Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiều lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện

(CTT-Đồng Nai) - Thông tin từ BHXH Việt Nam, đến nay, cả nước có hơn 17,5 triệu người tham gia BHXH, trong đó có hơn 1,5 triệu người tham gia BHXH tự nguyện.

Tham gia BHXH để nhận lương hưu khi về già, tránh làm phiền con cháu
Tham gia BHXH để nhận lương hưu khi về già, tránh làm phiền con cháu

Các chuyên gia khuyến cáo, trong bối cảnh doanh nghiệp cắt giảm lao động khiến nhiều người lao động (NLĐ) mất việc làm và không còn thuộc diện được tham gia BHXH bắt buộc thì việc chủ động tham gia BHXH tự nguyện sẽ giúp NLĐ duy trì số năm tham gia bảo hiểm và có cơ hội nhận lương hưu khi về già.

Khi tham gia BHXH tự nguyện, NLĐ sẽ được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng theo quy định và được lựa chọn phương thức đóng linh hoạt, phù hợp với thu nhập của bản thân như: đóng định kỳ (hàng tháng; 3 tháng một lần; 6 tháng một lần; 12 tháng một lần; nhiều năm một lần (không quá 5 năm/lần); hoặc đóng 1 lần cho những năm còn thiếu (không quá 10 năm) để đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Mức đóng thấp nhất của người tham gia BHXH tự nguyện sau khi được Nhà nước hỗ trợ là: 231 ngàn đồng/tháng (với người thuộc hộ nghèo); 247 ngàn đồng/tháng (với người thuộc hộ cận nghèo); 297 ngàn đồng/tháng (với đối tượng khác). Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện cho NLĐ tự do được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHXH, hiện nay, nhiều tỉnh còn hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương cho người tham gia BHXH tự nguyện ngoài mức quy định của Nhà nước. Do đó, số tiền thực đóng của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện tại các địa phương này tiếp tục thấp hơn.

Không chỉ được thụ hưởng nhiều quyền lợi mà chế độ, thủ tục đăng ký đóng, nộp BHXH tự nguyện cũng rất thuận tiện, nhanh chóng tạo thuận lợi cho người tham gia.
Cụ thể người tham gia nộp hồ sơ và đóng tiền BHXH tự nguyện theo quy định tại Tổ chức dịch vụ được ủy quyền thu BHXH, BHYT.

Sau khi nộp tiền đóng BHXH tự nguyện cho nhân viên thu của Tổ chức dịch vụ thu, người dân có thể thực hiện tra cứu, kiểm soát thông tin đóng BHXH tự nguyện của mình. Nhờ đó, thông tin được công khai, minh bạch và quyền lợi của người tham gia luôn được đảm bảo theo quy định.

Người tham gia có thể thực hiện tra cứu thông tin chi tiết việc đóng BHXH tự nguyện tại Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/.
Người tham gia cũng có thể đóng BHXH tự nguyện trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công (DVC) BHXH Việt Nam hoặc Cổng DVC quốc gia với quy trình được tự động hóa mức độ cao; hoặc trên ứng dụng trực tuyến của một số ngân hàng đảm bảo giao dịch nhanh gọn, thuận tiện.

Cụ thể: Người tham gia có thể thực hiện các thủ tục trên Cổng DVC Quốc gia (tại địa chỉ:https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html) hoặc Cổng DVC BHXH Việt Nam (tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn). Các trường hợp áp dụng, gồm: đăng ký tham gia BHXH tự nguyện lần đầu; đóng tiếp BHXH tự nguyện.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã ký thỏa thuận thanh toán điện tử song phương với các hệ thống ngân hàng, như: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB); Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Viettinbank)… tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong việc tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Theo đó, người tham gia có thể đóng tiếp BHXH tự nguyện ngay trên ứng dụng trực tuyến của các ngân hàng này với thao tác đơn giản, dễ thực hiện. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng của ngân hàng, tìm chọn mục Bảo hiểm xã hội (tùy giao diện của các ứng dụng mà mục này có thể trong phần Thanh toán hoặc Ngân sách Nhà nước).

Bước 2: Lựa chọn loại hình dịch vụ muốn thực hiện là đóng tiếp BHXH tự nguyện; chọn đối tượng nộp cho khách hàng cá nhân hoặc tổ chức; chọn tỉnh, thành phố nơi đăng ký đóng BHXH tự nguyện; nhập số sổ BHXH hoặc mã đối tượng BHXH nếu đối tượng nộp là tổ chức; kiểm tra và xác nhận thông tin thanh toán.

Bưu điện tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân trong tỉnh
Bưu điện tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân trong tỉnh

Tham gia BHXH tự nguyện góp phần bảo đảm an sinh xã hội, là bệ đỡ cho người dân trong tương lai.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang