Thứ 2, Ngày 10/7/2016

Đầu tư - đấu thầu - mua sắm công

Cập nhật 05/10/2016 02:44
Xem với cỡ chữ

Nâng tầm hệ thống cảng ở Đồng Nai

​Cùng với TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa -Vũng Tàu, trong tương lai, Đồng Nai sẽ phát triển mạnh hệ thống cảng biển, cảng cạn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu cho khu vực Đông Nam bộ và lân cận. 

Cụ thể, theo Quy hoạch cảng biển, cảng cạn Đồng Nai do Tổng cục Hàng hải Việt Nam, (Bộ Giao thông - vận tải) đang xây dựng, đến năm 2020, hệ thống cảng trong tỉnh sẽ có năng lực bốc dỡ hàng hóa đạt gần gấp đôi hiện nay (20 - 21 triệu tấn/năm) và tăng hơn 5 lần, đạt 58 triệu tấn/năm vào năm 2030. 

Phát triển mạnh cảng biển, cảng cạn

Đông Nam bộ từ lâu được xác định là đầu tàu phát triển kinh tế chung của cả nước với đóng góp 45% GDP, 50% giá trị công nghiệp, 49% xuất khẩu của cả nước. Việc phát triển nhanh các khu công nghiệp, khu chế xuất đã gia tăng nhu cầu vận chuyển, trong đó có vận chuyển bằng đường thủy.

Là địa phương đứng thứ 3 trong khu vực về kim ngạch xuất nhập khẩu hằng năm nhưng so với TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa -Vũng Tàu, hệ thống cảng biển, cảng cạn ở Đồng Nai vẫn còn khiêm tốn, phát triển chưa theo kịp nhu cầu. Theo thống kê, khu vực Đông Nam bộ chiếm 61% sản lượng hàng container cả nước, trong đó TP. Hồ Chí Minh chiếm 76%, Bà Rịa - Vũng Tàu chiếm 19%, còn Đồng Nai chỉ chiếm 4,3%. Hàng hóa xuất nhập khẩu phần lớn được làm thủ tục ở TP. Hồ Chí Minh khiến giao thông ngày càng tắc nghẽn, nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai vẫn phải lên các cảng ở TP. Hồ Chí Minh làm thủ tục thông quan nên giá thành vận chuyển tăng cao.


Bốc dỡ hàng hóa ở ICD Tân cảng Nhơn Trạch

Trong những năm gần đây, các đơn vị cung cấp dịch vụ cảng ở Đồng Nai đã có sự chú ý đầu tư. Năm 2015, Công ty CP cảng Đồng Nai đưa vào sử dụng cầu cảng mới ở cảng Gò Dầu (Nhơn Trạch) có khả năng  tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 30.000 tấn vào “ăn hàng”. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cảng cạn Tân Cảng Nhơn Trạch và là cảng cạn thứ 3 ở Đồng Nai. Ông Ngô Minh Thuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho hay, việc luân chuyển hàng hóa từ khu vực Long Thành, Nhơn Trạch đi cảng Cái Mép, Cát Lái, Hiệp Phước ở TP. Hồ Chí Minh tốn rất nhiều chi phí và thời gian do đó Tân cảng Sài Gòn đã quyết định đầu tư cảng cạn ICD Nhơn Trạch làm dịch vụ logistics, hải quan, trung tâm dịch vụ container rỗng, lưu trữ hàng hoá cho khu vực này.

Theo quy hoạch, hệ thống cảng ở Đồng Nai là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, gồm các khu bến cảng chức năng: khu Long Bình Tân (sông Đồng Nai); khu bến cảng Phú Hữu (sông Đồng Nai và sông Lòng Tàu - Nhà Bè); khu bến cảng Ông Kèo (sông Lòng Tàu và sông Đồng Tranh); khu bến cảng Gò Dầu, khu bến cảng Phước An trên sông Thị Vải. Đến năm 2025, sẽ có tới 44 bến cảng so với 15 như hiện nay, trong đó riêng địa bàn huyện Nhơn Trạch sẽ xây dựng đến 33 bến cảng.

Năng lực thông quan của các bến cảng năm 2020 khoảng từ 20 - 21 triệu tấn/năm, năm 2030 là từ 51 - 58 triệu tấn trong khi hiện nay tổng sản lượng là hơn 11 triệu tấn. Khu vực cảng Gò Dầu và Phước An, Phú Hữu sẽ là những bến cảng chính với năng lực bốc dỡ được nâng lên rõ rệt trong tương lai.

Để phụ trợ và là cánh tay nối dài của hệ thống cảng biển, hệ thống cảng cạn cũng sẽ được phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu làm thủ tục thông quan, lưu trữ hàng hoá chờ xuất nhập khẩu. Các cảng cạn hiện hữu ở Đồng Nai sẽ tiếp tục được đầu tư phát triển bao gồm cảng cạn Tân cảng Long Bình, cảng cạn Tín Nghĩa, cảng cạn Tân cảng Nhơn Trạch, đồng thời xây dựng thêm các cảng cạn mới là ICD Đồng Nai, ICD Tân Vạn, ICD Trảng Bom và cảng cạn Song Thương ở xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.

Sớm tháo gỡ, phát triển giao thông kết nối 

Theo đánh giá của các chuyên gia, vấn đề quan trọng hiện nay của Đồng Nai là giao thông kết nối vào các cảng. Trong khi các tuyến đường lớn, cao tốc huyết mạch đã và đang được đầu tư mạnh mẽ thì đường kết nối với các khu vực cảng còn nhiều hạn chế. Trong tổng số 44 bến cảng được quy hoạch, hiện mới chỉ có 15 cảng chủ yếu hoạt động tại các khu vực cảng, đường giao thông kết nối chưa có nên việc mở rộng, đầu tư năng lực bốc dỡ các bến cảng này gặp nhiều khó khăn.

Đơn cử như khu vực Nhơn Trạch có rất nhiều bến cảng nhưng dự án đường liên cảng sau nhiều năm bàn bạc vẫn chưa có giải pháp đầu tư cụ thể. Theo quy hoạch, dự án này có chiều dài gần 15km đi qua các xã: Đại Phước, Phú Hữu, Phú Đông, Phước Khánh và Vĩnh Thanh. Khi hoàn thành, tuyến đường liên cảng sẽ kết nối, nâng cao năng lực 15 cảng đã và đang được đầu tư theo quy hoạch cảng biển nhóm 5 mà Chính phủ đã phê duyệt. 

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty CP thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) cho rằng, vấn đề cấp bách nhất hiện nay là cần sớm có giải pháp để đầu tư hạ tầng giao thông kết nối. “Đồng Nai có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển hệ thống cảng nhưng tốc độ phát triển hiện chưa đạt mong muốn. Một phần do giao thông kết nối từ cảng ra vào các tuyến quốc lộ còn thiếu. Hệ thống cảng Gò Dầu có thể thuận lợi ra quốc lộ 51 nhưng cảng Phước An hay các cảng trong khu vực huyện Nhơn Trạch thì đường giao thông còn rất nhỏ hẹp, trong khi hàng hóa vào cảng đa số là hàng container. Khu công nghiệp Ông Kèo nằm ngay sát cảng Ông Kèo nhưng một khi cảng chưa phát triển đúng mức thì việc thu hút đầu tư vào đây cũng khó”, ông Tuấn nhận định.

Tương tự, theo ông Đỗ Hồng Thái, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, hiện các cảng ở Đồng Nai mới chỉ chiếm khoảng 20% hàng xuất khẩu của khu vực Đông Nam bộ, việc nhập khẩu cũng chủ yếu làm thủ tục bốc, dỡ ở TP. Hồ Chí Minh. Các cảng ở Đồng Nai chủ yếu làm quá cảnh cho khu vực TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu vì các tàu biển lớn khó vào hệ thống cảng ở Đồng Nai.

“Mục tiêu của quy hoạch các cảng ở khu vực Đông Nam bộ về lâu dài là sẽ giảm dần số lượng ở TP. Hồ Chí Minh và tăng số lượng ở Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì thế các luồng giao thông thủy, bộ đến các cảng phải được xây dựng, nạo vét để tạo sự thuận tiện cho hoạt động của cảng, nâng cao năng lực bốc dỡ”, ông Thái cho hay.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, trong thời gian qua, Đồng Nai đã có nhiều cố gắng để nâng cấp các tuyến đường vào cảng, một số tuyến sông cũng đã được nạo vét thuận lợi cho tàu thuyền thông thương song kết quả vẫn còn hạn chế. Lãnh đạo tỉnh khẳng định, Đồng Nai sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông - vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam trong việc cung cấp những thông tin, số liệu cần thiết và các quy hoạch liên quan để quy hoạch cảng ở Đồng Nai có tính ứng dụng thực tế cao, nâng tầm hệ thống cảng trên địa bàn. 

Thế Văn

Một cửa điện tử

10/07/2016 Tỉnh đã giải quyết
95.1%
Hồ sơ đúng hạn

atlas tỉnh đồng nai

Thư viện hình ảnh

Văn miếu Trấn Biên về đêm
Đá ba chồng Định Quán
Cầu Ghềnh
Văn miếu Trấn Biên
Khu Du lich Buu Long
UBND tỉnh Đồng Nai

Số lượt truy cập

cổng thông tin điện tử tỉnh đồng nai

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Minh Hùng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Khu Chung cư B1, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (0251).3827555; Fax: (0251).3827569; Email: dona-ict@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Đồng Nai' hoặc 'www.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.