Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tăng cường gặp gỡ, tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp về tổ chức Đảng, đoàn thể

(CTT-Đồng Nai) - Vừa qua, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy đã làm việc với nhiều đơn vị, địa phương về tình hình hoạt động của tổ chức Đảng (TCĐ), đoàn thể trong doanh nghiệp (DN) tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài nhằm tìm giải pháp căn cơ để phát huy hơn nữa vai trò của TCĐ, đoàn thể tại DN trong thời gian tới.
Dịp này, nhiều bí thư chi bộ tại các DN đã thẳng thắn nêu thực trạng và đề xuất thêm giải pháp hay từ thực tiễn hoạt động của chi bộ mình.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường và Đoàn khảo sát của Tỉnh ủy làm việc tại Thành ủy Biên Hòa
Phó Bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường và Đoàn khảo sát của Tỉnh ủy làm việc tại Thành ủy Biên Hòa

Sử dụng phương pháp đa dạng, linh hoạt, phù hợp
Bí thư Chi bộ Khu công nghiệp Hố Nai Hoàng Anh Tùng cho rằng, đối với công nhân lao động, câu đầu tiên công nhân thường hỏi khi được tuyên truyền, vận động để bồi dưỡng kết nạp Đảng là “vào Đảng được gì?”. Thực tế đó cho thấy, nhiều công nhân chưa hiểu đầy đủ về vai trò, vị trí của TCĐ nên chưa thật sự mặn mà vào Đảng. Vì vậy, việc tuyên truyền cho công nhân lao động cũng cần phải được đa dạng, liên tục và sao cho thật thiết thực, hiệu quả.

Bí thư Chi bộ Công ty Gạch men Ý Mỹ (TP.Biên Hòa) Dương Khắc Kỷ chia sẻ, một trong những lý do công nhân lao động ngại vào Đảng là vì mất nhiều thời gian. Các lớp học cảm tình Đảng, lớp bồi dưỡng đảng viên mới thường kéo dài nhiều ngày. Do tính chất công việc ca kíp, áp lực từ chủ DN, rồi thu nhập, việc chăm sóc gia đình nên nhiều công nhân lao động rất khó khăn để tham gia đầy đủ các buổi học. Do đó, theo ông Kỷ, việc tổ chức các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, bồi dưỡng đảng viên mới cần phù hợp, linh hoạt với điều kiện làm việc của công nhân lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Đồng tình với ý kiến này, Phó Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) Trần Ngọc Quang chia sẻ thêm, nhiều công nhân gặp khó khăn trong việc sắp xếp lịch tham gia các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, đảng viên mới. Như vừa qua, chi bộ giới thiệu 5 quần chúng học lớp cảm tình Đảng nhưng chỉ có 1 trường hợp đi học đảm bảo số buổi, 4 người còn lại đều nghỉ học quá thời gian cho phép. Không có nguồn thì chắn chắc sẽ rất khó phát triển đảng viên. Do đó, việc linh hoạt về thời gian, địa điểm trong tổ chức các lớp bồi dưỡng cho quần chúng ưu tú, đảng viên mới trong DN là giải pháp cần phải chú trọng.

Bí thư Chi bộ Công ty Pou Phong Việt Nam Nguyễn Minh Tâm bộc bạch, một trong những khó khăn trong hoạt động của chi bộ trong DN phải kể đến nữa là kinh phí hoạt động của chi bộ quá ít. “Tôi cũng như bí thư chi bộ khác rất mong muốn có cơ chế về kinh phí hoạt động cho các chi bộ trong DN nhằm tạo điều kiện cho chi bộ trong sinh hoạt đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” - ông Tâm nói.
Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Việt Phát (H.Trảng Bom) Đào Văn Việt chia sẻ tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Tỉnh ủy
Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Việt Phát (H.Trảng Bom) Đào Văn Việt chia sẻ tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Tỉnh ủy

Chủ DN lại chưa nhận thức được hết vai trò, vị trí của TCĐ
Bí thư Chi bộ Công ty Hữu hạn công nghiệp Kaifa Việt Nam (H.Trảng Bom) Quách Hoàng Linh cho rằng, hầu hết DN nước ngoài thường chỉ quan tâm đến tổ chức Công đoàn mà chưa quan tâm nhiều đến TCĐ. Lý do, hoạt động của tổ chức Công đoàn đã được pháp luật quy định, còn hoạt động của TCĐ thì chưa có cơ chế về mặt pháp luật để chi phối, tác động. Phần lớn vẫn nằm ở ý thức của chủ DN; trong khi nhiều chủ DN lại chưa nhận thức được hết vai trò, vị trí của TCĐ dẫn đến hoạt động của TCĐ ở nhiều DN còn mờ nhạt.

Từ đó, ông Linh cho rằng: “Một trong những giải pháp quan trọng là phải làm sao để tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả về vai trò, vị trí của TCĐ đến chủ DN. Không nên chỉ dừng lại ở việc phát tài liệu tuyên truyền, bởi khả năng tài liệu ấy đến được bàn làm việc của chủ DN rất thấp. Phải chú trọng, tăng cường tổ chức các buổi gặp mặt để trực tiếp trao đổi với chủ DN”.

Cùng quan điểm với Bí thư Chi bộ Công ty Hữu hạn công nghiệp Kaifa Việt Nam, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Việt Phát (H.Trảng Bom) Đào Văn Việt cho rằng: “Hoạt động của TCĐ đang chủ yếu trên tinh thần tự nguyện, ý thức của chủ DN”.
Bí thư Chi bộ Khu công nghiệp Hố Nai (H.Trảng Bom) Hoàng Anh Tùng chia sẻ thêm: “Chúng ta đang thiếu người có đủ năng lực, trình độ, chuyên nghiệp, uy tín để thuyết phục được DN, nhất là giỏi ngoại ngữ để giao tiếp trực tiếp với chủ DN. Do đó, giải pháp quan trọng nữa là phải xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng được một đội ngũ người chất lượng chuyên thực hiện nhiệm vụ này thì hiệu quả sẽ cao hơn”.
Trang Thư

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang