nuôi nhiều nhất, tổng đàn cá sấu của trang trại có thể lên đến 10 ngàn con cá sấu. Cá sấu được nuôi gối đầu nên không lo tình trạng thiếu nguồn da đưa vào chế biến.

Ngoài kênh bán hàng trực tiếp, trang trại cũng tích cực giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng xã hội. Nhờ đó, kênh phân phối tại trang trại không ngừng được mở rộng đến các shop bán hàng và một số điểm bán sản phẩm lưu niệm tại nhiều khu du lịch trong và ngoài tỉnh.
Song Lê

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang