Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc: Nhiều quy định mới thuận lợi cho người tham gia

(CTT-Đồng Nai) - Chính phủ vừa có những sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến bảo hiểm (BH) xe cơ giới. Trong đó, nhiều quy định được hướng dẫn rất chi tiết, rõ ràng, dễ thực hiện và có lợi cho người tham gia.

Tham gia BH xe cơ giới, khi gây tai nạn, cơ quan bảo hiểm sẽ thay mình chi trả cho nạn nhân
Tham gia BH xe cơ giới, khi gây tai nạn, cơ quan bảo hiểm sẽ thay mình chi trả cho nạn nhân

* Nhiều quy định nổi bật
 
Bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc là trách nhiệm dân sự của người tham gia giao thông, nhằm bảo đảm quyền lợi cho bên thứ 3 trong trường hợp xảy ra tai nạn trên đường. Do thủ tục bồi thường phức tạp nên nhiều người chỉ tham gia với mục đích đối phó hơn là được BH “đỡ đần”.
 
Để tạo điều kiện cho người dân tham gia BH xe cơ giới một cách có ý thức và trách nhiệm, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 67/2023/NĐ-CP quy định về BH bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, BH cháy nổ bắt buộc, BH bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng (gọi tắt là Nghị định 67), có hiệu lực từ ngày 6-9-2023. So với quy định trước đây tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15-1-2021 về BH bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (gọi tắt là Nghị định 03) thì Nghị định 67 có nhiều quy định được sửa đổi, bổ sung chi tiết, rõ ràng và nhiều thuận lợi hơn cho người tham gia.
 
Trước đây, theo Nghị định 03, căn cứ vào lịch sử tai nạn của từng xe cơ giới, doanh nghiệp kinh doanh BH có thể điều chỉnh tăng phí lên tới 15%. Nhưng hiện nay, theo Điều 9 Nghị định 67, chủ xe cơ giới có thể được đóng BH thấp hơn mức phí quy định của Bộ Tài chính tới 15%. Nghĩa là những xe cơ giới trong lịch sử chưa từng bị tai nạn hoặc ít bị tai nạn sẽ được đóng mức phí thấp hơn mức quy định và ngược lại. Hoặc quy định thời hạn BH bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, đặc biệt là với ô tô, Điều 9 Nghị định 03 chỉ cho tối thiểu là 1 năm, nhưng nay được nâng lên tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm.
 
Về thời hạn BH khi có chuyển dịch chủ sở hữu, trước đây, theo Điều 11 của Nghị định 03, thời hạn còn hiệu lực ghi trên giấy chứng nhận BH, nếu có sự chuyển quyền sở hữu xe cơ giới, mọi quyền lợi BH liên quan đến trách nhiệm dân sự của chủ xe cũ vẫn còn hiệu lực và thường sẽ đi theo chủ xe mới. Nhưng nay theo Nghị định 67, nếu chủ xe cũ không muốn chuyển thời hạn sang chủ xe mới thì doanh nghiệp kinh doanh BH có nghĩa vụ hoàn phí BH cho bên mua tương ứng với thời gian còn lại trên hợp đồng.
 
Một điểm mới nữa của Nghị định 67 cũng được đơn vị kinh doanh BH đồng thuận khi quy định cụ thể tạm ứng 30% đối với trường hợp tử vong hoặc tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên và 10% đối với tổn thương bộ phận từ 31-81% trên mức tiền được BH chi trả. Trong khi trước đây Nghị định 03 không nói rõ về tỷ lệ thương tổn trong tạm ứng.
 
Riêng với quy định bồi thường thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Nghị định 67 quy định rất cụ thể là theo cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn về nồng độ cồn là Bộ Y tế và nồng độ cồn được tính tại thời điểm xảy ra tai nạn. Điều này sẽ giúp xác định nồng độ cồn chuẩn xác, từ đó việc xem xét bồi thường sẽ chuẩn xác hơn.
 
* Quy định ngày càng hoàn thiện, thủ tục đơn giản
 
Trước đây, tại các kỳ họp Quốc hội, nhiều đại biểu đề đạt kiến nghị của cử tri là bỏ BH xe máy, bởi thực tế có nhiều vụ việc người dân mua BH xe máy nhưng khi gặp tai nạn thì gần như không được xem xét bồi thường.

Phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO Đồng Nai Thái Khắc Nhất cho biết, những quy định trước đây còn mang tính chung chung nên nhiều công ty kinh doanh BH không biết vận dụng thế nào để giải quyết, bồi thường cho người tham gia khi có tai nạn xảy ra, dẫn đến người tham gia thiếu tin tưởng vào hệ thống BH.
 
Nghị định 67 lần này đã đơn giản hóa hồ sơ bồi thường BH. Theo đó, cắt giảm 2/5 chứng từ, tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng; chỉ thu thập tài liệu của cơ quan công an có thẩm quyền trong trường hợp tử vong. Ngoài ra, còn quy định rõ thời hạn cơ quan có thẩm quyền phải cung cấp tài liệu cho doanh nghiệp kinh doanh BH; bổ sung biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất được thống nhất giữa doanh nghiệp BH và chủ xe, người lái xe nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết bồi thường BH.
 
Ông Nguyễn Khải (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho rằng, BH xe máy là bắt buộc thì nên chuyển sang hình thức bồi thường trực tiếp cho người bị tai nạn giao thông theo nguyên tắc đóng - hưởng cho đỡ rắc rối. Coi như người dân mua BH tai nạn khi tham gia lưu thông trên đường. Phí BH có thể cao hơn, nhưng mức bồi thường xứng đáng thì vẫn thu hút người tham gia chứ không phải mua cho có lệ, mua để đối phó như hiện nay.
Nghị định 67 quy định rất cụ thể và chi tiết, đồng thời đơn giản hóa hồ sơ bồi thường cũng như tăng mức tạm ứng, chi hỗ trợ nhân đạo. Điều đó sẽ giúp công ty kinh doanh BH có đủ cơ sở để đẩy nhanh tiến độ giải quyết bồi thường, tạm ứng bồi thường cho nạn nhân bên thứ 3” - Phó giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO Đồng Nai Thái Khắc Nhất cho biết.
Lam Khuê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang