Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Học sinh làm thơ lục bát về danh thắng Đồng Nai

(CTT-Đồng Nai) - Sáng tác thơ lục bát, thiết kế video, tranh ảnh… về các địa danh và món ăn nổi tiếng của Đồng Nai để giới thiệu đến mọi người. Đó là một dự án học tập môn Ngữ văn được hai học sinh lớp 10 Nguyễn Trần Huyền Trang và Đỗ Thị Dương Diễm (Trường THPT Đoàn Kết, H.Tân Phú) thực hiện nhằm quảng bá du lịch Đồng Nai.

6aedecfb51e985b7dcf8.jpg

2 học sinh Nguyễn Trần Huyền Trang và Đỗ Thị Dương Diễm cùng giáo viên hướng dẫn (từ trái qua) khi tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện. Ảnh: NVCC

Dự án được thực hiện trong quá trình 2 nữ sinh này học lớp 9 và hiện vẫn tiếp tục theo đuổi, phát triển dự án. Đây có thể trở thành nguồn tài liệu tham khảo cho giáo viên, học sinh trong nội dung giáo dục địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018.

* Những vần thơ lục bát về Đồng Nai

Xuất phát từ việc mong muốn được truyền cảm hứng sáng tác thơ đến với mọi người và phát triển thể thơ truyền thống của dân tộc, Dương Diễm và Huyền Trang đã bắt tay vào thực hiện dự án Du lịch Đồng Nai qua những trang thơ. Dưới sự hướng dẫn của cô Trần Thị Vân, giáo viên bộ môn Ngữ văn (Trường THCS Phú Bình, H.Tân Phú), nhóm đã chọn 15 điểm du lịch và một số đặc sản trái cây trong tỉnh để sáng tác những câu thơ lục bát. Mỗi điểm du lịch, đặc sản sáng tác khoảng 5-10 cặp lục bát.

Những địa danh như: Văn miếu Trấn Biên, Bửu Long, núi Chứa Chan, đá Ba Chồng, rừng Nam Cát Tiên, hồ Trị An, Suối Mơ, hồ Đa Tôn… đều được lựa chọn để sáng tác thơ.

Để nêu bật được những đặc trưng của các địa danh, đặc sản, các em phải đi thực tế hoặc đọc/xem tài liệu tham khảo nhằm tìm ra điểm nổi bật của những nơi, những món ăn mình sẽ quảng bá. Bằng cách đó, khi đọc thơ, người đọc có thể hình dung được rõ nét những cảnh sắc, hương vị riêng có của Đồng Nai.

Đỗ Thị Dương Diễm cho hay: “Trước hết, các tài liệu thơ chúng em sáng tác nhằm mục đích phục vụ cho việc học tập, qua đó cũng nhằm quảng bá được những điểm du lịch nổi tiếng, đặc sản và ẩm thực của các địa phương trong tỉnh".

Không dừng lại ở việc sáng tác thơ, Dương Diễm và Huyền Trang còn chọn hình ảnh có thể minh họa được cho lời thơ để vẽ các tranh, ảnh kèm theo. Việc thiết kế được thực hiện trên phần mềm Canva.

“Qua những lời thơ lục bát kèm hình ảnh, video sinh động, chúng em hy vọng Đồng Nai sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Đồng Nai sẽ thu hút được sự say mê khám phá trải nghiệm của du khách trên khắp thế giới" - Huyền Trang chia sẻ.

* Đa dạng sản phẩm để quảng bá du lịch

Nhận xét về 2 học trò của mình, cô Trần Thị Vân cho biết: “Cả Huyền Trang và Dương Diễm đều là những học sinh giỏi toàn diện, các em không chỉ giỏi văn mà còn có năng khiếu vẽ và tham gia sinh hoạt trong CLB Mỹ thuật của trường. Các em cũng rất nhạy bén, nhờ đó khi bàn bạc ý tưởng, các em nắm bắt nhanh và thực hiện một cách sáng tạo".

Ngoài làm thơ lục bát, nhóm còn thiết kế video, làm lịch tái chế có hình vẽ các địa danh minh họa cho các câu thơ sáng tác, thiết kế mẫu túi, áo, thiết kế sổ ghi chép quảng bá du lịch Đồng Nai qua thơ. Nhóm cũng làm một cuốn tài liệu giới thiệu cảnh đẹp và đặc sản của H.Tân Phú. Các sản phẩm: áo, sổ, túi, lịch, tranh vẽ từ giấy tái chế… có thể dùng làm quà tặng, bán để quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch qua thơ với mọi người.

Để dự án được lan tỏa tốt hơn, nhóm đã tạo fanpage Du lịch Đồng Nai qua những trang thơ. Trên fanpage này, nhóm đăng tải các câu thơ lục bát về Đồng Nai, các video, lịch, túi, tranh vẽ…; đồng thời, quảng bá sản phẩm trên các trang: YouTube, Zalo...

Với những điều đã làm được, sản phẩm của dự án có thể được giáo viên và học sinh dùng làm tài liệu tham khảo, phục vụ cho nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018.

89cfab401652c20c9b43.jpg 

Lịch để bàn do nhóm tự vẽ cảnh đẹp của Đồng Nai và lời thơ lục bát do nhóm sáng tác

Đối với 2 cô học trò nhỏ này, việc thực hiện dự án cũng là một cách để các em rèn luyện khả năng sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê nghề nghiệp của mình trong tương lai. Những câu thơ lục bát có phần còn vụng về, chưa thật đặc sắc nhưng đã thể hiện được tình yêu của các em đối với bộ môn Văn học trong nhà trường. Cùng với đó, việc vẽ tranh, làm video, thiết kế các sản phẩm lưu niệm cho dự án đã thể hiện rõ năng khiếu thẩm mỹ, sự năng động, sáng tạo của các em trong thời buổi bùng nổ của công nghệ.

Dương Diễm bày tỏ: “Việc tham gia CLB Mỹ thuật của trường giúp em học hỏi, trau dồi kỹ năng hội họa cũng như rèn luyện tính kiên nhẫn, sáng tạo. Nhờ vậy, em có thể áp dụng những kiến thức, kỹ năng của bộ môn này vào dự án. Tuy có niềm đam mê với thơ văn nhưng trong tương lai, định hướng của em sẽ thiên về những lĩnh vực liên quan đến mỹ thuật".


Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang