Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ

(CTT-Đồng Nai) Ngành Y tế Đồng Nai đang tiếp tục thực hiện Đề án Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh với mục tiêu hơn 80% người bệnh hài lòng.
Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất tổ chức đào tạo quy tắc ứng xử đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cho nhân viên y tế
Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất tổ chức đào tạo quy tắc ứng xử đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cho nhân viên y tế

Chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế

Thời gian qua, trong cả nước xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề y đức, thái độ của nhân viên y tế gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành Y tế. Bộ Y tế đã có công văn gửi các cơ sở y tế trên toàn quốc đề nghị rà soát, chấn chỉnh vấn đề này.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cũng đã ký văn bản đề nghị lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, các bệnh viện ngoài công lập trong tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Cao su Đồng Nai rà soát, chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế. Tăng cường tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế. Tiến hành xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.

Lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu các đơn vị quán triệt phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, đẩy mạnh triển khai hoạt động bảo đảm an toàn người bệnh với mục tiêu “Y tế trước tiên là không gây hại cho người bệnh”, lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh.

Ngoài ra, cần tiếp tục duy trì, cải tiến chất lượng bệnh viện, không chỉ phát hiện các tiêu cực mà còn ghi nhận, tôn vinh những tấm gương tốt của các cá nhân, tập thể, góp phần nâng cao hình ảnh của người thầy thuốc.

TS-BS.Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, bệnh viện vừa tổ chức đào tạo quy tắc ứng xử đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Có hơn 500 cán bộ, viên chức, người lao động trong tổng số hơn 1,4 ngàn cán bộ, nhân viên của bệnh viện đã tham gia. Trong tháng 9, bệnh viện sẽ tổ chức tổng cộng 3 chương trình để tất cả cán bộ, nhân viên của bệnh viện có cơ hội tiếp thu những kiến thức, kỹ năng liên quan.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh Phan Văn Huyên chia sẻ, bệnh viện luôn xem bệnh nhân là những “khách hàng” đặc biệt để phục vụ, chăm sóc chu đáo, tận tình, cởi mở.

“Tâm lý chung của người bệnh khi đến với các bệnh viện là muốn được bác sĩ, điều dưỡng lắng nghe, chia sẻ, giúp đỡ. Một câu nói nhẹ nhàng, chân thành của bác sĩ, điều dưỡng cũng có thể góp phần trấn an bệnh nhân, giúp họ vơi bớt phần nào lo lắng. Bởi vậy, lãnh đạo bệnh viện luôn quán triệt tới các y, bác sĩ, nhân viên phải luôn đặt mình vào vị trí của người bệnh, xem họ như những người thân để phục vụ, san sẻ phần nào nỗi đau của họ bằng cách này hay cách khác” - BS Huyên nói.

Với những trường hợp nhân viên y tế hoặc bộ phận nào đó có thái độ, cư xử chưa đúng mực với bệnh nhân, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh sẽ lập tức chấn chỉnh, không để tái diễn. Bên cạnh đó, đích thân BS CKII.Phan Văn Huyên cũng thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của người dân về hoạt động của bệnh viện và tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Nhờ đó mà khoảng cách giữa lãnh đạo bệnh viện với người dân, bệnh nhân được rút ngắn, có sự cảm thông, chia sẻ lẫn nhau.
Khen thưởng các điều dưỡng đạt thành tích xuất sắc trong hội thi Tay nghề điều dưỡng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai năm 2023
Khen thưởng các điều dưỡng đạt thành tích xuất sắc trong hội thi Tay nghề điều dưỡng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai năm 2023

Đặt mình vào vị trí của người bệnh

Bà Nguyễn Thị Quyết, 65 tuổi, ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa cho hay, bà bị tiểu đưỡng, máu nhiễm mỡ, thường xuyên phải đến bệnh viện để thăm khám và lấy thuốc uống. Điều mà bà Quyết mong muốn nhất khi đến bệnh viện là thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn, không phải chờ đợi lâu. Kế đến là gặp được bác sĩ, điều dưỡng có chuyên môn giỏi, thái độ tận tình, chu đáo. Điều mà bà Quyết cũng như nhiều bệnh nhân khác lo ngại nhất là gặp phải tình trạng nhân viên y tế quát tháo, nạt nộ, hạch sách bệnh nhân.

ThS-BS Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, chăm sóc, điều trị cho người bệnh là trẻ em có những vấn đề khác với bệnh người lớn. Các bậc phụ huynh khi đưa con vào cấp cứu hay khám, chữa bệnh ở bệnh viện đều rất lo lắng. Nhiều trường hợp muốn con mình được cấp cứu, khám bệnh trước nên có những lời nói, hành động thiếu kiểm soát.
 
Do vậy, các bác sĩ, điều dưỡng khi tiếp nhận bệnh nhân, trao đổi với người nhà cũng cần có kiến thức, kỹ năng để giải thích giúp người nhà bệnh nhân hiểu, cùng hợp tác tốt trong công tác điều trị cho bệnh nhân.

Hằng năm, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tổ chức hội thi Bác sĩ trẻ giỏi, hội thi Tay nghề điều dưỡng nhằm củng cố, hoàn thiện kỹ năng thực hành của bác sĩ, điều dưỡng viên. Đồng thời, cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử, xử lý tình huống, nêu cao tinh thần trách nhiệm của bác sĩ, điều dưỡng đối với người bệnh và đồng nghiệp.

Năm 2023, toàn bệnh viện có 219 điều dưỡng tham gia hội thi. Trải qua 2 vòng thi từ cấp khoa đến cấp bệnh viện, 9 thí sinh xuất sắc nhất đã lọt vào vòng chung kết. Tại vòng chung kết, 9 thí sinh đã lần lượt dự thi phần ứng xử - xử lý tình huống. Mỗi thí sinh thuyết trình 1 trong 8 nội dung của Chuẩn đạo đức nghề nghiệp điều dưỡng viên và 1 trong 12 nội dung về Y đức của người làm công tác y tế. Sau đó, xử lý tình huống do Ban tổ chức đặt ra.
 
Điều dưỡng Tăng Kim Chi, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, những lớp tập huấn, hội thi do ngành Y tế và bệnh viện tổ chức giúp các điều dưỡng, đặc biệt là điều dưỡng trẻ có cơ hội được học hỏi, nâng cao kiến thức, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Qua đó, phục vụ tốt hơn cho nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Bảo Ngọc

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang