Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kiểm tra, giám sát để kịp thời để ngăn chặn vi phạm

(CTT-Đồng Nai) - Thời gian qua, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để kịp thời ngăn ngừa và xử lý vi phạm của tổ chức Đảng (TCĐ), đảng viên. Tuy nhiên, số TCĐ và đảng viên vi phạm ở nhiều đơn vị, địa phương vẫn có chiều hướng tăng.
Cán bộ, đảng viên trong tỉnh viếng Nhà bia Ban Kiểm tra Đảng tại di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam
Cán bộ, đảng viên trong tỉnh viếng Nhà bia Ban Kiểm tra Đảng tại di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình cho biết, từ sau đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay, cấp ủy, TCĐ và UBKT các cấp trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của từng địa phương, đơn vị để tiến hành nội dung KTGS đi vào trọng tâm, trọng điểm, những lĩnh vực khó, nhạy cảm gây bức xúc trong dư luận.

Kết quả, các cấp ủy, TCĐ và chi bộ đã tiến hành KTGS gần 5,4 ngàn TCĐ và 40.339 đảng viên (trong đó có 1 Ủy viên Ban TVTU và 30 Tỉnh ủy viên). Đối với UBKT các cấp, đã tổ chức KTGS chuyên đề hơn 7 ngàn TCĐ và 1.270 đảng viên (trong đó có 853 cấp ủy viên).

Việc giám sát TCĐ trong nửa nhiệm kỳ qua đã tăng hơn 50% và giám sát đảng viên tăng hơn 56% so cùng kỳ của nhiệm kỳ trước. Qua KTGS, bên cạnh việc đánh giá đúng ưu điểm, còn chỉ ra những khuyết điểm, vi phạm và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với TCĐ và đảng viên vi phạm.

Qua KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng cho thấy, nhận thức của một số cấp ủy về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tác dụng của công tác KTGS chưa đầy đủ, còn tình trạng cấp ủy một số nơi phó thác nhiệm vụ KTGS cho UBKT cấp mình và cấp dưới, chưa thấy đó là việc của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS. Công tác KTGS ở một số nơi chưa có trọng tâm, trọng điểm.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình cho rằng, để làm tốt công tác KTGS và hạn chế đến mức thấp nhất số TCĐ và đảng viên bị kỷ luật, thời gian tới cấp ủy các cấp tiếp tục quán triệt mục đích, ý nghĩa, các quy định của Đảng về công tác KTGS, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương cho cán bộ, đảng viên. Nội dung KTGS phải sát lĩnh vực đơn vị, địa phương mình phụ trách; có trọng tâm, trọng điểm và chú trọng vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm.

Qua công tác KTGS phải đánh giá đúng ưu điểm; phát huy nhân tố mới để biểu dương, khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung theo Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị.
Đối với các khuyết điểm, vi phạm phải được kết luận xem xét, xử lý công tâm, khách quan, đúng nội dung, tính chất, mức độ và hậu quả vi phạm. Sau kết luận các cuộc KTGS, quan tâm giám sát việc khắc phục những hạn chế thiếu sót, vi phạm và rút ra những bài học từ khuyết điểm, vi phạm của TCĐ , đảng viên để cảnh tỉnh, phòng ngừa chung.

Cấp ủy cần quan tâm xây dựng UBKT cấp mình vững mạnh toàn diện, chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức, năng lực, trí tuệ, ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.
Kết hợp chặt chẽ giữa công tác KTGS, kỷ luật của Đảng với công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra của chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội cũng như hoạt động điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật.
Dương An

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang