Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tăng cường giải pháp để nâng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT

(CTT-Đồng Nai) - Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do ông Vũ Đình Trung, Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đã làm việc, khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 tại H.Nhơn Trạch.

Lãnh đạo BHXH H.Nhơn Trạch báo cáo tại buổi làm việc
Lãnh đạo BHXH H.Nhơn Trạch báo cáo tại buổi làm việc

Tính đến cuối tháng 6-2023, toàn huyện Nhơn Trạch có hơn 197 ngàn người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 92,3% kế hoạch được giao. Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT là 75,2 tỷ đồng. Tổng số tiền chi trả các chế độ BHXH, BHYT là hơn 445,2 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện gặp phải một số khó khăn trong công tác phát triển người tham gia các loại bảo hiểm, khó đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2023. Tình trạng nợ BHXH cục bộ vẫn chậm khắc phục, số nợ BHXH vẫn tập trung vào một số doanh nghiệp lớn và thời gian kéo dài.

Ngoài ra, công tác quản lý nguồn lao động trong các doanh nghiệp vẫn còn nhiều bất cập dẫn đến cơ quan quản lý nhà nước thiếu số liệu về lao động, việc làm. Nhận thức về vai trò, ý nghĩa cũng như tính nhân văn về BHXH, BHTN của một số doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và một bộ phận người dân còn hạn chế. Từ đó dẫn đến khó khăn trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Vẫn còn tình trạng lạm dụng trục lợi quỹ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp như: người lao động sử dụng chứng từ giả để thanh toán chế độ; người lao động không trung thực khi khai báo tình trạng việc làm; cơ sở y tế cấp giấy nghỉ việc hưởng chế độ BHXH không đúng quy định. Số người đề nghị hưởng BHXH 1 lần có xu hướng tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động và khả năng mở rộng diện bao phủ BHXH…

Kết luận buổi làm việc, ông Vũ Đình Trung, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những nỗ lực và kết quả trong việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn H.Nhơn Trạch. Đoàn sẽ ghi nhận những kiến nghị của địa phương để kiến nghị đến cấp có thẩm quyền, trong đó có việc sửa Luật BHXH. Đồng thời đề nghị địa phương tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt các chỉ tiêu về bao phủ BHYT, tăng số người tham gia BHXH, BHTN, kéo giảm số nợ BHXH, BHYT.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung kết luận tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung kết luận tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, cần đa dạng các hình thức tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT. Tăng cường thanh, kiểm tra chuyên ngành để hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang