Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bất an với những tuyến đường xuống cấp

(CTT-Đồng Nai) - Nhiều tuyến, đoạn đường ở TP.Biên Hòa xuống cấp, hư hỏng nặng đã nhiều năm nhưng không được duy tu, bảo dưỡng kịp thời, dẫn đến mất an toàn khi giao thông.

Đường Hoàng Văn Bổn hư hỏng nặng nhiều năm vẫn chưa được sửa chữa, gây nguy hiểm cho người lưu thông trên đường
Đường Hoàng Văn Bổn hư hỏng nặng nhiều năm vẫn chưa được sửa chữa, gây nguy hiểm cho người lưu thông trên đường

Theo nhiều người dân sinh sống và qua lại những con đường này, không thể chấp nhận ở một đô thị loại I lại có những tuyến đường đầy ổ voi, ổ gà nguy hiểm thế này. Đặc biệt là khi năm học mới bắt đầu, lượng người đi học qua những tuyến đường này rất đông.

* Những con đường … da beo
 
Hư hỏng và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do đường hư hỏng phải kể đến tuyến đường Hoàng Văn Bổn. Chỉ dài 6km có điểm đầu là quốc lộ 1 (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) nối với tỉnh lộ 768 (xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu) nhưng đây là con đường khá quan trọng vì có sự kết nối với nhiều xã thuộc H. Vĩnh Cửu và với tỉnh Bình Dương, do đó việc tuyến đường hư hỏng lại càng trở nên nguy hiểm hơn khi nơi đây còn có sự ra vào của hàng trăm, hàng nghìn lượt xe tải, xe ben chở đất đá ngày đêm qua lại các mỏ đá ở H. Vĩnh Cửu, cũng như một số khu công nghiệp gần đó.
 
Ông Trần Minh Khoa (ngụ P.Tân Biên) cho biết, đường vốn đã hư hỏng nặng, không được sửa chữa kịp thời nhưng xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng vẫn lưu thông rầm rầm khiến đường ngày càng xuống cấp trầm trọng. Dọc tuyến đường này có hàng chục “ổ voi”, “ổ gà”. Khi mưa lớn, đường ngập sâu, người điều khiển phương tiện giao thông dễ lọt “ổ voi”, “ổ gà”, không chỉ có nguy cơ té ngã cao mà thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn đã từng xảy ra.

Còn tại đường Bùi Văn Hòa đoạn qua P.Long Bình và Long Bình Tân là tuyến kết nối các khu công nghiệp ở TP.Biên Hòa và quốc lộ 51 nên lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Tuy nhiên, đoạn gần khu vực vòng xoay Cổng 11 bị hư hỏng khá nặng như “cái bẫy” đối với người đi đường. Nhiều người dân, công nhân rất ngán ngại khi đi qua đoạn đường này, nhất là khi trời mưa lớn, đoạn đường này ngập sâu nên rất khó tránh “ổ voi”, “ổ gà”. Người đi xe máy qua đây nếu chạy nhanh, không chủ động giảm tốc độ rất dễ té ngã và va chạm với xe ô tô đi trên đường.
 
“Tuyến đường da beo” được người dân đặt cho đường Nguyễn Thái Học chạy qua KP.4, KP.4A và KP.4B của P.Trảng Dài. Chỉ dài 1,5km và đưa vào sử dụng từ năm 2004, nhưng đã có cả trăm “ổ voi”, “ổ gà”. Theo người dân địa phương, nhiều xe ô tô, xe tải tải trọng lớn thường xuyên lưu thông ra vào con đường khiến mặt đường bị băm nát, hư hỏng nặng. Dọc tuyến lại không có hệ thống cống thoát nước nên mùa mưa nước tích tụ lại tạo thành những vũng nước lớn.
 
Điều đáng nói, P. Trảng Dài hiện có dân số trên 120 ngàn, trong đó riêng khu vực KP.4, KP.4A và KP.4B đã chiếm gần 50% dân số của phường. Do đường Nguyễn Thái Học là tuyến duy nhất ra trung tâm thành phố nên nhiều năm qua, đường này đã phải “gồng gánh” một lượng người và phương tiện rất lớn qua lại. Vốn kết cấu đường đã không vững chắc, lại chịu sức ép của các phương tiện giao thông nên đã ngày một hư hỏng trầm trọng. Để việc đi lại được tạm thời an toàn, nhiều hộ dân sống 2 bên đường đã phải tự mua đất đá, xà bần để san lấp, “chắp vá” những đoạn đường bị hư hỏng. Nhưng chỉ được ít ngày đâu lại vào đấy.
 
Còn đường Phan Đăng Lưu (thuộc 2 phường Phước Tân và Long Bình), đoạn đầu Nghĩa trang Biên Hòa vào đến Cầu Cháy, chỉ dài chưa đầy 2km nhưng số phận không khác gì đường Nguyễn Thái Học. Nhiều người dân cho biết, con đường hư hỏng đã 5-6 năm, mùa mưa năm nào cũng xảy ra tình trạng tai nạn té ngã do sụp “ổ voi”. Nguyên nhân chính là vài năm gần đây lượng xe tải từ Cụm công nghiệp Phước Tân lưu thông trên tuyến đường này tăng cao, nhất là xe tải ben chở đá xuất hiện rất nhiều, chạy liên tục khiến 2 tuyến đường cấp xuống trầm trọng.
 
* Cần sớm sửa chữa đường

Theo cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông trên địa bàn Đồng Nai tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là nhiều tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp.
 
Chủ tịch UBND P.Tân Biên Nguyễn Quốc Quân cho biết, đường Hoàng Văn Bổn bị hư hỏng đã nhiều năm, địa phương cũng như người dân đã phản ảnh rất nhiều với TP. Biên Hòa và trong buổi tiếp xúc cử tri trước đây nhưng vẫn chưa thấy có kế hoạch sửa chữa. Địa phương mong mỏi tỉnh, thành phố và nhà đầu tư sớm có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Hoàng Văn Bổn để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông.

Còn với đường Nguyễn Thái Học và Phan Đăng Lưu, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp cho hay, 2 tuyến đường này bị hư hỏng nặng do gồng gánh nhiều phương tiện như: container, xe tải, xe ben… Hiện Phòng đã khảo sát và đề xuất phương án sửa chữa với UBND TP.Biên Hòa. Lãnh đạo thành phố đã giao cho Phòng Tài chính - kế hoạch nghiên cứu tham mưu nguồn kinh phí để sửa chữa.

“Trước đó, thành phố cũng khuyến khích các phường và doanh nghiệp làm đường theo phương thức xã hội hóa. Nếu nguồn vốn xã hội hóa không đủ, Phòng Quản lý đô thị sẽ tham mưu UBND thành phố có chính sách hỗ trợ để thực hiện việc nâng cấp tuyến đường, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, theo các địa phương, việc vận động xã hội hóa đang gặp khó khăn” - ông Hiệp cho hay.
Để tránh tình trạng mất an toàn giao thông do các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, nhiều ý kiến cho rằng, tỉnh và thành phố, ngoài việc ưu tiên nguồn kinh phí để sửa chữa những tuyến đường hư hỏng trên thì cũng cần quan tâm đến việc mở rộng 2 tuyến đường Hoàng Văn Bổn và Bùi Văn Hòa. Đồng thời, kiểm soát tải trọng phương tiện qua lại trên đường nhằm giảm áp lực giao thông - nguyên nhân chính gây hư hỏng cho các tuyến đường cũng như gây ra tai nạn giao thông.
Đối với việc duy tu, sửa chữa đường Hoàng Văn Bổn, mới đây Sở GT-VT đã có công văn đề nghị Công ty CP Sonadezi Châu Đức khẩn trương kiểm tra thực tế, sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến đường Hoàng Văn Bổn để bảo đảm an toàn giao thông theo kiến nghị của Phòng Quản lý đô thị Biên Hòa.
Lam Khuê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang