Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhà chung cư và toàn bộ tài sản liên quan đến nhà chung cư đều là đối tượng phải tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc

(CTT-Đồng Nai) - Nhà chung cư, nhà tập thể, nhà ở ký túc xá cao từ 7 tầng trở lên, những cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ phải mua bảo hiểm cháy, nổ (BHCN) bắt buộc. Đây là quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi năm 2013. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa quan tâm, nếu không nói là còn thờ ơ với BHCN bắt buộc.

Theo quy định, tòa nhà chung cư và cả những căn hộ trong chung cư đều phải tham gia BHCN bắt buộc
Theo quy định, tòa nhà chung cư và cả những căn hộ trong chung cư đều phải tham gia BHCN bắt buộc

* Bắt buộc nhưng không phạt nên không mua
 
Một thực tế đau thương cho thấy, chỉ sau một đêm, vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư mini ở phố Khương Hạ (P.Khương Định, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội) vào tối 12-9, đã lấy đi mạng sống của hàng chục người. Đi cùng nỗi đau mất mát ấy, nhiều gia đình bỗng chốc trắng tay khi tất cả tài sản đã bị thiêu rụi... bởi nhiều người mới chỉ quan tâm bảo hiểm nhân thọ mà không tham gia BHCN.

BHCN bắt buộc đối với chung cư là sản phẩm bảo hiểm bồi thường cho người tham gia khi có thiệt hại về nhà cửa, tài sản do sự cố cháy, nổ gây nên. Theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24-11-2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy, thì nhà chung cư và toàn bộ tài sản liên quan đến nhà chung cư đều là đối tượng phải tham gia BHCN bắt buộc.
 
Còn theo Nghị định số 23/2018/NĐ-CP ngày 23-2-2018 của Chính phủ quy định về BHCN bắt buộc, ngoài trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà quản lý, vận hành chung cư phải mua BHCN bắt buộc cho công trình xây dựng, thì chủ sở hữu căn hộ trong tòa nhà chung cư cũng phải có trách nhiệm mua BHCN bắt buộc đối với phần sở hữu riêng của mình; đồng thời có trách nhiệm đóng góp chi phí mua BHCN bắt buộc đối với phần sở hữu chung. Nhưng thực tế nhiều chủ quản lý chung cư và chủ các căn hộ chung cư đều không muốn tham gia vì chưa xem trọng vai trò của BHCN và cũng do không bị xử phạt nên nhiều người … bỏ qua.
 
Bà Nguyễn Thị Thịnh (ngụ P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết, bà đã đọc thông tin về vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội qua báo chí và thấy rằng vụ cháy gây một hậu quả quá nặng nề về người và tài sản. Những thiệt hại về người, ai sẽ bồi thường nếu nạn nhân không tham gia bảo hiểm nhân thọ? Và thiệt hại về tài sản như: căn hộ, xe và đồ đạc trong nhà bị cháy hỏng, ai sẽ bồi thường khi cả chủ quản lý, vận hành chung cư lẫn người mua căn hộ đều không tham gia BHCN bắt buộc đối với nhà chung cư? Cho nên việc tham gia BH nhân thọ hay BHCN cũng đều là cần thiết để phòng ngừa những rủi ro.
 
Chị Lê Hoàng Mộc Miên, hiện sống tại một chung cư cao tầng ở P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) cho hay, quy định chủ đầu tư hay người mua căn hộ trong tòa nhà chung cư đều phải có trách nhiệm mua BHCN bắt buộc, nhưng lâu nay chưa có chủ đầu tư hay cá nhân nào bị phạt vì không mua BHCN bắt buộc nên nhiều người chưa mặn mà tham gia loại hình bảo hiểm này.

* Đừng thờ ơ 

Trên địa bàn tỉnh hiện cũng có hàng chục chung cư và tòa nhà cao tầng có đông người sinh sống và làm việc, bởi thế việc tuân thủ pháp luật trong xây dựng và bảo đảm an toàn cháy, nổ ở những tòa nhà này là rất quan trọng.
 
Hiện nay, phần lớn các tòa nhà chung cư trên địa bàn đều được chủ dự án mua BHCN bắt buộc, nhưng rất ít chủ căn hộ ở chung cư tham gia BHCN bắt buộc theo quy định. Phó Giám đốc Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai Đàm Thế Dân cho biết, công ty đã mua BHCN bắt buộc cho phần công trình xây dựng và các khu vực sinh hoạt chung ở các chung cư do công ty quản lý. Còn bảo hiểm cho từng căn hộ trong tòa nhà, chủ căn hộ nào quan tâm thì họ tự mua bảo hiểm để bảo vệ tài sản của mình khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Tuy nhiên, theo ông Trần Minh Phát, cán bộ một công ty bảo hiểm thương mại trên địa bàn TP.Biên Hòa cho hay, công ty kinh doanh nhiều loại bảo hiểm, trong đó có BHCN bắt buộc nhưng nhiều năm qua hầu không thấy có khách hàng ở chung cư nào đến mua BHCN cho riêng căn hộ của mình.
 
Theo ông Phát, BHCN bắt buộc là sản phẩm bảo hiểm bồi thường cho người tham gia khi có thiệt hại về tài sản do sự cố cháy, nổ gây nên. Ngoài ra, việc tham gia BHCN bắt buộc còn nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội.
Theo Điều 49, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, những cơ sở thuộc diện phải mua BHCN bắt buộc mà không mua theo quy định của pháp luật, sẽ bị phạt từ 30-40 triệu đồng.
Hạ Di

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang