Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Ma túy - Dùng một lần, mất một đời

(CTT-Đồng Nai) - Dù biết phạm tội liên quan đến ma túy sẽ phải lãnh bản án nghiêm khắc nhưng nhiều bị cáo vẫn bất chấp quy định pháp luật chỉ vì siêu lợi nhuận. Bên cạnh đó, cũng có nhiều bị cáo chỉ vì trở thành “con nghiện" không thể dứt ra được nên biến mình thành kẻ buôn ma túy kiếm lời.

Bi kịch từ ma túy

Ngày 8-9, 2 bị cáo Nguyễn Hoàng Nam (30 tuổi, ngụ TT.Long Thành, H.Long Thành) và Lê Xuân Mạnh (34 tuổi, ngụ P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) đã phải lãnh bản án tử hình vì tội mua bán trái phép chất ma túy. 2 bản án tử hình đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về án phạt dành cho những kẻ buôn bán ma túy.

Cùng tội danh, các bị cáo liên quan khác bao gồm: Trần Thị Kim (48 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM); Lê Phúc Nguyên (28 tuổi, ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa); Nguyễn Toại Nguyện (37 tuổi, ngụ xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ) cùng phải lãnh mức án từ 20 năm tù đến án chung thân.

Các bị cáo trên đều là những kẻ chuyên buôn bán ma túy. Từ những năm trước, các bị cáo đã trở thành “chân rết" trong các đường dây buôn bán ma túy và cũng từng lãnh bản án nghiêm khắc. Thế nhưng vì lợi nhuận, các bị cáo bất chấp quy định pháp luật đã tham gia buôn bán từ hơn 60gr ma túy các loại, hàng ngàn viên thuốc lắc và 2 bánh heroin. Tháng 7-2021, các bị cáo bị bắt giữ khi đang buôn bán, giao nhận, vận chuyển ma túy.

Cũng có những bị cáo chỉ vì sử dụng ma túy một lần đã liên tục đẩy bản thân vào vòng lao lý và gần nhất là phải lãnh bản án tù chung thân. Điển hình như trường hợp của Nguyễn Bá Nguyên Trường (42 tuổi, ngụ TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất).

Trường kể lại, từ lúc 18 tuổi, trong một lần tụ tập cùng bạn bè, Trường bắt đầu sử dụng ma túy và trở thành “con nghiện". Từ đó, dù đã nhiều lần cai nghiện nhưng do chưa đủ quyết tâm nên luôn bị thất bại. Cho đến khi không còn tiền tiêu xài và mua ma túy thì bị cáo bắt đầu trở thành đối tượng buôn ma túy. Để rồi liên tiếp sau đó, bị cáo phải “ra tù, vào tội" đều vì các tội liên quan đến ma túy.

Cho đến tháng 7-2022, Trường buôn bán hơn 420gr ma túy các loại tại khu vực H.Trảng Bom thì bị bắt giữ. Đến cuối tháng 6-2023, Trường bị TAND tỉnh tuyên phạt tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Đừng để hối hận chỉ vì ma túy

Theo các cơ quan chức năng, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy ngày càng diễn biến phức tạp với tính chất, thủ đoạn tinh vi. Do đó, không chỉ khó phát hiện các đường dây buôn bán ma túy mà lực lượng chức năng còn khó khai thác thông tin, thu thập chứng cứ trong quá trình điều tra, xét xử.

Thẩm phán Đinh Thị Kiều Lương, Phó Tòa hình sự TAND tỉnh cho hay, tội phạm liên quan đến ma túy thường rất ngoan cố, bất cần và đa số đều không chịu thừa nhận hành vi phạm tội. Do đó, khi tham gia xét xử các vụ án liên quan đến ma túy, thành viên Hội đồng xét xử phải nghiên cứu hồ sơ vụ án, đảm bảo thu thập đầy đủ chứng cứ buộc tội và khi tuyên án phải đảm bảo công minh của pháp luật, tạo được sự răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Thời gian trước, các bị cáo phạm tội liên quan đến ma túy đa số đều có học thức kém, nhận biết pháp luật còn thấp. Thế nhưng hiện nay, có rất nhiều bị cáo học cao, hiểu rộng, thậm chí là công chức hoặc sinh viên đại học… nên hiểu rất rõ về tác hại cũng như mức hình phạt nặng khi liên quan đến ma túy. Thế nhưng chỉ vì phút lầm đường lạc lối đã kéo theo một chuỗi tháng ngày vướng vào ma túy không dứt ra được. Có người vì nghiện ma túy nhưng cũng có người do lòng tham che mờ mắt và lao vào ma túy như con thiêu thân. Để rồi khi phải lãnh bản án nặng thì mới hối hận thì đã quá muộn.

Theo các cơ quan tố tụng, thời gian qua, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội được các ban ngành, đoàn thể quan tâm, đẩy mạnh. Tuy nhiên, tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp và gia tăng. Do đó, bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thì mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức trách nhiệm với bản thân, xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa các loại ma túy. Đừng vì sự bốc đồng, nông nổi mà vướng vào ma túy để phải hủy hoại tương lai, gây đau thương và gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo đại diện Viện KSND tỉnh, đối với các vụ án ma túy rất khó đấu tranh nên kiểm sát viên thường phải chủ động tham gia tiến trình điều tra vụ án ngay từ đầu khi cơ quan điều tra phát hiện tội phạm. Việc này giúp cho quá trình điều tra và thu thập chứng cứ được đảm bảo. Việc tham gia ngay từ đầu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xác định hành vi phạm tội của đối tượng.
Minh Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang