Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đừng đánh mất chính mình vì ma túy

(CTT-Đồng Nai) - Từ người nghiện ma túy, các bị cáo đã sớm trở thành kẻ buôn bán ma túy. Để rồi tự đẩy cuộc đời vào chốn lao tù không lối thoát. Từ ngày vướng vào ma túy, các bị cáo đều hiểu đã đánh mất chính mình. Để đến khi hối hận thì không còn kịp.

Bị cáo Nguyễn Bá Nguyên Trường tại phiên tòa xét xử
Bị cáo Nguyễn Bá Nguyên Trường tại phiên tòa xét xử

Ngày 29-6, TAND tỉnh đã đưa 2 vụ án mua bán trái phép chất ma túy ra xét xử. Đáng chú ý, cả 3 bị cáo trong 2 vụ án này đều phải lãnh mức án chung thân cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy.

“Thiêu thân” vào ma túy

Ngày bị đưa ra tòa xét xử, một người từng có gia đình, có vợ hiền, con ngoan như bị cáo Nguyễn Bá Nguyên Trường (42 tuổi, ngụ TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) lại không có lấy một người thân đến thăm hỏi. Từ ngày “bán mình” cho ma túy, bị cáo Trường đã không còn những tháng ngày tươi đẹp, mà chỉ toàn là cơn nghiện dày vò và những tháng ngày vào tù, ra tội.

Bị cáo Trường kể lại, ngày còn trẻ, trong một cuộc chơi, bị cáo đã dùng thử ma túy và nghiện từ lúc nào không hay. Đến năm 2016, bị cáo lấy vợ và có 1 người con. Tưởng khi có vợ con, bị cáo sẽ sớm từ bỏ được ma túy và làm lại cuộc đời, thế nhưng bị cáo không thoát khỏi cám dỗ từ ma túy. Năm 2016, bị cáo mua ma túy về sử dụng thì bị công an bắt, sau đó bị tòa án xử phạt 3 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ra tù chỉ khoảng vài tháng thì Trường “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục mua ma túy về sử dụng. Vào năm 2019, bị cáo bị xử phạt 30 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù, để có tiền mua ma túy, bị cáo đã trở thành kẻ buôn bán ma túy.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh xác định, vào tháng 7-2022, Trường lên mạng xã hội liên hệ với một đối tượng mua 1 gói ma túy đá, 64 viên thuốc lắc với tổng số tiền 40 triệu đồng. Vào ngày 8-7-2022, khi đối tượng Gia Hân (chưa rõ lai lịch) mang số ma túy trên đến bán cho Trường và Trường trả tiền trước 20 triệu đồng, nợ 20 triệu đồng.

Với số ma túy này, Trường cất giấu tại nhà với mục đích sử dụng, tổ chức sử dụng ma túy và bán cho người nghiện để kiếm lời. Vào ngày 15-7-2022, Công an H.Trảng Bom tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà thuê của Trường thì phát hiện nhiều loại ma túy với khối lượng hơn 420,2g.

Khi Hội đồng xét xử TAND tỉnh tuyên bị cáo Trường mức án chung thân thì bị cáo mới nhận ra được hành vi của bản thân là rất nghiêm trọng. Bị cáo cho biết, giá như ngày đầu không dùng ma túy thì bản thân đã không để mất cả cuộc đời.

Đánh mất một đời

Tại phiên tòa xét xử vào ngày 29-6, dù đã bị Hội đồng xét xử nhắc nhở nhiều lần nhưng 2 bị cáo cùng ngụ xã Lộc An (H.Long Thành) gồm: Nguyễn Trọng Hồng (43 tuổi) và Lê Thanh Tùng (35 tuổi) đều rất ngoan cố khi cho rằng số ma túy cơ quan điều tra thu giữ không phải do các bị cáo đem đi bán, mà chỉ là giao giùm. Để rồi khi phải lãnh bản án nghiêm khắc tù chung thân thì cả hai mới nhận thức được bản thân đã không có cơ hội để làm lại cuộc đời.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, từ tháng 7-2022 đến ngày 9-8-2022, tại khu vực đường Phạm Văn Đồng (TP.HCM), Tùng đã nhiều lần nhận ma túy của một người tên Bi (không rõ lai lịch) để bán cho Hồng. Sau khi mua được ma túy, Hồng phân chia thành nhiều gói nhỏ để bán lại cho người nghiện trên địa bàn.

Cụ thể, tại khu vực xã Long An (H.Long Thành), Tùng đã bán cho Hồng 5 gói ma túy, 2 viên thuốc lắc với số tiền 46 triệu đồng. Trước đó, vào ngày 9-8-2022, Hồng mang 8 gói ma túy, hơn 1 viên thuốc lắc đến khu vực TT.Tân Phú (H.Tân Phú) để bán thì bị Công an H.Tân Phú bắt. Khám xét nơi ở của Hồng, cơ quan điều tra còn thu giữ gần 0,5g ma túy các loại.

Tại phiên tòa xét xử ngày 29-6, 2 bị cáo khai nhận quen biết nhau ngoài xã hội và đều nghiện ma túy. Bị cáo Tùng cho hay, bản thân chỉ nhận ma túy của người tên Bi và đem đi giao cho bị cáo Hồng để nhận 4 triệu đồng tiền công. Còn bị cáo Hồng thì khai, đã nhận ma túy từ bị cáo Tùng và đi giao giùm cho những người mua. Việc chuyển tiền của đôi bên vào tài khoản chỉ là trả khoản nợ các bên đã từng vay mượn với nhau.

Trước lời chối tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định các bị cáo mặc dù không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng tất cả các hồ sơ và vật chứng thu giữ trong vụ án đã có đủ chứng cứ để buộc tội các bị cáo. Riêng bị cáo Hồng đã từng có 4 tiền án và 1 tiền sự là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Cũng theo Hội đồng xét xử, ma túy là chất gây nghiện, người nghiện ma túy bị ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần nghiêm trọng. Do đó, Nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Bản thân các bị cáo nhận thức được ma túy là một chất cấm lưu hành nhưng đã bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật để thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Tại phiên tòa xét xử ngày 29-6, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm và đặc biệt nghiêm trọng, góp phần gia tăng tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của cộng đồng nên phải xử mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội các bị cáo đã gây ra.
Minh Quân

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang