Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tiếp công dân định kỳ tháng 10-2023

(CTT-Đồng Nai) - Sáng ngày 27-10-2023, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Q.Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi tiếp công dân theo định kỳ tháng 10-2023.
Tham gia tiếp công dân với Chủ tịch UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn của tỉnh, các cơ quan chức năng liên quan, UBND thành phố Biên Hòa, Ban Tiếp công dân tỉnh và Công ty Cổ phần Kinh doanh nhà Đồng Nai; công dân được tiếp là ông Trần Văn Niềm địa chỉ: Tổ 2, khu phố 4, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa.

Q.Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì buổi tiếp công dân
Q.Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì buổi tiếp công dân

1. Tại buổi tiếp, ông Trần Văn Niềm​ trình bày:
Hiện nay ông Niềm đang hưởng chế độ thương binh loại A hạng ¾ tại phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, hoàn cảnh gia đình khó khăn, không nhà cửa, không tài sản, ông Niềm kiến nghị xem xét hỗ trợ cho gia đình ông bớt khó khăn, cụ thể: Ông Niềm đề nghị được cấp đất ở hoặc hỗ trợ, cho gia đình ông được mua 1 căn nhà để ở.
 
Công dân Trần Văn Niềm trình bày ý kiến tại buổi tiếp
Công dân Trần Văn Niềm trình bày ý kiến tại buổi tiếp​

2. Ý kiến của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Biên Hòa (được Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa ủy quyền):
- Về hoàn cảnh gia đình ông Niềm: Trước đây ông Niềm có sinh sống tại phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, có02 căn nhà ở phường Trảng Dài và có 2 người con với người vợ trước.
Năm 2014, ông Niềm có kết hôn với bà Võ Thị Kim Hoa lúc này ông Niềm có đất tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu nhưng sau đó đã bán để trả nợ cho vợ nên hiện nay ông Niềm không còn nhà, đất, phải đi thuê nhà để ở.
- Về chế độ chính sách: Ông Trần Văn Niềm đang hưởng chế độ Thương binh 3/4, tỷ lệ 42% và đang nhận tiền trợ cấp hàng tháng.
- Đối với nội dung xin cấp đất, nhà ở của ông Trần Văn Niềm: Tại Điều 5 Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Ưu đãi người có công, quy định: Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng:


Đại diện TP.Biên Hòa báo cáo về trường hợp của ông Trần Văn Niềm
Đại diện TP.Biên Hòa báo cáo về trường hợp của ông Trần Văn Niềm

Tùy từng đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng được hưởng chế độ ưu đãi chủ yếu sau:

"1- Trợ cấp hằng tháng, phụ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần.

2- Các chế độ ưu đãi khác bao gồm:

a) Bảo hiểm y tế; b) Điều dưỡng phục hồi sức khỏe; c) Cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng cần thiết theo chỉ định của cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng thuộc ngành lao động - thương binh và xã hội hoặc của bệnh viện tuyến tỉnh trở lên; d) Ưu tiên trong tuyển sinh, tạo việc làm; đ) Hỗ trợ để theo học đến trình độ đại học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; e) Hỗ trợ cải thiện nhà ở căn cứ vào công lao, hoàn cảnh của từng người hoặc khi có khó khăn về nhà ở; g) Miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở, khi được mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước; h) Ưu tiên giao hoặc thuê đất, mặt nước, mặt nước biển; ưu tiên giao khoán bảo vệ và phát triển rừng; Vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh; k) Miễn hoặc giảm thuế theo quy định của pháp luật".

Quy định trên không quy định việc cấp đất, cấp nhà cho đối tượng là người có công. Mặt khác Luật đất đai năm 2013 đối với chế độ xin hỗ trợ đất ở, nhà ở không có quy định đối với việc cấp đất, nhà cho đối tượng Người có công.
Như vậy qua đơn xin cấp đất của ông Trần Văn Niềm (là đối tượng người có công) hiện đang hưởng chế độ Thương binh 3/4, tỷ lệ 42% không có cơ sở để xem xét do không có quy định đối với việc cấp đất cho đối tượng người có công.
Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội và UBND thành phố Biên Hòa đã nhiều lần hướng dẫn ông Niềm liên hệ Công ty Cổ phần Kinh doanh nhà Đồng Nai để được thuê, hoặc mua nhà ở xã hội, UBND thành phố Biên Hòa sẽ hỗ trợ cho ông Niềm các thủ tục liên quan đến việc vay tiền Ngân hàng chính sách và các thủ tục liên quan.

3. Ý kiến của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội:
Theo quy định trường hợp ông Niềm kiến nghị cấp đất, nhà ở là không có cơ sở giải quyết vì không có quy định cấp đất cho đối tượng người có công. Còn các chính sách về thương binh ông Niềm hiện vẫn đang được hưởng theo quy định.

4. Ý kiến của Sở Xây dựng:
Hiện nay đang có chính sách cho thuê nhà ở xã hội cho người có công, không có quy định về việc cấp đất, cấp nhà cho đối tượng người có công. Hiện nay Sở Xây dựng đang rà soát việc hỗ trợ việc cho thuê hoặc thuê mua.

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phát biểu tại buổi tiếp công dân
Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phát biểu tại buổi tiếp công dân


5. Ý kiến của Công ty Cổ phần Kinh doanh nhà Đồng Nai:
Hiện nay, công ty đang triển khai và phát hành hồ sơ cho thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội A6, A7, đối tượng người có công sẽ được ưu tiên thuê, hoặc thuê mua không qua bốc thăm (nếu số căn nhà dành cho đối tượng ưu tiên bằng hoặc ít hơn số lượng hồ sơ đăng ký). Nếu ông Niềm có nhu cầu đề nghị sớm làm hồ sơ để được xem xét. Hạn chót nhận hồ sơ là ngày 16/11/2023.

6. Ý kiến của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh:
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cũng có xây những ngôi nhà tình thương cho những đối tượng khó khăn, nhưng trường hợp ông Niềm không thuộc diện hộ nghèo nên không được xem xét. Trường hợp ông Niềm đang khó khăn có thể gửi đơn đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Biên Hòa để được hỗ trợ với mức 5.000.000 đồng.

7. Ý kiến bổ sung của ông Trần Văn Niềm sau khi nghe ý kiếncủa các cơ quan, đơn vị tham dự buổi tiếp dân:
Sau khi nghe ý kiến của các sở ngành, địa phương thì ông Niềm thống nhất, hiểu và thông suốt việc không có quy định về việc cấp đất, cấp nhà cho đối tượng người có công.
Kiến nghị các sở, ban, ngành hỗ trợ cho ông Niềm vay 800.000.000 đồng để ông mua 01 căn hộ để ở.

8. Ý kiến của người chủ trì:
Sau khi nghe công dân trình bày nội dung, ý kiến của các sở, ngành, đơn vị có liên quan tham dự tại buổi tiếp và xem xét các hồ sơ, tài liệu có liên quan, ông Võ Tấn Đức – Q. Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì kết luận như sau:

Về chính sách ông Niềm hiện đang hưởng chế độ thương binh hàng tháng, hoàn cảnh gia đình khó khăn do kinh doanh bất động sản. Các ngành đã phân tích việc ông Niềm đề nghị cấp đất, nhà ở là không có cơ sở giải quyết. Như vậy, ông Trần Văn Niềm kiến nghị được cấp đất, nhà ở là không có cơ sở giải quyết do không có quy định đối với việc cấp đất cho đối tượng người có công.

Tại cuộc họp, các sở ngành địa phương cũng đã gợi ý việc thuê nhà ở xã hội trong khu A6, A7, phường Quang vinh, thành phố Biên Hòa và Long Khánh… Nhưng ông Niềm chưa đồng ý vì cho rằng giá thuê cao, Q. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ông Trần Văn Niềm liên hệ Công ty Cổ phần Kinh doanh nhà Đồng Nai để tìm hiểu thêm thông tin và có sự lựa chọn cho phù hợp.

Khắc Giới

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang