Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

(CTT-Đồng Nai) - Trong nhiệm kỳ 2018-2023, hoạt động Công đoàn đổi mới, sáng tạo, để lại dấu ấn quan trọng; khẳng định vai trò, vị thế với đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thị Bích Thủy tặng quà công nhân khó khăn
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thị Bích Thủy tặng quà công nhân khó khăn

Nhiều kết quả nổi bật

Một trong những kết quả rõ nét thể hiện trách nhiệm của tổ chức Công đoàn là làm tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng NLĐ, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh nhằm ổn định quan hệ lao động. Công đoàn đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, động viên NLĐ vượt qua khó khăn, tích cực lao động sản xuất; đồng thời, tìm phương án duy trì việc làm cho NLĐ. Nhờ đó, thu nhập của NLĐ dần cải thiện, đời sống có nhiều khởi sắc hơn.

Dấu ấn của Công đoàn Đồng Nai còn thể hiện qua việc đổi mới các hoạt động, hỗ trợ công nhân trong thời điểm việc làm, thu nhập bị giảm; đồng thời, thực hiện các mô hình chăm lo thiết thực, ý nghĩa. Công nhân Châu Mau, làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cho hay, nếu không có sự quan tâm, sát cánh của tổ chức Công đoàn, đời sống người lao động sẽ gặp rất nhiều khó khăn. “Tôi rất cảm kích trước những việc làm của Công đoàn và tin tưởng Công đoàn sẽ tạo động lực để NLĐ phấn đấu, nỗ lực hơn trong công việc” - anh Châu Mau bộc bạch.

Công đoàn còn thể hiện vai trò trong tham gia cùng các ngành chức năng kiểm tra, giám sát tại các doanh nghiệp trong công tác thực hiện pháp luật lao động, đảm bảo các chế độ, chính sách cho NLĐ. Đồng thời, đòi lại quyền lợi cho nhiều lao động bị doanh nghiệp nợ lương, thưởng, bảo hiểm xã hội hoặc cho nghỉ việc trái pháp luật… Các CĐCS kiên trì đeo bám thương lượng để doanh nghiệp nâng lương, thưởng, giá trị bữa ăn giữa ca, ký kết thỏa ước lao động tập thể có các phúc lợi cao hơn quy định trong luật.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tin, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho hay, nơi nào CĐCS hoạt động mạnh thì đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ được chăm lo. Vì vậy, cán bộ Công đoàn là người “giữ lửa”, luôn sát cánh cùng công nhân trong mọi hoàn cảnh. Với những cách làm thực tế, chắc chắn NLĐ sẽ tin tưởng vào vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn.

Vai trò của Công đoàn còn được phát huy hiệu quả trong việc nâng cao đời sống văn hóa công nhân; đồng thời, vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cán bộ, đoàn viên, NLĐ về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của tổ chức Công đoàn. Cùng với đó, động viên NLĐ khắc phục khó khăn, thi đua lao động sản xuất, đóng góp công sức, trí tuệ vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, nhiệm kỳ qua là nhiệm kỳ đầy thử thách đối với đoàn viên, công nhân viên chức lao động tỉnh nhà. Nhất là đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, tâm tư, việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ) và hoạt động của tổ chức Công đoàn. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao, các cấp Công đoàn đã phát huy tinh thần trách nhiệm, đề ra nhiều giải pháp đột phá, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống NLĐ.

Đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động Công đoàn vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trong đoàn viên, NLĐ chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là khu vực ngoài nhà nước. Công tác vận động NLĐ học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp chưa tạo được chuyển biến; tình hình tranh chấp lao động vẫn còn xảy ra. Việc tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc còn khó khăn; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở chưa được quan tâm đầy đủ, chất lượng thỏa ước lao động tập thể chưa cao.

Công tác thành lập tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước chưa theo kịp sự phát triển của doanh nghiệp. Việc phát triển đoàn viên vượt chỉ tiêu nhưng số lượng đoàn viên giảm khá lớn do nghỉ việc, chuyển đổi nơi làm việc; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn còn nặng về lý thuyết, chưa gắn với thực tiễn. Kết quả giới thiệu, phát triển đảng viên chưa cao, nhất là đối với lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất; công tác khen thưởng nhiều nơi chưa trở thành động lực phát triển phong trào thi đua…

Nhiệm kỳ 2023-2028 sẽ có nhiều thuận lợi và thách thức đối với tổ chức Công đoàn, nhất là sẽ có thêm tổ chức đại diện của NLĐ ngoài tổ chức CĐCS tại đơn vị sử dụng lao động. Đây là điểm mới tại Bộ luật Lao động năm 2019. Điều này đang là vấn đề lo ngại đối với tổ chức Công đoàn hiện nay, do đó hơn lúc nào hết, các cấp Công đoàn cần có những giải pháp đổi mới, khẳng định vai trò quan trọng trong chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, Công đoàn cần nâng cao chất lượng hoạt động, tạo tin tưởng, kỳ vọng với đoàn viên; từ đó, góp phần xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 xác định mục tiêu xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đẩy mạnh hoạt động tại cơ sở, quan tâm cải thiện chất lượng cuộc sống đoàn viên, NLĐ... Để đạt mục tiêu trên, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Công đoàn cấp trên, tinh thần cộng đồng trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp và sự hưởng ứng của đoàn viên, NLĐ. Đây là điều kiện tiên quyết, là động lực để tổ chức Công đoàn khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm với NLĐ, tiếp tục vững bước vào giai đoạn mới.

Phong Lan

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang