Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
khi trẻ bị ho, cần để ý đến diễn biến của bệnh

(CTT-Đồng Nai) - Những ngày gần đây, tỷ lệ trẻ bị bệnh đường hô hấp gia tăng. Khi trẻ bị ho, nhiều cha mẹ thường cho trẻ uống một số thuốc theo dân gian như: Lá hẹ, hoa hồng bạch, đường phèn, mật ong, chanh…
Tiêm vaccine phòng cúm cho trẻ tại CDC Đồng Nai
Tiêm vaccine phòng cúm cho trẻ tại CDC Đồng Nai

Kết quả sẽ diễn ra theo hai chiều hướng. Một số trẻ giảm dần ho rồi hết, nhưng ngược lại, một số trẻ ho nặng lên, ho nhiều đờm, sốt, khò khè. Lúc này, phụ huynh mới đưa trẻ đi khám thì tình trạng đã nặng, thậm chí rất nặng và có một số biến chứng như viêm tai giữa, viêm thanh, khí, phế quản, phổi. Để tránh các hệ lụy không mong muốn, cha mẹ không nên tự ý dùng thuốc cho trẻ nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ bị ho, cha mẹ cần để ý đến diễn biến của bệnh. Về mức độ ho, nếu trẻ ho dưới 3 tuần được xem là ho cấp tính; từ 3 - 8 tuần là ho bán cấp tính; trên 8 tuần trở lên là ho mạn tính.Vì vậy, cha mẹ cần để ý tiếng ho của trẻ thật kỹ, từ đó có thể tiên lượng được khi nào cần cho trẻ tới gặp bác sĩ.

Cha mẹ cần cho trẻ tới ngay các cơ sở y tế để có sự hỗ trợ của bác sĩ trong các trường hợp: Trẻ ho sâu, tiếng ho cảm nhận từ lồng ngực, trẻ mệt nhiều, ho ảnh hưởng tới ăn uống và giấc ngủ… để tìm nguyên nhân, mức độ nặng của bệnh, xác định hướng điều trị, vì đây là một trong những biểu hiện diễn biến nặng của bệnh, có thể trẻ đã bị viêm mũi xoang, viêm phổi, viêm phế quản, trào ngược dạ dày-thực quản; ho kèm sốt; ho kèm nôn trớ.

Nếu trẻ ho khan, cha mẹ chắc chắn ho chỉ nông ở ngay họng, trẻ không mệt, không quấy khóc, ăn uống bình thường thì có thể sử dụng một số thuốc sau tại nhà và theo dõi diễn biến của biểu hiện ho, cũng như toàn trạng của trẻ.

Pha loãng mật ong hoặc nước chanh ấm, đường phèn và mật ong cho trẻ uống ít một, nhiều lần trong ngày. Cho trẻ ăn ít hơn, chia nhiều bữa, chế độ ăn mềm, loãng.

Nếu trẻ diễn biến tốt thì cơn ho sẽ giảm dần, trẻ vẫn ăn, chơi và ngủ bình thường, duy trì thuốc dân gian trong vòng 10 ngày.

Nếu trẻ ho nặng lên, ho thành cơn, bỏ ăn, cảm giác mệt mỏi (không hào hứng tham gia chơi), cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay để được điều trị.

Chế độ ăn cho trẻ cần chú ý, bởi khi chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp trẻ nhanh khỏi và phòng bệnh tốt hơn. Cha mẹ cần lưu ý cho trẻ ăn thức ăn nhóm thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C như: cà rốt, cam, bưởi, dâu tây, gấc; cho trẻ ăn thức ăn mềm như: cháo, sữa, cơm nát, các loại canh mát: rau ngót, bí đao… và cần chia nhỏ bữa ăn, giúp trẻ ho không bị nôn.

Khi trẻ bị ho, cha mẹ nên tránh cho trẻ ăn đồ khô cứng (kể cả món ăn yêu thích là bim bim) vì các đồ ăn này sẽ cọ vào niêm mạc họng của trẻ, kích thích làm tăng phản xạ ho; tránh uống đồ có gas, đồ lạnh; tránh ăn đồ tanh như tôm, cua, cá; tránh ăn thức ăn được chế biến theo cách chiên, xào nhiều dầu mỡ. Tránh ăn đồ ăn nhanh, đồ ngọt, đồ ăn đặc sánh, gây tắc (sốt khoai, sốt chứa bột năng, lòng đỏ trứng...).

Khi trẻ bị ho cần cho trẻ tuyệt đối tuân thủ chế độ đơn thuốc, kiểm soát cách uống thuốc, liều thuốc.

Khám lại theo đúng hẹn để bác sĩ xác định tình trạng bệnh của trẻ đã ổn định hẳn chưa, điều trị theo yêu cầu của bác sĩ cho đến khi khỏi hẳn, chứ không phải chỉ giảm triệu chứng.

Không cho trẻ ngủ một mình trong giai đoạn này, vì khi trẻ ngủ nếu bị ho dễ gây trào ngược, sặc vào đường thở.

Không cho trẻ đi chơi xa, đi chơi ở những nơi đông người như công viên, siêu thị vì lúc này cơ thể trẻ đang giảm sức đề kháng, rất dễ lây nhiễm bệnh từ cộng đồng.
Khi trẻ có dấu hiệu ho, không nên cho trẻ đi bơi tại các hồ bơi
Khi trẻ có dấu hiệu ho, không nên cho trẻ đi bơi tại các hồ bơi
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang