Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Giá trị mang lại của lớp học Keieijuku tại Việt Nam là rất đáng ghi nhận.

(CTT-Đồng Nai) - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 – 2023), ông Yamamoto Nobutane, giảng viên của Keieijuku (khóa học dành cho các doanh nghiệp do JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) và VJCC (Viện phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản)) đã chia sẻ về việc phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
Ông Yamamoto Nobutane từng làm việc cho Tập đoàn Panasonic gần 50 năm, ông đã đảm nhận chức vụ Giám đốc điều hành, thành viên hội đồng quản trị
Ông Yamamoto Nobutane từng làm việc cho Tập đoàn Panasonic gần 50 năm, ông đã đảm nhận chức vụ Giám đốc điều hành, thành viên hội đồng quản trị

Ông Yamamoto Nobutane từng làm việc cho Tập đoàn Panasonic gần 50 năm, ông đã đảm nhận chức vụ Giám đốc điều hành, thành viên hội đồng quản trị nên có rất nhiều kiến thức chuyên sâu của nhà lãnh đạo DN.
Theo ông Yamamoto Nobutane, một số điểm giống nhau DNNVV của Việt Nam và Nhật Bản là các DNNVV của 2 nước đều chiếm rất lớn trong tổng số doanh nghiệp của quốc gia. Cụ thể, ở Việt Nam con số DNNVV chiếm khoảng 97,9% và số lao động chiếm hơn 50%. Ở Nhật Bản, số DNNVV cũng chiếm tới 99,7%, tổng số lao động chiếm khoảng 68,8%. Đây là khối doanh nghiệp được đánh giá là hỗ trợ phát triển kinh tế của đất nước rất tốt, đó cũng là những nền tảng của công nghiệp.

Về điểm khác nhau có thể nhìn vào một ví dụ cụ thể, vào năm 2021, dân số lao động bình quân của Việt Nam là 31 tuổi và được kỳ vọng với sự tăng trưởng nhanh chóng. Nhưng ở Nhật Bản năm đó lao động bình quân đã là 43 tuổi, điều đó cho thấy lớp trung niên ở Nhật Bản dày đặc, như vậy hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đang dần giảm sút. Cùng với ảnh hưởng của tỷ lệ sinh giảm và sự già hoá dân số, vấn đề thiếu người kế thừa kinh doanh ở Nhật Bản cũng đang dần trở nên trầm trọng. Trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam trẻ rất có sức sống và đội ngũ kế thừa rất phong phú.
Ông Yamamoto Nobutane chia sẻ thông tin cho các DNNVV tại Đồng Nai
Ông Yamamoto Nobutane chia sẻ thông tin cho các DNNVV tại Đồng Nai

Cũng theo ông Yamamoto Nobutane, dù là doanh nghiệp Việt Nam hay Nhật Bản và cũng không quan trọng quy mô, để phát triển tốt cần thiết học theo 3 vấn đề kinh doanh của thầy Matsushita Konosuke (người sáng lập ra Tập đoàn Panasonic). Thứ nhất, là vấn đề vốn cần phải chú trọng. Tiền vốn cần phải có sự ổn định, đồng thời cần có sự nỗ lực không ngừng của DN để vốn được quay vòng kịp thời. Thứ hai, là thành lập triết lý kinh doanh. Tôi nhấn mạnh, triết lí kinh doanh là thành trì của kinh doanh. Các doanh nghiệp trên thế giới cũng đưa ra những triết lý kinh doanh để từ đó thực hiện, doanh nghiệp Việt Nam cũng nên làm theo vậy. Và vần đề thứ 3, là cải cách. Tại Nhật Bản, có những doanh nghiệp mang kỹ thuật vận dụng phương pháp kết hợp sáp nhập và mua lại với các doanh nghiệp khác. Theo tôi đây là phương pháp cải cách hữu dụng goi là mua thời gian bằng tiền. Gần đây, Nhật Bản đã nói về các chủ doanh nghiệp nhỏ làm việc sáng tạo về cải cách dựa trên việc phát triển bền vững. Họ coi mục tiêu phát triển bền vững và các sáng kiến cho một xã hội phi carbon hóa vào năm 2050 là cơ hội cho sự phát triển của công ty.

Ông đã trải qua cương vị lãnh đạo cao cấp của Panasonic, theo ông nền tảng vững chắc mà các DN cần chú tâm xây dựng để có thể phát triển bền vững và tồn tại 100 - 200 năm như nhiều DN ở Nhật Bản hiện nay, đó là phải thành lập triết lý kinh doanh. Kế hoạch công việc thì mất khoảng 2-3 năm, mục tiêu thực hiện vào khoảng 10 năm, còn triết lý kinh doanh là 100 năm. Phải chỉ ra vì sao DN tồn tại cống hiến xã hội, cần làm gì để thực hiệu được điều đó. Những thương nhân thời Edo của Nhật Bản có câu "Lợi ích cho người bán, lợi ích cho người mua và lợi ích cho cộng đồng". Người bán và người mua đều trong mối quan hệ Win-Win. Một phần lợi ích thu được sẽ dùng cống hiến cho xã hội, và xã hội cũng Win. Chỉ như thế thì sự phát triển của DN mới bền vững lâu dài.
Hai cuốn sách “Thắp lửa trái tim” và “Trở thành vị thành kinh doanh" của ông được dịch sang tiếng vVệt
Hai cuốn sách “Thắp lửa trái tim” và “Trở thành vị thành kinh doanh" của ông được dịch sang tiếng vVệt

Hai cuốn sách “Thắp lửa trái tim” và “Trở thành vị thành kinh doanh" của ông được dịch sang tiếng Việt cách đây 5 năm nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản. Đến nay, khi bước vào kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản 2 cuốn sách lại được hiệu đính và tái bản. Ông chia sẻ: Cuốn sách được xuất bản nhờ có sự hỗ trợ của rất nhiều người từ trường kinh doanh và VJCC, đặc biệt là các anh Tô Bình Minh (GĐ Trung tâm phát triển nguồn nhân lực Việt Nam chi nhánh TP.HCM) và Nguyễn Ngọc Tuấn (GĐ Công ty TNHH Luật Việt Á ở Đồng Nai). “Tôi còn nhớ, khi đó các anh đang trong dịp nghiên cứu về Nhật Bản thấy hai cuốn sách này hữu ích cho các DNNVV của Việt Nam đã đề nghị tôi cho phép được xuất bản tiếng Việt. Ban đầu tôi cũng hơi do dự, song khi tôi thấy sự chân thành của mọi người để góp phần phát triển DNNVV của Việt Nam nên tôi đã đồng ý. Tôi rất biết ơn và cho đến bây giờ tôi vẫn cảm tạ về điều đó, bởi 2 cuốn sách cho tôi như được kết nối mạnh mẽ với Việt Nam. Bây giờ khi kỷ niệm 50 năm, tôi rất vinh dự với việc hiệu đính và bổ sung để tái bản” – ông Yamamoto Nobutane nói.

Cũng theo ông Yamamoto Nobutane, giá trị mang lại của lớp học Keieijuku tại Việt Nam là rất đáng ghi nhận. Lớp Keieijuku được bắt đầu từ năm 2008 với mục đích đào tạo người kinh doanh cho các DNNVV tại Việt Nam. Lớp học được cấu thành bởi những bài giảng nâng cao năng lực kinh doanh và phổ cập triết lý kinh doanh thông qua những chuyến thăm quan DN và khoa học kinh doanh mang tính Nhật Bản. Tôi cho rằng đây là vấn đề rất có giá trị, bởi các DNNVV của Việt Nam có kiến thức để sớm định hình sự phát triển của mình. Những đóng góp của lớp học cho sự phát triển của DNNVV nói riêng và nền kinh tế của Việt Nam trong 15 năm qua là đáng kể. Tôi rất hy vọng những đổi mới của DN Việt Nam sẽ được sinh ra thông qua mạng lưới học viên Keieijuku trong tương lai. Một điều tuyệt vời dưới sự hỗ trợ của JICA khi mở rộng liên kết giữa DN Việt Nam với các DN Nhật Bản.
Vi Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang