Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tạo sức bật mới để phát triển Long Thành

(CTT-Đồng Nai) - Với mục tiêu phát triển kinh tế toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, Long Thành đang nỗ lực phấn đấu trở thành đô thị sân bay hàng đầu quốc gia.
Thời gian qua, huyện đã phát huy những tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của địa phương để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững.
 
 

Tái cơ cấu hướng đến phát triển bền vững
Trong những năm qua, Long Thành đã đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Theo đó, huyện đã tập trung phát triển 3 cụm công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích trên 201 ha. Đặc biệt, huyện đã có nhiều khu công nghiệp đi vào hoạt động ổn định từ nhiều năm nay như khu công nghiệp Long Thành, Long Đức, Tam An, Lộc An-Bình Sơn, Gò Dầu. Hiện trên địa bàn đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho khu công nghiệp công nghệ cao và chuẩn bị thành lập thêm các khu công nghiệp mới với hàng ngàn ha đất công nghiệp được bổ sung.

Địa phương cũng đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư phát triển các ngành công nghiệp sạch, công nghiệp hỗ trợ có giá trị gia tăng lớn; chú trọng phát triển công nghiệp gắn với phát triển vùng nguyên liệu nông nghiệp phục vụ công nghiệp chế biến. Huyện ưu tiên hỗ trợ các DN xây dựng thương hiệu mạnh, năng lực cạnh tranh ngang tầm với các nước trong khu vực. Trong 2,5 năm trở lại đây, giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp – xây dựng của huyện tăng trưởng bình quân 23,42%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng 22,92%/năm.

Là DN ngành cơ khí, chế tạo đang có nhà máy hoạt động trên địa bàn huyện, theo ông Đinh Đức Điền, Giám đốc Công ty TNHH Cửa An Gia thì cơ hội để đầu tư, kinh doanh tại địa phương rất rộng mở. Điều mà các DN quan tâm hiện nay là địa phương tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ, nhất là vấn đề về nguồn vốn, tiếp cận đất đai cho sản xuất và kết nối với các đối tác khác.

Song song với các ngành công nghiệp thì Long Thành cũng xác định phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Huyện khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hợp tác, liên kết sản xuất, xây dựng cánh đồng lớn, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, phát triển các mô hình theo tiêu chuẩn VietGap. Chuyển dần sản xuất nông nghiệp nông thôn sang nông nghiệp đô thị tại các xã quy hoạch phát triển đô thị như Bình Sơn, Phước Thái, An Phước, thị trấn Long Thành.

Tập trung cho công tác hạ tầng đô thị
Theo đánh giá của Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng, từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Long Thành nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay tình hình kinh tế xã hội của đại phương tiếp tục phát triển. Cơ cấu kinh tế có sự dịch chuyển đúng định hướng công nghiệp-dịch vụ-nông nghiệp. Trong nửa nhiệm kỳ còn lại, huyện sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ còn đạt thấp, còn chậm; xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan và xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực.

Theo đó, các nhiệm vụ quan trọng là hoàn thành lập quy hoạch chung của huyện. Rà soát lại quy hoạch công nghiệp, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đất đai nhằm phát huy tối đa lợi thế của địa phương. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, tài nguyên, đất đai, xây dựng, môi trường. Tập trung giải quyết sớm các phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến việc thực hiện dự án Sân bay quốc tế Long Thành, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân theo đúng quy định pháp luật, kịp thời, chấn chỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Lãnh đạo huyện Long Thành cũng xác định thực hiện kế hoạch đột phá trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và thu hút đầu tư phát triển. Đồng thời có giải pháp thu hút hạ tầng du lịch, phát triển dịch vụ y tế, giáo dục-đào tạo, gắn với sự phát triển của sân bay. Xây dựng, phát triển hệ thống thương mại hiện đại, gắn kết giữa thương mại điện tử với truyền thống, song song đó là mở rộng không gian xanh cho cư dân đô thị, chú ý đến vấn đề thoát nước…

Trong quá trình phát triển đô thị và công nghiệp sẽ làm cho nhu cầu về nhà ở của công nhân, người lao động cũng tăng cao. Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Hoàng Sơn cho biết huyện đang tích cực mời gọi các DN quan tâm đầu tư các dự án nhà ở xã hội. Việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội nhằm tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội tiếp cận với giá mềm hơn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Bảo Nguyên

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang