Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích

(CTT-Đồng Nai) Nuôi con bằng sữa mẹ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của bà mẹ và trẻ em.

Lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ
Lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, việc tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ có thể ngăn chặn 823 ngàn ca tử vong ở trẻ em dưới năm tuổi và 20 nghìn ca tử vong do ung thư vú ở phụ nữ mỗi năm. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo đáp ứng đủ nhu cầu cho sự phát triển toàn diện của trẻ, đồng thời bảo vệ trẻ trong bối cảnh các loại bệnh truyền nhiễm ngày một gia tăng.

BS Hồ Thị Hồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho hay, nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

Đối với trẻ em, trong sữa mẹ có đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết bao gồm: tinh bột, chất đạm, chất béo và các vitamin, khoáng chất với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thụ và phát triển cơ thể trẻ. Bú mẹ giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ, phòng được suy dinh dưỡng, giảm nguy cơ béo phì. Sữa mẹ là thức ăn sạch, an toàn, dễ tiêu hóa và chứa các kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho trẻ, bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các bệnh thông thường như: tiêu chảy, viêm phổi, bảo vệ trẻ khỏi dị ứng và không dung nạp thức ăn.

Đối với bà mẹ, khi cho con bú, hormone oxytocin được tiết ra giúp tử cung co hồi tốt hơn, giúp giảm thiểu lượng máu mất trong thời kỳ hậu sản. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp mẹ giảm nguy cơ ung thư vú, buồng trứng và trầm cảm sau sinh. Trẻ bú mẹ còn giúp người mẹ nhanh lấy lại vóc dáng, tăng cường tình cảm mẹ con, mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình vì không cần dùng sữa công thức.

Việc duy trì nuôi con bằng sữa mẹ tới khi trẻ 2 tuổi giúp giảm nguy cơ bệnh tật cho cả mẹ và con; gia đình cũng có thể tiết kiệm được khoảng 12% thu nhập khi không phải mua sữa công thức và giảm rất nhiều chi phí khám chữa bệnh khác.

Luật Lao động sửa đổi năm 2012 quy định lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng, giúp người mẹ có điều kiện để nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Tuy nhiên, tỷ lệ bà mẹ tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 2 tuổi còn thấp. Để tiếp tục duy trì nuôi con bằng sữa mẹ khi đi làm, người mẹ có thể thương lượng với người sử dụng lao động cho phép mình sắp xếp thời gian làm việc để vắt sữa cho con tại nơi làm việc. Ngoài ra, người mẹ phải biết cách duy trì nguồn sữa khi đã đi làm, tránh bị mất sữa.

Có 2 cách vắt sữa, là vắt bằng tay hoặc bằng máy hút sữa. Sau khi vắt sữa, nên trữ sữa vào dụng cụ đựng sạch và có nắp đậy hoặc các túi trữ sữa chuyên dụng. Không nên trữ vào bình sữa vì không an toàn, khó làm sạch và dễ bị nhiễm khuẩn.
Một lớp học tiền sản cho các bà bầu tại Bệnh viện Đồng Nai 2
Một lớp học tiền sản cho các bà bầu tại Bệnh viện Đồng Nai 2

Trước khi sử dụng sữa đã vắt ra cần rã đông và làm ấm sữa. Rã đông sữa bằng cách chuyển sữa từ ngăn đông xuống ngăn mát cho đỡ đông, sau đó để ở nhiệt độ thường cho tan hết đá, lắc đều sữa rồi làm ấm bằng cách ngâm sữa trong nước nóng vài phút, khi sữa ấm lên là được, không đun lại sữa và không dùng lò vi sóng. Nên dùng sữa trong vòng 24 giờ kể từ khi rã đông hoàn toàn và sữa đã làm ấm chỉ sử dụng trong vòng 4 giờ. Sữa bú thừa, chỉ dùng trong vòng 2 giờ phải đổ bỏ đi.

Để duy trì nguồn sữa và tăng tạo sữa, người mẹ nên dành nhiều thời gian cho trẻ bú trước khi đi làm và ngay sau khi về nhà. Cần tăng số lần cho bú khi ở gần trẻ bằng cách tăng số lần bú khi ở nhà vào buổi tối và những ngày nghỉ. Khi quay trở lại làm việc, người mẹ cần vắt sữa và bảo quản sữa vắt ra trước khi đi làm để người chăm sóc trẻ có thể cho trẻ uống sữa mẹ ở nhà. Nên duy trì lịch vắt sữa tại nơi làm việc và khi đi xa nhà, đảm bảo thời gian giữa các lần vắt từ 3- 4 giờ nhằm giúp duy trì nguồn sữa và ngăn ngừa cương tức sữa.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang