Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Quy định mới về khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu tại bệnh viện công

(CTT-Đồng Nai) Từ ngày 15-8-2023, người bệnh chọn khám, chữa bệnh (KCB) theo yêu cầu (TYC) tại một số bệnh viện sẽ phải chi trả viện phí tối đa 500 ngàn đồng/lượt và tối đa 4 triệu đồng/giường/ngày; giá xét nghiệm và kỹ thuật chênh lệch tối thiểu và tối đa dao động từ 20-50%.
Người dân đến tìm hiểu các dịch vụ khám bệnh tại Khoa khám bệnh theo yêu cầu
Người dân đến tìm hiểu các dịch vụ khám bệnh tại Khoa khám bệnh theo yêu cầu

Đó là nội dung khung giá và phương pháp định giá dịch vụ KCB TYC do cơ sở KCB của Nhà nước cung cấp, vừa được Bộ Y tế ban hành qua Thông tư 13/2023/TT-BYT ngày 29-6-2023.

Giá tăng, dịch vụ phải được nâng “chất”

Trên địa bàn Đồng Nai hiện có 4 bệnh viện công lập có khoa KCB TYC gồm: Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh. Theo các bệnh viện, hiện giá dịch vụ KCB TYC tại các bệnh viện qua nhiều năm đã lạc hậu, việc Bộ Y tế điều chỉnh giá dịch vụ KCB TYC từ ngày 15-8-2023 sẽ giúp các bệnh viện tự chủ hơn về nguồn tài chính, nâng chất lượng điều trị, cải thiện thu nhập cho cán bộ y tế.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Phạm Văn Dũng cho hay, quy định mới này sát với thực tế và là cơ hội để mang đến những dịch vụ KCB tốt nhất cho người bệnh, nhằm đáp ứng nhu cầu người bệnh muốn được khám bệnh, điều trị bằng các kỹ thuật cao, các kỹ thuật phẫu thuật tiên tiến, hiện đại ngay tại địa phương mà không cần chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.

“Việc điều chỉnh khung giá dịch vụ KCB TYC đã “cởi trói” cho nhiều bệnh viện. Qua đó, giúp bệnh viện chủ động “nâng chất” hoạt động khoa khám bệnh và điều trị TYC, đem đến thuận tiện cho người dân, góp phần giảm tải cho các khoa liên quan. Ngoài ra, còn giúp đem về nguồn thu để bệnh viện thực hiện an sinh xã hội, hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn; tăng thu nhập để đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện yên tâm làm việc, dành thời gian học tập, nghiên cứu nâng cao chất lượng chẩn đoán, KCB cho người dân” - BS Phạm Văn Dũng cho biết.

Tương tự, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn chia sẻ, việc điều chỉnh giá dịch vụ KCB TYC của Bộ Y tế đã tạo cơ hội cho bệnh viện phát triển phục vụ TYC của bệnh nhân, tạo điều kiện thuận lợi và thoải mái cho người bệnh; ngoài ra cũng góp phần rất lớn trong phát triển toàn diện bệnh viện, giúp bệnh viện có thể tuyển dụng đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao, chủ động trong mua sắm trang thiết bị, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân...

“Bệnh viện sẽ có điều kiện trả lương theo năng lực cho đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng. Điều này sẽ kích thích được đội ngũ nhân viên y tế phát huy hết khả năng để nâng cao chất lượng chuyên môn, phục vụ bệnh nhân toàn diện, hạn chế được tình trạng bác sĩ bỏ việc” - BS Ngô Đức Tuấn nhấn mạnh.

Trong bối cảnh cạnh tranh giữa các bệnh viện hiện nay, theo lãnh đạo một số bệnh viện, quy định điều chỉnh khung giá dịch vụ KCB TYC của Bộ Y tế với cơ chế “mở”, biên độ dao động lớn, nếu bệnh viện nào chỉ chăm chăm tăng giá nhưng chất lượng khám và điều trị bệnh, thái độ phục vụ, các tiện ích không tương xứng thì sẽ không được bệnh nhân lựa chọn.

Thông tư 13/2023/TT-BYT là bước ngoặt lớn cho nhiều bệnh viện có KCB TYC. Để bước ngoặt này thực sự trở thành cơ hội cho các bệnh viện ổn định và nâng chất hoạt động KCB, đúng nghĩa phục vụ người bệnh, rất cần có cơ chế giám sát của đơn vị chức năng.

Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, việc ban hành khung giá KCB TYC được xây dựng sẽ là hướng dẫn, pháp lý giúp thống nhất giá dịch vụ KCB TYC trong toàn quốc, để các cơ sở y tế không thực hiện dịch vụ vượt quá khung cho phép.

Ngoài việc góp phần giải quyết khó khăn về tài chính giúp các bệnh viện tích lũy nguồn thu để có chế độ đãi ngộ nhân viên y tế phù hợp nhằm giữ chân bác sĩ, thông tư này cũng quy định một số nguyên tắc, chỉ tiêu chất lượng mà các cơ sở y tế sẽ phải thực hiện như: quy định về tỷ lệ giường bệnh theo yêu cầu không quá 20% so với giường thực hiện bình quân của năm trước, tỷ lệ thời gian các chuyên gia, bác sĩ giỏi tham gia KCB TYC tối đa không quá 30%.

Ý kiến trái chiều từ phía người dân

Việc điều chỉnh giá lần này tuy chỉ đối với những người bệnh chọn đi KCB theo yêu cầu, không ảnh hưởng đến bệnh nhân có thẻ BHYT. Tuy nhiên, việc này cũng đang nhận được những thông tin trái chiều từ phía người dân.

Ông Nguyễn Văn Minh (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho biết: “Tôi nghĩ bệnh viện cũng nên có nhiều lựa chọn hơn cho bệnh nhân. Ai có điều kiện thì chọn dịch vụ cao cấp, phải chi trả thêm là tất nhiên; ai điều kiện kém thì chọn khám chữa bệnh phù hợp với túi tiền của mình. Đọc thông tin tôi thấy trong đơn giá khám bệnh bắt đầu từ 100 đến 500 ngàn đồng, giữa hai mức này còn một số mức khác nữa nên người bệnh “liệu cơm gắp mắm” thôi. Bỏ tiền nhiều thì được nhiều ưu đãi hơn là chuyện dễ hiểu”.

Tuy nhiên, nhiều người dân cũng cho rằng, hiện đời sống kinh tế khó khăn, bệnh tật ngày một nhiều, việc tăng giá dịch vụ KCB TYC khiến nhiều người bệnh không dám đến với KCB dịch vụ. Không ít người còn tỏ ra lo lắng việc điều chỉnh giá dịch vụ KCB TYC lên khá cao so với giá cũ sẽ làm tăng khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa bệnh nhân giàu và nghèo, gây thêm áp lực cho bệnh nhân.

Bà Trần Thị Thanh (ngụ P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, do khu khám bệnh thường ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khá đông nên bà thường chọn KCB TYC, bởi phí khám chênh lệch chỉ vài chục ngàn đồng/lượt là chấp nhận được. Nhưng nếu tăng lên 400-500 ngàn đồng/lượt, mức chênh lệch giữa khám thường và khám dịch vụ sẽ rất cao nên bà và nhiều người khác sẽ không dám đến khám dịch vụ nữa.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, một công chức về hưu P.Hóa An (TP.Biên Hòa) cho rằng: “Tôi băn khoăn, việc tăng giá KCB TYC có thể khiến các bệnh viện chỉ tập trung đầu tư, trang bị những điều kiện tốt nhất cho khu dịch vụ để thu hút bệnh nhân, “bỏ bê” đầu tư cải thiện chất lượng ở khu khám thường. Như thế, dẫn đến những thiệt thòi cho người bệnh không có điều kiện KCB ở khu dịch vụ”.​
“Sở Y tế sẽ có cơ chế giám sát và yêu cầu các bệnh viện phải thực hiện như: phân biệt rõ ràng giữa khám bệnh dịch vụ và khám bệnh bảo hiểm y tế; giá cả phải công khai, minh bạch; phải giải thích cho người bệnh nếu lựa chọn dịch vụ bệnh nhân sẽ được thụ hưởng những gì; không được “ép” bệnh nhân hoặc lạm dụng dịch vụ để khiến bệnh nhân tốn kém” - Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết.
Lam Khuê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang