Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tập trung cho các giải pháp tăng trưởng

(CTT-Đồng Nai) - Hiện nay đã bước vào quý cuối cùng của năm 2023, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) cả nước cũng như Đồng Nai vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên vẫn có những điểm sáng trong phát triển, một số DN đã bắt đầu có đơn hàng trở lại.

Thúc đẩy tăng trưởng những tháng cuối năm là nhiệm vụ cấp bách. Trong ảnh, sản xuất tại một DN ngành thức ăn chăn nuôi ở KCN Bàu Xéo
Thúc đẩy tăng trưởng những tháng cuối năm là nhiệm vụ cấp bách. Trong ảnh, sản xuất tại một DN ngành thức ăn chăn nuôi ở KCN Bàu Xéo

Trong bối cảnh đó, Chính phủ cũng như Đồng Nai tiếp tục các chương trình, giải pháp nhằm hỗ trợ DN, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cuối năm.

Nhìn vào những điểm sáng
 
Trước hết là kinh tế vĩ mô cả nước cơ bản ổn định; lạm phát, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, bội chi ngân sách nhà nước được kiểm soát; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tăng trưởng kinh tế và công nghiệp từng bước được phục hồi, GDP tăng 4,24%; chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,16%. Nông nghiệp phát triển ổn định, tiếp tục phát huy vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế.
 
Bên cạnh đó, số DN gia nhập và quay trở lại thị trường có xu hướng tăng trở lại, niềm tin đầu tư kinh doanh tiếp tục được củng cố. Tính riêng trong quý III/2023, cả nước có gần 60 ngàn DN gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 9 tháng đầu năm Việt Nam có 165 ngàn DN, gấp 1,2 lần mức bình quân giai đoạn 2018-2022. Hoạt động kinh doanh của DN ở cả khu vực nhà nước và ngoài nhà nước đạt mức tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ và duy trì đóng góp tốt cho ngân sách.

Tại Đồng Nai, GRDP toàn tỉnh tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng trưởng cao hơn so với bình quân chung của cả nước. Một số điểm sáng về tăng trưởng của tỉnh 9 tháng của năm nay nằm ở lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, logistics... Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2023 đạt hơn 193 ngàn tỷ đồng, tăng gần 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu vận tải, dịch vụ kho bãi, hỗ trợ vận tải tăng hơn 21,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Tập trung các giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng

Theo ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì điều mà các DN mong muốn ngay lúc này là tạo điều kiện tiếp cận tín dụng thuận lợi, đồng thời chấn chỉnh và phục hồi thị trường bất động sản. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách miễn, giãn thuế, phí và các nghĩa vụ tài chính khác với thời gian đủ dài để doanh nghiệp phục hồi… Việc Chính phủ vừa ban hành Quyết định 25 để tiếp tục giảm 30% tiền thuê đất cho năm 2023 là vấn đề cấp bách nhằm kịp thời gỡ khó phần nào khó khăn cho các DN.

Dù Đồng Nai có mức tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước song đây vẫn là chỉ số thấp trong nhiều năm trở lại đây, do đó, những tháng cuối năm để thúc đẩy mức tăng trưởng cần có sự nỗ lực rất lớn. Tại hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 9 và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, được giao quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Theo đó, phải đảm bảo công tác thu, chi ngân sách đạt hiệu quả cao nhất có thể, lưu ý xử lý nợ đọng thuế; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy chuyển đổi số… Đồng Nai tiếp tục lấy đầu tư công dẫn dắt tăng trưởng, triển khai quyết liệt hơn giải ngân vốn đầu tư công. Từ đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ liên đến các dự án trọng điểm quốc gia như đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu, đường Vành Đai 3 và các dự án trọng điểm khác của tỉnh.
Bảo Nguyên

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang