Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thêm nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(CTT-Đồng Nai) - Mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa luôn có sự tăng trưởng nhẹ qua các tháng, nhưng vẫn đạt thấp nhất kể từ năm 2021 đến nay với tổng kim ngạch XNK trong 7 tháng đạt 21,4 tỷ USD, giảm khoảng 19% so với cùng kỳ năm trước.

DN sản xuất ngành may mặc gặp khó khăn do đơn hàng giảm mạnh
DN sản xuất ngành may mặc gặp khó khăn do đơn hàng giảm mạnh

Đồng Nai đang nỗ lực vực dậy thị trường XNK với nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh; kích cầu thị trường tiêu thụ sản phẩm…nhằm nâng tổng kim ngạch XNK đạt chỉ tiêu theo kế hoạch của tỉnh đề ra trong năm 2023 (kim ngạch XK tăng 8%, kim ngạch NK tăng 5%).

Ảnh hưởng chung từ nền kinh tế toàn cầu

Tình hình kinh tế thế giới những tháng đầu năm 2023 vẫn đang trong ngưỡng phục hồi chậm. Nhiều nước có chính sách thắt chặt tiền tệ, sức mua tại các thị trường lớn như: Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... đều giảm khiến khối lượng đơn đặt hàng giảm; các DN xuất khẩu thiếu hụt đơn hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng đồ gỗ, giày da, hàng may mặc…

Với sự ảnh hưởng trên, chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng năm 2023 của Đồng Nai chỉ tăng trên 3% so với cùng kỳ năm trước (mục tiêu năm 2023 tăng 7,5%-8%); kim ngạch XNK giảm trên 19% (kế hoạch năm tăng từ 5-8%). DN vẫn gặp nhiều khó khăn. Bà Trịnh Kim Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH sản xuất TM-DV Kiến Phúc (Công ty Kiến Phúc, H.Trảng Bom) cho biết, Công ty Kiến Phúc chuyên sản xuất bàn ghế gia dụng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Hồng Kông, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng chung của thị nên lượng đơn hàng của Kiến Phúc giảm khoảng 70%. Theo bà Thanh, việc giảm đơn hàng đồng nghĩa với thực trạng DN bị tồn kho hàng hóa và nguyên liệu sản xuất, cắt giảm giờ làm của lao động, khó khăn hơn nữa là phải xoay sở để có tiền đóng lãi vay ngân hàng hàng tháng.

Thị trường XNK giảm đã kéo theo nhiều hệ lụy như, nhiều lao động bị mất việc làm do DN không có đơn hàng sản xuất, DN tạm ngưng hoạt động, các giao dịch mua sắm, tiêu dùng cá nhân theo đó cũng bị giảm đã tác động mạnh đến thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ các hoạt động sản xuất kinh doanh giảm. Ông Nguyễn Phúc Thọ, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, doanh thu NSNN từ XNK của tỉnh 6 tháng đầu năm đạt trên 8,5 ngàn tỷ đồng, giảm gần 4 ngàn tỷ đồng, tương đương trên 31% so với cùng kỳ năm trước. Theo ông Nguyễn Phúc Thọ, qua đánh giá số thu NSNN theo từng tháng, từ đầu năm đến nay, chỉ riêng tháng 3 là có số thu cao nhất (trên 1,7 ngàn tỷ đồng) nhưng cũng không đạt chỉ tiêu bình quân phải thu hàng tháng (trung bình mỗi tháng phải đạt trên 1,9 ngàn tỷ đồng). Bình quân 6 tháng đầu năm, tiến độ thu NSNN từng tháng chỉ đạt mức gần 80% so với chỉ tiêu. Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN trong 6 tháng cuối năm trên lĩnh vực XNK là hết sức khó khăn.

Cùng DN vượt qua khó khăn

Từ quý 3-2022, tỉnh đã nhận diện tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bắt đầu có những khó khăn, thị trường xuất nhập khẩu có dấu hiệu chững lại, nhất là ở các ngành giày da, dệt may, chế biến gỗ mỹ nghệ...Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn hiện nay, lãnh đạo tỉnh đã sớm chỉ đạo các sở, ngành kịp thời nắm bắt, đánh giá tình hình và tham mưu những giải pháp cụ thể để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, thời gian qua, chính quyền tỉnh Đồng Nai đã chủ động nắm tình hình, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ về phục hồi kinh tế; tập trung giải ngân vốn đầu tư công, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Cụ thể như, áp dụng nhanh những chính sách hỗ trợ về các loại thuế, tiếp cận nguồn vốn…;thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh liên doanh, liên kết, hợp tác, nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tiêu thụ sản phẩm.

Tiếp tục đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn, vực dậy thị trường XNK địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh vẫn đang chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với Cục xúc tiến thương mại, tham tán thương mại các nước tìm hiểu nhu cầu thị trường nước ngoài để cung cấp cho doanh nghiệp thông qua các buổi hội nghị, hội thảo...Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về các Hiệp định thương mại tự do đa phương và song phương mà Việt Nam đã tham gia và ký kết nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, tận dụng tối đa các lợi thế mà các Hiệp định thương mại mang lại từ đầu năm đến nay. Cùng với đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, tỉnh cũng tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Theo dự báo của ngành Công thương, từ nay đến cuối năm, tình hình sản xuất, xuất khẩu vẫn đối mặt với khó khăn về đơn hàng do kinh tế thế giới phục hồi chậm và không đồng đều ở các quốc gia. Nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn chưa có dấu hiệu tăng nhanh trở lại. Do đó, dự ước kết quả thực hiện cả năm 2023 đối với các chỉ tiêu sản xuất công nghiệp, xuất khẩu sẽ khó đạt kế hoạch đề ra.
Phan Anh

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang