Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Mở rộng hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử

(CTT-Đồng Nai) Mới đây, Sở Y tế đã xây dựng Kế hoạch mở rộng hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử (HSSKĐT) vào công tác khám, chữa bệnh (KCB) tại bệnh viện và trung tâm y tế các huyện, thành phố. Trong đó, việc sử dụng ứng dụng OurHealth giúp người dân có thể theo dõi được nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe của cá nhân, phục vụ hữu ích cho quá trình KCB.
 
Giao diện ứng dụng OurHealth trên điện thoại di động thông minh
Giao diện ứng dụng OurHealth trên điện thoại di động thông minh
Việc triển khai HSSKĐT có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng y tế điện tử, ứng dụng phát triển y tế thông minh, góp phần hiện đại hóa ngành Y tế, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân.

Phát triển ứng dụng Ourhealth

Tại Đồng Nai, ngay từ đầu năm 2019, Sở Y tế đã triển khai nền tảng HSSKĐT cho 11 trung tâm y tế huyện, thành phố, 170 trạm y tế xã, phường, thị trấn, 9 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai. HSSKĐT được xem là bản “tin học hóa” của hồ sơ sức khỏe được thiết lập, hiển thị, cập nhật, lưu trữ và chia sẻ bằng phương tiện điện tử. HSSKĐT giúp mỗi người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình.

Việc triển khai ứng dụng này đã kết nối được thông tin hành chính của người dân từ hệ thống bảo hiểm y tế (BHYT) và thông tin tiêm ngừa từ hệ thống tiêm chủng quốc gia. Đối với những người dân chưa tham gia BHYT, Sở Y tế đã triển khai kế hoạch điều tra thông tin để đưa thêm thông tin vào ứng dụng HSSKĐT. Quá trình triển khai, ứng dụng HSSKĐT được kết nối thêm thông tin lịch sử KCB từ hệ thống thông tin bệnh viện (HIS) tại các cơ sở KCB.

Từ tháng 10-2022, ứng dụng HSSKĐT đã được nâng cấp lên phiên bản 2.0. So với phiên bản 1.0, ngoài giao diện và chức năng thuận tiện hơn cho người quản lý, phiên bản 2.0 còn đưa ra được việc liên kết thông tin về lịch sử KCB của người dân thông qua ứng dụng tên là Sổ sức khỏe điện tử (OurHealth) trên điện thoại di động.

Để theo dõi tình hình sức khỏe cũng như lịch sử KCB của mình, người dân sẽ truy cập dễ dàng qua Ourhealth hoặc truy cập vào cổng thông tin tra cứu HSSKĐT với đường dẫn truy cập tại địa chỉ https://ssk.kcb.vn.

Tháng 3-2023, Sở Y tế đã thí điểm mở rộng hệ thống quản lý HSSKĐT vào công tác KCB tại Trung tâm Y tế H.Xuân Lộc. Qua đó, đã có hơn 12,6 ngàn người dân được hướng dẫn cài đặt và sử dụng OurHealth.

Để sử dụng OurHealth trên điện thoại, người dân truy cập CH Play (với điện thoại hệ điều hành Android) hoặc App Store (với điện thoại IOS) và tìm từ khóa OurHealth và tải về máy. Sau khi tải ứng dụng, người dùng nhấn vào nút đăng ký, nhập số điện thoại, mật khẩu và chọn “Tôi đồng ý” rồi nhấn đăng ký nhập mã OTP, nhập thông tin hồ sơ cá nhân và nhấn cập nhật.
 
Sở Y tế tổ chức hướng dẫn nhân viên y tế sử dụng OurHealth.
Sở Y tế tổ chức hướng dẫn nhân viên y tế sử dụng OurHealth.
HSSKĐT giúp chẩn đoán bệnh đầy đủ và chính xác hơn

Kỹ sư Vưu Tấn Tiền, chuyên viên Văn phòng Sở Y tế cho biết: “Chúng tôi đang tập huấn cho các cơ sở y tế, giai đoạn 1 sẽ thực hiện tại các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện và bệnh viện đa khoa khu vực; giai đoạn 2 sẽ triển khai tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh”.

Chị Nguyễn Thị Loan, chuyên viên Viettel Đồng Nai (đơn vị phối hợp triển khai HSSKĐT) cho biết, người dân khi đến cơ sở y tế sẽ được nhân viên tại quầy tiếp nhận kiểm tra thông tin trên hệ thống HSSKĐT và chỉnh sửa số điện thoại (nếu có).

Với những người đăng ký KCB trên ứng dụng OurHealth, nhân sự tại quầy tiếp nhận kiểm tra thông tin qua cổng đăng ký khám bệnh trực tuyến, sau đó chuyển bệnh nhân đến các phòng khám mà bệnh nhân đã đăng ký trước đó. Tại phòng khám, bác sĩ có thể theo dõi thông tin qua OurHealth của người dân, lịch sử, tiền sử KCB để đưa ra chẩn đoán bệnh đầy đủ và chính xác hơn.

Sau khi khám và kê đơn thuốc cho bệnh nhân trên hệ thống HIS và kết thúc việc khám bệnh, dữ liệu từ hệ thống HIS sẽ được đồng bộ vào OurHealth. Nhờ đó, người bệnh và bác sĩ có thể dễ dàng trích xuất, theo dõi các thông tin KCB như: kết quả khám bệnh, diễn tiến điều trị, thông tin thuốc, các kết quả cận lâm sàng… Bên cạnh đó, bác sĩ có tài khoản OurHealth doctor còn có thể thực hiện chức năng tư vấn từ xa qua tin nhắn...

BS CKII Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Y tế cho biết, chuyển đổi số đang mang lại những giá trị và cơ hội được KCB hiện đại, hiệu quả và nhanh chóng hơn trước đây, góp phần nâng cao hiệu quả KCB đồng thời giảm nỗi lo về thiếu nhân lực… Việc áp dụng chuyển đổi số vào ngành Y tế là hướng đi tất yếu mà bất kỳ cơ sở chăm sóc sức khỏe nào cũng sẽ ứng dụng trong hiện tại và tương lai.
Hoàng Giang

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang