Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nỗ lực xây dựng tour tham quan di sản 360 thực tế ảo

(CTT-Đồng Nai) - Với hơn 1,4 ngàn di tích phổ thông và 68 di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, cấp quốc gia và cấp tỉnh, Đồng Nai đang nỗ lực xây dựng các tour tham quan 360 thực tế ảo (360 virtual tour), kết nối và lan tỏa giá trị di sản đến với công chúng.

Di tích cấp quốc gia đặc biệt Mộ cự thạch Hàng Gòn, xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh được thực hiện thành tour tham quan thực tế ảo 360 trong năm 2023
Di tích cấp quốc gia đặc biệt Mộ cự thạch Hàng Gòn, xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh được thực hiện thành tour tham quan thực tế ảo 360 trong năm 2023

Nhiều tour tham quan di sản 360 thực tế ảo

Cách nay hơn 300 năm, Văn miếu Trấn Biên đã được Chúa Nguyễn Phúc Chu cho xây dựng tại thôn Tân Lại, huyện Phước Chánh (nay thuộc phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) với ý nghĩa nối tiếp, kế thừa truyền thống văn hiến Thăng Long - Hà Nội gắn liền với sự nghiệp mở mang bờ cõi của dân tộc. Văn miếu Trấn Biên được xem là biểu tượng văn hóa - lịch sử, mạch nguồn kết nối các giá trị văn hóa của vùng đất Trấn Biên xưa - Biên Hòa nay.

Văn miếu dành nơi trang trọng nhất trong Nhà bái đường thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Gian bên trái là nơi đặt bài vị và thờ tự những danh nhân văn hóa gắn liền với vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai và Nam bộ xưa. Gian bên phải là nơi đặt bài vị và thờ tự danh nhân văn hóa tiêu biểu của Việt Nam… Ngày 18-8-2016 Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2894/QĐ-BVHTTDL công nhận di tích cấp quốc gia Văn miếu Trấn Biên.

Cuối năm 2022, di tích cấp quốc gia Văn miếu Trấn Biên được Bảo tàng Đồng Nai thực hiện thành tour tham quan thực tế ảo 360. Đến nay, tour tham quan thực tế ảo này đang được giới thiệu tại website bảo tàng và các ứng dụng mạng xã hội của đơn vị, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh.

Trong đó, hình ảnh về di tích Văn miếu Trấn Biên được số hóa 3D trên không, số hóa 3D dưới đất, thực hiện video thuyết minh tại thực địa, điểm tương tác thông tin (hiện vật, hình ảnh, tư liệu), biên tập và thu âm bằng thuyết minh tiếng Việt và tiếng Anh. Các dữ liệu được xây dựng, sử dụng trên mọi nền tảng và trình duyệt của thiết bị thông minh (laptop, smartphone, kính VR hay còn gọi là kính thực tế ảo).

Giám đốc Bảo tàng Đồng Nai Nguyễn Việt Sơn cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Bảo tàng Đồng Nai tiếp tục thực hiện tour tham quan 360 tại di tích cấp quốc gia đặc biệt Mộ cự thạch Hàng Gòn (xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh). Đây là di tích khảo cổ học được phát hiện và khai quật vào năm 1927, thuộc loại hình mộ táng Dolmen độc đáo trong hệ thống di chỉ khảo cổ ở Việt Nam.

Dự kiến, tour tham quan thực tế ảo 360 di tích Mộ cự thạch Hàng Gòn sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2023. Sau khi hoàn thiện, Bảo tàng Đồng Nai sẽ phát trên các nền tảng mạng xã hội, kết nối với các đơn vị du lịch, lữ hành đăng tải trên các website. Qua đó, giáo dục cho thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh hiểu hơn về văn hóa, lịch sử, di sản của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai 325 hình thành và phát triển, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, tham quan của người dân và du khách.

Những hình ảnh đẹp về Khu du lịch Suối Mơ, huyện Tân Phú được giới thiệu trên các nền tảng mạng xã hội
Những hình ảnh đẹp về Khu du lịch Suối Mơ, huyện Tân Phú được giới thiệu trên các nền tảng mạng xã hội

Cơ hội phát triển du lịch văn hóa…

Cơ hội lớn nhất mà công nghệ mang lại cho du lịch văn hóa thông qua tour tham quan di sản 360 thực tế ảo chính là cho phép người dùng trải nghiệm điểm đến trước khi quyết định “rút hầu bao” để đặt tour. Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đồng Nai Trần Thị Thu Trang, du khách thường có thói quen lên mạng tra cứu thông tin, tìm hiểu giá cả, dịch vụ, tiện ích… của các điểm đến trước khi quyết định lựa chọn một địa điểm du lịch cụ thể. Công nghệ không những góp phần lan tỏa giá trị di sản mà còn đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài tỉnh.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn tỉnh đã và đang tận dụng một số trang mạng xã hội, app du lịch... để quảng bá sản phẩm khá hiệu quả. Các khu, điểm du lịch như: Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu du lịch Bửu Long, Vườn Xoài, Suối Mơ…đã khai thác rất tốt việc quảng bá hình ảnh, các sản phẩm, gói du lịch trên các kênh truyền thông số này. Nhiều sản phẩm du lịch gắn với công nghệ số như du lịch thực tế ảo cũng được đưa vào thử nghiệm. Trong đó có tour tham quan thực tế ảo tại nhà máy Ajinomoto…đem lại trải nghiệm nghe, nhìn ấn tượng cho du khách.

Tuy nhiên, việc xây dựng các tour tham quan di sản 360 hiện vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó có thách thức về xây dựng nội dung, cơ sở dữ liệu phục vụ cho số hóa; cải tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại để đáp ứng yêu cầu lưu trữ, quản lý, tích hợp các nội dung nền tảng số. Và còn cả khó khăn về vấn đề kinh phí thực hiện. Điều đó đòi hỏi các đơn vị phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, đào tạo công nghệ thông tin, kỹ năng về chuyển đổi số, cần đầu tư nguồn kinh phí, đảm bảo để xây dựng, vận hành dữ liệu số thường xuyên.
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang