Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nơi chăm sóc người kém may mắn

(CTT-Đồng Nai) 5 năm qua, Tịnh xá Ngọc Xuân (P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) đã trở thành nơi chăm sóc 70 cụ già không nơi nương tựa, trợ giúp việc ăn học cho 15 thanh thiếu niên gia đình khó khăn.

Không những vậy, Tịnh xá Ngọc Xuân do Thượng tọa Thích Giác Đăng (Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Long Khánh) làm trụ trì còn tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội trong cộng đồng.

Thượng tọa Thích Giác Đăng, Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Long Khánh, trụ trì Tịnh xá Ngọc Xuân (P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) bên những người già đang được ông chăm sóc
Thượng tọa Thích Giác Đăng, Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Long Khánh, trụ trì Tịnh xá Ngọc Xuân (P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) bên những người già đang được ông chăm sóc

Mở rộng vòng tay nhân ái

Theo Thượng tọa Thích Giác Đăng, mong muốn lớn nhất của tịnh xá là tạo ra ngôi nhà chung dành cho những hoàn cảnh kém may mắn. Ở đó có tình thương yêu, sự che chở và trợ giúp lẫn nhau để mọi người cùng vui sống.

Người già, trẻ em vào ở tại tịnh xá thuộc nhiều thành phần tôn giáo và dân tộc khác nhau. Ai cũng có hoàn cảnh riêng và thói quen ăn uống khác biệt. Tuy nơi ở và sự chăm sóc được tịnh xá mở ra song không vì vậy mà bắt buộc mọi người phải thay đổi thói quen để ăn uống như các nhà sư.

Vì thế, khi một cơ sở cơm từ thiện hỗ trợ 2 bữa ăn/ngày (trưa và chiều) từ thứ Hai đến thứ Sáu, tịnh xá đã đón nhận. Phần ăn bao gồm các món mặn được thay đổi luân phiên theo ngày. Riêng thứ Bảy, Chủ nhật, cơ sở cơm từ thiện không hoạt động, phật tử các nơi đến tịnh xá nấu cơm chay phục vụ mọi người. Hay khi được mạnh thường quân ủng hộ rau củ quả, những người làm công quả tại tịnh xá sẽ nấu thêm món để ăn kèm với phần ăn được cơ sở cơm từ thiện mang đến.

Bà Lê Vân Khuôn cho hay, quê bà ở Cà Mau, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn và các anh chị em đều nghèo. Cách đây 4 năm, một người cháu biết thông tin tịnh xá nhận chăm sóc người cao tuổi khó khăn và đưa bà lên đây. Ngày bà đến nơi, thượng tọa Thích Giác Đăng đứng ngoài cổng chờ rồi dẫn vào hỏi thăm, chỉ phòng ở, hướng dẫn sinh hoạt.

Vì gắn bó lâu ngày nên thượng tọa Thích Giác Đăng thông thuộc thói quen ăn uống của từng người. Theo thượng tọa, có người đã 98 tuổi và dù không còn răng nhưng rất thích thịt heo quay. Ngày nào cơm có món heo quay là bữa đó ngoại ăn cơm rất vui. Còn trong số những trẻ ở đây có em còn cả cha mẹ, có em thiếu cha hoặc vắng mẹ nhưng vì hoàn cảnh khó khăn mà cha mẹ không nuôi nổi nên nhờ tịnh xá lo giùm việc ăn ở, học tập. Đến cuối tuần, cha mẹ đến thăm hoặc đón về nhà chơi rồi đầu tuần lại đưa con đến tịnh xá.

Hướng về người khó khăn trong cộng đồng

Cùng với chăm lo cho người sinh sống tại tịnh xá, thượng tọa Thích Giác Đăng còn đồng hành trong các hoạt động an sinh xã hội tại cộng đồng.

Theo bà Lê Thị Thanh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ P.Xuân An, thời gian qua thượng tọa Thích Giác Đăng đã hỗ trợ 13 địa chỉ với mỗi tháng 20kg gạo và 2 địa chỉ mỗi tháng 300 ngàn đồng. Sự trợ giúp này đã góp phần giúp địa phương chăm sóc tốt hơn cho người khó khăn.

Không chỉ giới hạn trong tỉnh, thượng tọa Thích Giác Đăng còn thường xuyên thực hiện các chuyến từ thiện trao tặng quà, hỗ trợ kinh phí làm giếng khoan, cải tạo nhà ở, tặng kinh phí hoạt động cho các cơ sở bảo trợ xã hội ở nhiều địa phương. Mỗi khi người dân các tỉnh miền Trung gặp thiên tai, thượng tọa Thích Giác Đăng cùng mạnh thường quân tổ chức quyên góp, tổ chức đoàn đến tận nơi trợ giúp nhân dân.

Ngoài ra, mỗi năm, tịnh xá đều tổ chức cố định 3 đợt trao tặng quà cho người khó khăn gồm: lễ Vu Lan, lễ Phật đản và tết Nguyên đán. Cùng với những phần quà kể trên, nhiều năm qua thượng tọa Thích Giác Đăng còn duy trì thực hiện phong trào Mỗi cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động. Hiện thượng tọa Thích Giác Đăng duy trì trợ giúp cho 20 trường hợp ở các phường, xã tại TP.Long Khánh.
Nguyễn Vân

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang