Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tập trung các giải pháp hỗ trợ kinh tế tập thể

(CTT-Đồng Nai) - Đẩy mạnh tuyên truyền về kinh tế tập thể, thu hút các tổ chức tham gia vào liên minh cũng như tăng cường đào tạo, tập huấn cho lãnh đạo các HTX đang là những nhiệm vụ trọng tâm mà Liên minh HTX Đồng Nai và các đơn vị liên quan thực hiện.

Một lớp tập huấn cho các HTX
Một lớp tập huấn cho các HTX

Theo báo cáo của Liên minh HTX Đồng Nai, lũy kế đến ngày 15-6-2023, toàn tỉnh có 802 câu lạc bộ, tổ hợp tác với hơn 28,2 ngàn tổ viên (giữ nguyên so với cuối năm 2022). Trong đó, lĩnh vực trồng trọt 529 tổ hợp tác, chăn nuôi 200, thủy sản 24 và dịch vụ tổng hợp 49 tổ hợp tác. Các tổ hợp tác hoạt động khá đa dạng trên nhiều lĩnh vực ngành nghề như nông nghiệp, dịch vụ, thủ công mỹ nghệ, dệt thổ cẩm, đúc gang, hàng mộc xuất khẩu.... Trên thực tế hoạt động của mô hình này vẫn thiếu ổn định, chưa cung cấp các dịch vụ thiết thực cho tổ viên. Nhiều tổ hợp tác chưa thực hiện theo quy định để đăng ký với chính quyền địa phương nên gặp nhiều khó khăn trong giao dịch kinh tế và giải quyết vấn đề tranh chấp nội bộ; giữa tổ hợp tác với các thành phần kinh tế khác, trình độ và kinh nghiệm quản lý, điều hành của ban điều hành còn yếu...

Đối với các HTX, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thành lập mới 11 HTX, với số vốn điều lệ gần 37 tỷ đồng gồm 83 thành viên và 45 lao động. Lũy kế đến giữa tháng 6, trên địa bàn toàn tỉnh có 484 HTX, Quỹ tín dụng nhân dân và Liên hiệp HTX .

Cũng như các thành phần kinh tế khác, hoạt động của các HTX thời gian qua còn gặp rất nhiều khó khăn. Quy mô vốn nhỏ, hoạt động với năng lực còn hạn chế, đặc biệt, những tác động của kinh tế thế giới và trong nước nói chung cũng đè nặng lên vai những người “đứng mũi chịu sào” của các HTX. Ông Lê Thanh Thuận, Giám đốc HTX Thuận Phát, chuyên lĩnh vực san lấp mặt bằng, thi công công trình cho hay với máy móc và nhân lực hiện có, HTX có thể đảm nhận được nhiều dự án, hợp đồng của doanh nghiệp, tổ chức. Tuy nhiên, vấn đề bến bãi, mặt bằng để tập kết vẫn đang là bài toán nan giải của đơn vị, do đó HTX mong muốn chính quyền địa phương có sự hỗ trợ, giúp đỡ tìm cách tháo gỡ.

Để thúc đẩy sự phát triển của kinh tế tập thể, thời gian qua, công tác tuyên truyền, hướng dẫn thường xuyên cho các HTX, tổ hợp tác đã được tăng cường. Liên minh HTX tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin trên trang thông tin điện tử, Zalo, fanpage Facebook của liên minh, kịp thời truyền tải thông tin cho khu vực kinh tế tập thể; phát hành bản tin kinh tế tập thể hàng tháng đến các địa phương, HTX thành viên.

Về công tác đào tạo, đơn vị phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức 3 lớp tuyên truyền Luật HTX năm 2012 và các chính sách hỗ trợ cho 300 cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện Vĩnh Cửu, Định Quán và Cẩm Mỹ. Đồng thời xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực kinh tế tập thể, HTX và tổ chức được lớp bồi dưỡng cho trên 450 lượt cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ lãnh đạo, quản lý hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân.

Nam Vũ

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang