Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Doanh nghiệp gặp khó vì giải trình hóa đơn

(CTT-Đồng Nai) - Tháng 5-2023, Tổng cục Thuế ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan Thuế trong cả nước rà soát và xử lý đối với hóa đơn không hợp pháp. Khi phát hiện doanh nghiệp (DN) có sử dụng hóa đơn có yếu tố rủi ro, Cục Thuế yêu cầu các DN phải giải trình cụ thể.

Triển khai vé điện tử cho DN năm 2023
Triển khai vé điện tử cho DN năm 2023

Việc thực hiện này nhằm sàng lọc những DN sử dụng hóa đơn đầu vào của 524 DN nguy cơ rủi ro được công an phát hiện và đang điều tra trên cả nước. Các DN này cũng đã được ngành Thuế thông báo, do đó, khi phát hiện, Cục Thuế ​yêu cầu DN sử dụng hóa đơn giải trình với cơ quan thuế.

Rà soát hóa đơn đầu vào

Theo yêu cầu từ Tổng cục Thuế, các Cục Thuế tập trung rà soát các hóa đơn xuất bán ra của DN rủi ro, trường hợp phát hiện DN thuộc cơ quan thuế quản lý đã sử dụng hóa đơn trong DN rủi ro thì yêu cầu DN giải trình làm rõ việc sử dụng hóa đơn để khấu trừ thuế giá trị gia tăng/hoàn thuế giá trị gia tăng, tính vào chi phí tính thuế thu nhập DN, hợp thức hàng hóa mua trôi nổi, buôn lậu… Qua đó, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế căn cứ hành vi vi phạm thực tế và quy định tại các văn bản pháp luật để kịp thời xử lý hoặc củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan công an đề nghị xử lý.

Theo Hội kế toán tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, Hội Kế toán cũng tiếp nhận nhiều ý kiến từ các DN liên quan đến vấn đề giải trình hóa đơn. Các DN cho rằng, việc giải trình hóa đơn đã gây khó cho DN, bởi thời gian trôi qua đã lâu các giao dịch không thể nhớ chi tiết từng vụ việc. Trong khi đó, có những DN mỗi tháng có hàng trăm thậm chí hàng ngàn giao dịch sử dụng hóa đơn. Khi nhận hóa đơn đầu vào, các DN kiểm tra có đủ các thông tin, mã số thuế được cơ quan thuế cung cấp nên DN yên tâm nhận hóa đơn. Đến nay, khi phát hiện các vi phạm của các công ty trên, cơ quan quan thuế yêu cầu DN nhận hóa đơn đầu vào giải trình là rất khó khăn, bởi DN phải rà soát lại từ đầu giao dịch để giải trình mất rất nhiều thời gian.

Đặc biệt, đối với các DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách, thương mại, dịch vụ sẽ khó khăn nhiều hơn trong rà soát và đây cũng là lĩnh vực sẽ vướng hóa đơn đầu vào từ các DN rủi ro. Bởi theo các DN, trong hoạt động cung cấp các dịch vụ ăn uống, khách sạn…sẽ được giao dịch với 2 hình thức chính là ký hợp đồng hoặc không ký hợp đồng những vẫn yêu cầu xuất được hóa đơn (gọi là hóa đơn lẻ). Đối với trường hợp yêu cầu xuất hóa đơn lẻ, nhân viên công ty khi nhận hóa đơn cũng chỉ kiểm tra các thông tin trên hóa đơn hợp pháp. Thậm chí, có trường hợp tên khách sạn không trùng khớp với tên công ty xuất hóa đơn, nhân viên thắc mắc thì được giải thích tên DN xuất hóa chính là đơn vị quản lý khách sạn.

Phải có giải pháp hài hòa giữa DN và cơ quan thuế

Để vừa bảo đảm việc sử dụng hóa đơn theo quy định, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động, một số DN cho rằng, hiện nay tất cả hóa đơn đã chuyển sang HĐĐT, cơ quan thuế nắm rõ từng hóa đơn của DN chỉ trong vài phút. Do đó, cơ quan thuế cần thông tin ngay đến DN danh sách các DN có rủi ro về hóa đơn; khi yêu cầu DN giải trình, cơ quan thuế cần cung cấp rõ thời điểm ghi nhận hóa đơn đầu vào của DN. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cần khoanh vùng các DN qua việc kết nối với hệ thống các ngân hàng thương mại để nắm bắt hoạt động giao dịch của các DN. Ngược lại, DN phải theo dõi, cập nhật thông tin DN có rủi ro; tìm hiểu kỹ thông tin DN cung cấp hóa đơn đầu vào qua các kênh dịch vụ cung cấp thông tin hoặc trang web của các cơ quan quản lý về DN.

Trong 8 tháng 2023, Cục Thuế Đồng Nai đã thực hiện thanh tra, kiểm tra trên 2,7 ngàn DN trên địa bàn tỉnh. Trong đó, trên 1,2 ngàn cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở DN và kiểm tra 1,5 ngàn hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Tổng số tiền thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra gần 475 tỷ đồng.

Cục trưởng Cục thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng cho biết, việc rà soát sử dụng hóa đơn trong các DN nhằm tăng tính minh bạch trong việc phát hành và sử dụng hóa đơn thuế giá trị gia tăng của DN. Đây cũng là những yêu cầu được quy định theo Luật Quản lý thuế. Theo đó, cơ quan thuế có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế, người nộp thuế có nghĩa vụ phải chấp hành yêu cầu của cơ quan thuế. Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho biết, thời gian qua đã nghe những ý kiến từ DN phản ánh về vấn đề giải trình. Qua đó, Cục Thuế sẽ xem xét và có những phương án hợp lý đề xuất Tổng cục Thuế nhằm tạo sự đồng thuận giữa DN và ngành Thuế.

Nam Hữu

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang