Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Giải mã gene của ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

(CTT-Đồng Nai) - Sở Y tế TP.HCM đã công bố kết quả giải mã gene của bệnh nhân L.V.T., 25 tuổi, thường trú tại H.Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, hiện tạm trú tại TP.HCM.
Những bóng nước nổi trên tay bệnh nhân đậu mùa khỉ
Những bóng nước nổi trên tay bệnh nhân đậu mùa khỉ

Chủng virus giống chủng virus ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc

Đây là ca bệnh đậu mùa khỉ không ghi nhận có yếu tố nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam.

Theo đó, kết quả giải trình tự gene (từ phết bóng nước của bệnh nhân) của Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi của bệnh nhiệt đới & đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford cho thấy, tác nhân gây bệnh là virus monkeypox thuộc kiểu gene C1 của Clade IIb. Kiểu gene này giống với các chủng virus monkeypox mới được phát hiện gần đây tại các quốc gia như: Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc.

Chủng virus này khác với chủng virus kiểu gene A.2.1 được phát hiện ở 2 bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam, nhập cảnh từ Dubai về nước vào tháng 10-2022.

Kết quả giải mã gene cho thấy sự đa dạng về di truyền của virus đậu mùa khỉ. Việc tiến hành phân tích thêm bộ gene các ca bệnh mới sẽ giúp tìm hiểu về nguồn gốc, sự lưu hành của vi rút gây bệnh, giúp cung cấp những thông tin bổ ích và kịp thời cho chương trình phòng chống dịch bệnh này.

Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 5 ca bệnh đậu mùa khỉ, trong đó 2 ca đã được điều trị khỏi, 3 ca đang được tiếp tục điều trị tại TP.HCM và Bình Dương.

Trường hợp bệnh nhân L.V.T., 25 tuổi, ngụ H.Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, ngày 17-9, bệnh nhân khởi phát bệnh và có các triệu chứng sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, ngứa, nổi mụn mủ ở cơ quan sinh dục. Bệnh nhân đi khám, điều trị tại phòng khám tư (chưa rõ địa chỉ) nhưng bệnh không giảm.

Đến ngày 22-9, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da Liễu TPHCM, ghi nhận hết sốt, còn ngứa, thêm các triệu chứng như nổi hạch bẹn, phát ban dạng mủ tại vùng mặt, niêm mạc miệng, lòng bàn tay, chân, cơ quan sinh dục, bệnh viện nghi ngờ nhiễm đậu mùa khỉ, cùng ngày Bệnh viện Da liễu TP.HCM đã lấy mẫu gửi Viện Pasteur TPHCM. Sáng ngày 23-9 cho kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Bệnh nhân sau đó được chuyển đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM để điều trị. Bạn gái của bệnh nhân ở tỉnh Bình Dương trước đó có tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng đã mắc bệnh đậu mùa khỉ.
 
Khuyến cáo phòng bệnh đậu mùa khỉ của Bộ Y tế
Khuyến cáo phòng bệnh đậu mùa khỉ của Bộ Y tế

Dấu hiệu, phòng bệnh

Bệnh đậu mùa khỉ có thời gian ủ bệnh thường từ 6-13 ngày, nhưng có thể dao động từ 5-21 ngày. Biểu hiện triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, nhưng tương tự như bệnh đậu mùa, các triệu chứng thường thấy là: sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Bệnh có thể tự khỏi trong vòng 2-3 tuần.

Bệnh đậu mùa khỉ lây qua các chất tiết có mang virus từ mụn nước, mụn mủ.

Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc gần bao gồm mặt với mặt, cọ xát da với da, miệng với miệng hoặc miệng với da, gồm cả quan hệ tình dục. Bệnh có thể tự khỏi trong vài tuần nhưng cũng có thể trở nặng, gây biến chứng, thậm chí tử vong.

Ngành Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động phòng nhiễm bệnh đậu mùa khỉ bằng cách hạn chế tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, nghi nhiễm hoặc với động vật có thể bị nhiễm bệnh, quan hệ tình dục an toàn. Không khạc nhổ nước bọt bừa bãi. Thường xuyên làm sạch và khử trùng môi trường; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn; ăn chín, uống chín; tập luyện thể dục thể thao…
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Save Conflict Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang