Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc ở Vĩnh Cửu

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số luôn là một nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài được Đảng, Nhà nước đặt ra trong mọi thời kỳ.

Tại H.Vĩnh Cửu, hiện có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, tạo nên một nền văn hóa độc đáo, phong phú. Đặc biệt, đây là một trong những địa phương có số lượng đồng bào Chơro cư trú tập trung đông nhất trong tỉnh Đồng Nai.

2e749c1d5cee8cb0d5ff.jpg

Đồng bào Chơro, xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu tham gia trò chơi dân gian trong lễ hội Sayangva được tổ chức hằng năm

Khôi phục, phát triển các giá trị văn hóa dân tộc

Với 211 hộ, 812 khẩu sinh sống tập trung tại ấp Lý Lịch 1, xã Phú Lý, đồng bào Chơro ở Lý lịch đã trải qua nhiều biến động lớn gắn liền với những thăng trầm của lịch sử, tự nhiên và xã hội bởi các cuộc chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh… Mặc dù kinh tế, văn hóa, xã hội của đồng bào đã có nhiều biến đổi nhất định trong những thập niên qua nhưng người Chơro ở Lý lịch vẫn bảo lưu được nhiều yếu tố truyền thống trong phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội, lối sống cộng đồng.

Những năm qua, H.Vĩnh Cửu đã đẩy mạnh khôi phục, phát triển các giá trị văn hóa trong vùng đồng bào dân tộc, phục vụ du lịch cộng đồng. Trong đó có xây dựng nhà dài truyền thống (đồng bào Chơro xã Phú Lý được đầu tư xây dựng 1 nhà văn hóa dân tộc và 1 nhà dài phục vụ sinh hoạt và tổ chức lễ hội). Duy trì lễ hội dân gian Sayangva hàng năm, tổ chức truyền dạy nhiều làn điệu dân ca, nghệ thuật biểu diễn cồng chiêng, nghề đan lát mây tre, ủ rượu cần…

Phó Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Dung cho biết, công tác sưu tầm, bảo tồn các lễ hội truyền thống của đồng bào Chơro được địa phương đặc biệt chú trọng. Định kì hành năm, UBND huyện chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan hướng dẫn đồng bào dân tộc Chơro, xã Phú Lý tổ chức tốt lễ hội Sayangva sôi nổi cả phần lễ, phần hội, góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá tinh thần cho nhân dân và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

“Hiện tại trên địa bàn xã Phú Lý còn lại 5 nghệ nhân người Chơro còn có khả năng biểu diễn, truyền dạy lại nghệ thuật biểu diễn cồng chiêng cho lớp người kế tục. Một điều đáng mừng là các nghệ nhân này vẫn còn lưu giữ được 6 bài cồng chiêng của đồng bào mình, đó là các bài: Chào khách, Dân làng lên núi rừng, Dân làng cùng nhau bảo vệ quê hương, Phượng hoàng bay, Giã gạo, Ru con. Huyện đã chỉ đạo Phòng Dân tộc phối hợp cùng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện và UBND xã Phú Lý tổ chức mở lớp truyền dạy nghệ thuật biểu diễn cồng Chiêng cho 12 thanh thiếu niên đồng bào dân tộc Chơro, xã Phú Lý (6 nam và 6 nữ) tuổi từ 16 đến 20 và 6 nghệ nhân đã lớn tuổi làm công tác truyền dạy" - bà Dung cho hay.

e9ad41d28121517f0830.jpg

Đồng bào Chơro, xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu biểu diễn cồng chiêng trong lễ hội Sayangva 2023

H.Vĩnh Cửu đã lập thủ tục thực hiện hỗ trợ đầu tư Dự án bảo tồn ấp văn hóa truyền thống dân tộc Chơro, xã Phú Lý, tạo nguồn lực phát triển du lịch cộng đồng bền vững". Việc đầu tư bảo tồn ấp văn hóa Lý Lịch 1 có ý nghĩa tạo động lực mới trong xây dựng và phát triển nông thôn mới ở địa phương, phát triển hài hòa kinh tế và văn hóa, giúp cho người Chơro ở Lý Lịch 1 bảo tồn được bản sắc văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần bảo vệ môi trường.

Thực hiện tốt các chính sách về dân tộc

Hiện, H.Vĩnh Cửu đã và đang khuyến khích nhân dân tăng gia sản xuất tạo ra nhiều sản phẩm đặc thù, mang tính truyền thống địa phương (các sản phẩm từ bưởi, nhung hươu nai, cam, quýt Hiếu Liêm, Phú Lý..); khôi phục, bảo tồn phong tục tập quán, lễ hội truyền thống tạo ra những nét đẹp đặc trưng để phục vụ khách du lịch. Tổ chức các hoạt động về nguồn gắn với công tác giáo dục truyền thống cho học sinh tại các di tích lịch sử, khuyến khích các trường học trên địa bàn huyện tham quan các điểm du lịch của huyện góp phần thúc đẩy phát triển và quảng bá du lịch.

Tuy nhiên, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Dung cho biết, trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới tại các xã trên địa bàn.

0797104ad0b900e759a8.jpg

Đồng bào Chơro, xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu cùng người dân thưởng thức rượu cần trong lễ hội Sayangva

Bên cạnh đó, kết hợp hiệu quả việc tuyên truyền với bao tồn, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Thực hiện tốt các chính sách về dân tộc trên địa bàn, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới với phát triển văn hóa và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.


Thanh Thanh

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang