Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Định danh biển số xe cũ mà không cần chủ cũ?

(CTT-Đồng Nai) - Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh xe máy cũ kể từ khi triển khai quy định biển số định danh (từ 1-7-2023) xe máy cũ gần như không bán được chiếc nào hoặc chỉ bán nhỏ giọt vì thủ tục sang tên phức tạp và khó khăn.

 
Một cửa hàng xe máy ở Biên Hòa tồn lượng lớn xe máy cũ do thủ tục sang tên biển số định danh khó khăn và phức tạp
Một cửa hàng xe máy ở Biên Hòa tồn lượng lớn xe máy cũ do thủ tục sang tên biển số định danh khó khăn và phức tạp

Theo nhiều chủ cửa hàng, từ khi Bộ Công an ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA ngày 1-7-2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới (gọi tắt là Thông tư 24), trong đó quy định về biển số định danh đã khiến thị trường xe máy cũ lao đao.

Cửa hàng xe máy cũ H.P. (P.Long Bình Tân) là một trong những điểm kinh doanh xe máy cũ khá lớn ở TP.Biên Hòa với hàng trăm chiếc đủ loại. Anh H.P., chủ cửa hàng cho biết, lẽ ra thời điểm tháng 8-9 này, hoạt động kinh doanh của cửa hàng rất nhộn nhịp, bởi đây là thời điểm vào năm học mới, nhiều gia đình mua xe cho con đi học. Những năm trước, thời điểm này, mỗi ngày cửa hàng bán được từ 3-5 chiếc xe, nay lượng khách hàng đã giảm tới 90%.

Anh N. cho biết, trước đây, mỗi tuần anh bán được 5-7 chiếc, nhưng từ khi Thông tư 24 có hiệu lực thì sức mua giảm mạnh. Để có thể hỗ trợ người mua sang tên, những ngày qua, anh N. đã bỏ thời gian kết nối với các chủ xe cũ, nhưng xác suất tìm được chủ xe cũ rất thấp, vì có người đã đổi số điện thoại, có người đi nơi khác sinh sống hoặc họ chỉ là chủ thứ, không phải chủ chính.

Chia sẻ với chúng tôi, anh N. nói: “Trước khi có quy định này, mua xe máy cũ, tôi cũng chỉ nhận xe, giấy đăng ký xe và giấy viết tay với chủ xe. Chỉ một quy định về biển số định danh mà khiến giới kinh doanh xe cũ cả nước điêu đứng, hàng bán ra không được, hàng nhập vào không xong. Rất mong cơ quan chức năng đơn giản thủ tục cấp đổi biển số xe để thuận tiện cho cả người bán lẫn người mua” - anh N. nói.

Để người dân yên tâm thực hiện các thủ tục sang tên biển số định danh, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã có buổi trả lời trực tuyến trên báo Tuổi trẻ online những thắc mắc của bạn đọc liên quan đến vấn đề định danh biển số cho xe ô tô, xe máy cũ.

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, để giải quyết đăng ký sang tên với xe đã qua nhiều chủ, người dân đang sử dụng xe không chính chủ đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên mình. Trong trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ đồng thời là nơi đăng ký xe trước đây thì người sử dụng sẽ không phải làm thủ tục thu hồi.

Về thủ tục, người dân cần chuẩn bị: giấy khai đăng ký xe (trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xe); chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng (nếu có) và nộp lệ phí trước bạ. Trường hợp người dùng có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và của người bán cuối cùng, trong 2 ngày làm việc, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi; xử phạt xong, cơ quan công an sẽ đăng ký sang tên theo quy định.

Cũng Đại tá Nguyễn Quang Nhật, trong trường hợp không có chứng từ trên, cơ quan công an sẽ cấp giấy hẹn để được sử dụng xe trong 30 ngày. Thời gian này, cơ quan công an sẽ gửi thông báo cho chủ xe, cơ quan đã đăng ký cho xe đó và niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký; tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày, nếu không có tranh chấp hoặc khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt và tiến hành cho đăng ký biển số định danh.
Khoản 3, Điều 6, Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4-4-2014 về đăng ký xe do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành có quy định, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.
Hạ Di

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang